Những ai không nên uống cà phê?

Một số người cần phải tránh xa cà phê vì có thể gặp phải tác dụng phụ không mong muốn

Có nên uống cà phê trước khi tập luyện?

Phát hiện thêm cà phê giảm cân chứa chất cấm Sibutramine

Gợi ý những thức uống thay thế cà phê giúp học sinh tỉnh táo ôn thi

Cách chế biến và sử dụng cá phù hợp với người bị tăng cholesterol máu

Người có vấn đề về đường ruột

Theo Eatthis.com, tiến sỹ Angel Planells MS, người phát ngôn của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng của Mỹ, cho biết caffeine có thể làm tăng nhu động ruột, bao gồm tăng khả năng bị tiêu chảy. Đây là một trong những triệu chứng chính của hội chứng ruột kích thích (IBS). Vì vậy, nếu bị IBS, bạn nên hạn chế hoặc tránh đồ uống có chứa caffeine.

Người bị rối loạn nhịp tim

Vì caffeine ở cà phê có thể gây tăng huyết áp và nhịp tim tạm thời, nên người có vấn đề về tim mạch nên tránh sử dụng đồ uống này. Nếu vẫn muốn sử dụng, bạn cần trao đổi với bác sỹ về lượng cà phê an toàn mà bạn có thể uống.

Phụ nữ mang thai

Đại học Sản phụ khoa Mỹ khuyến cáo phụ nữ mang thai nên hạn chế caffeine ở mức 200 miligam (khoảng 2 tách cà phê) mỗi ngày nhằm giảm thiểu nguy cơ sẩy thai, chuyển dạ sinh non và sinh con nhẹ cân. Tuy nhiên, một đánh giá năm 2020 được công bố trên tạp chí British Journal of Medicine kết luận không có mức tiêu thụ caffeine an toàn trong thai kỳ.

Phụ nữ đang cho con bú

Mẹ đang cho con bú uống cà phê có thể có nguy cơ bị mất nước

Mẹ đang cho con bú uống cà phê có thể có nguy cơ bị mất nước

Vì caffeine là chất kích thích và lợi tiểu, phụ nữ đang cho con bú có thể có nguy cơ bị mất nước nếu uống cà phê. Hiệp hội Mang thai Mỹ đề nghị tránh caffeine càng nhiều càng tốt trong thời kỳ mang thai và cho con bú.

Người bị chứng mất ngủ hoặc ngủ không ngon giấc

Do hàm lượng caffein cao, uống cà phê 6 giờ hoặc ít hơn trước khi đi ngủ có thể làm gián đoạn đến giấc ngủ và tăng chứng mất ngủ. Nếu không thể bỏ hoàn toàn thói quen uống cà phê, bạn nên chuyển sang thời điểm sớm hơn trong ngày và cắt giảm lượng cà phê nạp vào.

Người bị rối loạn lo âu

Uống quá nhiều cà phê cũng dễ gây ra các triệu chứng lo lắng bao gồm tim đập nhanh, run rẩy, đau đầu và mất ngủ. Do đó, nếu bạn thường xuyên trải qua lo lắng hoặc hoảng sợ, bạn cần cân nhắc việc tránh hoặc giảm lượng cà phê có chứa caffeine.

Người bị tiêu chảy

Một số người nói rằng uống cà phê buổi sáng có thể làm cho ruột hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên, tác dụng này không hiệu quả nếu bạn đang phải vật lộn với tình trạng tiêu chảy. Điều này là do caffeine có đặc tính lợi tiểu, dễ gây mất nước, có thể khiến vấn đề tiêu chảy trầm trọng hơn.

Người bị động kinh

Uống nhiều cà phê có liên quan đến việc tăng tần suất co giật

Uống nhiều cà phê có liên quan đến việc tăng tần suất co giật

Một số nghiên cứu cho thấy uống nhiều cà phê có liên quan đến việc tăng tần suất co giật. Dù vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu để khẳng định mối quan hệ giữa caffeine và tình trạng động kinh nhưng người có tiền sử bị động kinh vẫn nên cân nhắc trao đổi với bác sỹ thần kinh về lượng caffeine có thể dùng.

Trẻ em dưới 12 tuổi

Caffeine có thể gây bồn chồn, lo lắng, đặc biệt nghiêm trọng hơn với trẻ em, kể cả ở liều lượng nhỏ hơn. Trẻ uống quá nhiều caffeine có thể tăng nhịp tim, cảm giác lo lắng, khó tập trung và đau bụng. Đặc biệt ở trẻ mới biết đi, cà phê có thể cản trở cảm giác đói, trẻ không nhận được dinh dưỡng cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của chúng. Ngoài ra, cà phê có tính acid khá cao, do đó có thể làm hỏng men răng và tăng nguy cơ sâu răng ở trẻ.

Người bị trào ngược dạ dày thực quản (GERD)

Caffeine có thể nới lỏng cơ vòng thực quản dưới - van giữa thực quản và dạ dày. Điều này có thể khiến các thành phần acid trong dạ dày đi vào thực quản, dẫn đến các triệu chứng GERD khó chịu. Nếu bị hội chứng GERD, bạn hãy thử chuyển sang sử dụng loại đã tách caffeine hoặc bỏ cà phê hoàn toàn.

 
Nguyễn An (Theo Eat this, not that!)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng