Cách chế biến và sử dụng cá phù hợp với người bị tăng cholesterol máu

Cá là nguồn chất béo tốt cho người mỡ máu cao khi được chế biến đúng cách

5 bài tập hiệu quả cho người mỡ máu cao

Làm thế nào để tăng chỉ số “cholesterol tốt” HDL?

4 bí quyết giúp kiểm soát LDL-cholesterol

Biện pháp giúp kiểm soát các chỉ số mỡ máu hiệu quả, an toàn

Chỉ số cholesterol tăng cao có nguy hiểm?

Cholesterol có thể đến từ nguồn thực phẩm bên ngoài hoặc được cơ thể sản xuất tại gan. Cholesterol là chất béo có vai trò quan trọng trong các hoạt động sống như sản xuất hormone, là thành phần cấu trúc của thành mạch máu và acid mật… Tuy quan trọng như vậy, nhưng khi chỉ số cholesterol tăng quá cao lại là dấu hiệu cảnh báo xấu về sức khỏe tim mạch. Người bệnh được chẩn đoán mỡ máu cao hay rối loạn lipid máu khi chỉ số cholesterol và triglyceride vượt ngưỡng an toàn như sau:

- Cholesterol toàn phần trong máu > 6,2mmol/L.

- LDL-cholesterol > 4,1 mmol/L.

- Triglyceride > 2,3mmol/L.

- HDL-cholesterol < 1mmol/L.

Tình trạng tăng cholesterol kéo theo nguy cơ xơ vữa động mạch

Tình trạng tăng cholesterol kéo theo nguy cơ xơ vữa động mạch

Tăng cholesterol máu tương ứng với tăng chỉ số LDL-cholesterol và cholesterol toàn phần. Cholesterol tích tụ ở thành mạch máu làm hẹp lòng mạch, tăng nguy cơ gặp biến chứng nguy hiểm như xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, bệnh mạch máu ngoại biên… Vì thế, người bệnh mỡ máu cao cần thực hiện các biện pháp nội khoa (dùng thuốc) hoặc điều chỉnh lối sống để ngăn chỉ số cholesterol tăng cao.

Người tăng cholesterol máu có nên ăn cá hay không?

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định chỉ số cholesterol. Khoảng 75% cholesterol trong máu được sản xuất ở gan và các cơ quan khác trong cơ thể, phần còn lại là từ thức ăn. 

Những thực phẩm cung cấp nhiều cholesterol nhất thường có nguồn gốc động vật như: Thịt, cá, sữa, trứng, nội tạng… Vì vậy, người bệnh mỡ máu cao thường được khuyến cáo ăn nhiều chất xơ, hạn chế thực phẩm giàu chất béo để giữ chỉ số cholesterol ở mức an toàn.

Tuy nhiên, cá và thịt gia cầm là nguồn protein phù hợp với người bệnh mỡ máu. Bởi so với thịt đỏ, thịt trắng chứa ít chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa hơn.

Ngoài ra, trong cá biển và hải sản chứa hàm lượng cao omega-3, acid béo có nhiều lợi ích với sức khỏe, điển hình như khả năng chống viêm. Vì thế, người bị tăng cholesterol không cần kiêng các loại cá.

Người bị tăng cholesterol máu nên chế biến cá với ít dầu mỡ

Người bị tăng cholesterol máu nên chế biến cá với ít dầu mỡ

Theo Medical News Today, người bệnh mỡ máu cao nên chọn cá nạc (chứa ít mỡ như cá tuyết, cá vược) hoặc cá giàu acid béo omega-3 (như cá hồi, cá thu, cá trích). Khi chế biến, nên bỏ bớt phần mỡ và da cá, đồng thời chọn các phương pháp chế biến lành mạnh như: Hấp, nướng thay vì chiên rán. Nên dùng dầu thực vật (dầu đậu nành, dầu hướng dương, dầu oliu…) thay cho mỡ động vật.

Một lưu ý khi chế biến cá dành cho người bệnh mỡ máu cao là dùng muối vừa phải. Lượng muối hàng ngày không nên vượt quá 5gr/ngày. Vì thế, nếu có thể, bạn nên ưu tiên cá tươi thay cho thực phẩm chế biến sẵn, đóng hộp.

Người bị tăng cholesterol máu cũng nên sắp xếp thời gian ăn tối sớm, kết hợp tập thể dục điều độ để góp phần ổn định chỉ số mỡ máu ở mức an toàn.

Giải pháp hỗ trợ kiểm soát tình trạng tăng cholesterol máu an toàn, hiệu quả

 

Để có thể kiểm soát tình trạng tăng cholesterol máu, người bệnh cần xây dựng chế độ tập luyện điều độ và dinh dưỡng hợp lý. Ngoài ra, nhiều người kết hợp sử dụng thêm sản phẩm thảo dược có thành phần chính là cao lá sen giúp hỗ trợ kiểm soát mỡ máu hiệu quả.

Nghiên cứu tại Hàn Quốc cho thấy, chiết xuất cao lá sen giúp giảm nồng độ cholesterol toàn phần trong máu đáng kể, đồng thời còn làm giảm chất béo trung tính và tăng nồng độ cholesterol tốt (HDL-C).

Sản phẩm còn được kết hợp nhiều thành phần quý khác như chiết xuất tỏi, curcuma phospholipid, hoàng bá, vitamin B5... hỗ trợ kiểm soát cholesterol toàn phần, ức chế hấp thu lipid, đẩy nhanh chuyển hóa lipid và điều hòa năng lượng. Do đó khi sử dụng sản phẩm thảo dược có chứa cao lá sen để giảm mỡ máu sẽ không gây mệt mỏi, đồng thời còn giúp người dùng cảm thấy khỏe mạnh và dễ chịu.

Sản phẩm thảo dược chứa cao lá sen được đánh giá cao bởi chuyên gia, hàng nghìn bệnh nhân tin dùng và nhận nhiều giải thưởng danh giá. Người bị tăng cholesterol nên kết hợp sử dụng thêm sản phẩm thảo dược chứa cao lá sen mỗi ngày.

Trang Vũ

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Lipidcleanz - Dùng cho người rối loạn lipid máu

lpc

Thành phần: Cao lá sen, chiết xuất tỏi, cao hoàng bá, alpha lipoic acid, vitamin B5, curcuma phospholipid.

Công dụng: Hỗ trợ giảm cholesterol máu, hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch.

Đối tượng sử dụng: Dùng cho người có rối loạn lipid máu như tăng cholesterol toàn phần, tăng triglycerid; Người có nguy cơ xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, béo phì.

Hướng dẫn sử dụng:

- Uống 6 viên/ngày, chia 2 lần. Sau khi lipid máu ổn định, dùng 2-4 viên/ngày, chia 2 lần.

- Uống trước ăn 30 phút hoặc sau ăn 1 giờ. Nên uống theo đợt từ 3-6 tháng.

Tiếp thị bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169

Số GPQC: 1033/2020/XNQC-ATTP

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch