Có nên uống cà phê trước khi tập luyện?

Uống cà phê trước khi tập luyện giúp đốt cháy calo tốt hơn

Làm sao giảm cảm giác thèm ăn, hỗ trợ giảm cân tự nhiên?

Mẹo giúp đốt cháy calo nhiều hơn khi đi bộ

Phát hiện thêm cà phê giảm cân chứa chất cấm Sibutramine

Uống cà phê có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer?

Đốt cháy chất béo

Hàm lượng caffeine cao trong cà phê giúp cải thiện đáng kể khả năng đốt cháy chất béo của cơ thể trong quá trình tập luyện. Ngoài ra, nếu bạn uống cà phê vào buổi sáng trước khi tập luyện sẽ giúp bạn tiêu thụ ít calo hơn trong ngày vì caffeine ngăn chặn sự thèm ăn, hỗ trợ giảm cân và giúp bạn tràn đầy năng lượng sẵn sàng cho buổi tập. Caffeine bắt đầu đi vào máu của bạn khoảng 15 phút sau khi tiêu thụ và kích thích cao nhất đến cơ thể sau 40-80 phút.

Nếu bạn nặng khoảng 68 kg, liều lượng khuyến nghị của bạn sẽ là khoảng 340mg-409mg caffeine/ngày. Một tách cà phê chứa khoảng 95-100mg caffeine. Nếu bạn chưa từng sử dụng caffeine trước đó, lượng caffeine được khuyến nghị khi khởi đầu là 136-204mg cho người nặng khoảng 68kg (khoảng 2-3mg caffeine cho mỗi kg cân nặng).

Lưu ý: Những người đang mang thai hoặc mắc các bệnh lý như tăng huyết áp, trào ngược acid, hoặc nhạy cảm với caffeine nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng cà phê.

Tăng cường trao đổi chất

Caffeine trong cà phê có thể giúp tăng cường trao đổi chất lên tới 11%

Caffeine trong cà phê có thể giúp tăng cường trao đổi chất lên tới 11%

Tỷ lệ trao đổi chất là tỷ lệ cơ thể sử dụng năng lượng hoặc đốt cháy calo. Nghiên cứu cho thấy tiêu thụ cà phê có liên quan đến sự gia tăng đáng kể tỷ lệ trao đổi chất cho đến 3 giờ sau khi uống. Tuy nhiên, thói quen uống cà phê trước khi tập luyện cần tuân theo một liều lượng phù hợp, nạp quá nhiều caffeine vào cơ thể sẽ gây phản tác dụng.

Tăng cường hiệu suất thể thao

Theo Hiệp hội Dinh dưỡng Thể thao Quốc tế (International Society of Sports Nutrition), tiêu thụ lượng vừa phải caffeine giúp tăng cường hiệu suất thể thao. Caffeine cho phép một vận động viên tập luyện lâu hơn, cải thiện sức bền, nâng cao hiệu suất thể chất và chống lại sự mệt mỏi khi tập thể dục.

Nâng cao sự tập trung

Nghiên cứu cho thấy những vận động viên tiêu thụ caffeine trước khi tập luyện cường độ cao có sự tập trung cao hơn khi tập luyện, điều này bao gồm cả các vận động viên không ngủ đủ giấc. Caffeine là một chất kích thích tự nhiên có thể tăng cường chức năng não bộ và có tác động tích cực đến các vùng não chịu trách nhiệm về trí nhớ và sự tập trung. Khi tư duy nhạy bén, việc tập luyện cũng trở nên năng suất và hiệu quả hơn.

Giảm đau cơ

Nhiều người không vượt qua được cảm giác đau nhức cơ bắp sau tập luyện

Nhiều người không vượt qua được cảm giác đau nhức cơ bắp sau tập luyện

Uống cà phê trước khi tập luyện có xu hướng giúp chống lại cảm giác muốn bỏ cuộc trong quá trình tập luyện. Tập thể dục có thể gây ra sự tích tụ acid lactic là nguyên nhân khiến cơ bắp bị căng thẳng, ức chế và đau nhức. Một số người ngừng tập luyện vì cảm giác khó chịu này. Tiêu thụ caffeine làm giảm đáng kể tình trạng đau nhức cơ bắp và rút ngắn thời gian phục hồi sau khi tập luyện.

 

Giúp ngăn ngừa bệnh tật

Cà phê chứa chất chống oxy hóa mạnh có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh. Chất chống oxy hóa hoạt động bằng cách loại bỏ các gốc tự do gây viêm, dẫn đến ốm đau và bệnh tật. Đây cũng là lý do cà phê là một trong những nguồn cung cấp chất chống oxy hóa hàng đầu mà người Mỹ tiêu thụ trong chế độ ăn uống của họ. Ngoài ra, tiêu thụ lượng cà phê nhất định còn giúp giảm viêm, cải thiện các triệu chứng bệnh parkinson và giảm tỷ lệ mắc một số bệnh ung thư. Nó cũng có thể làm giảm sự xuất hiện của sỏi mật.

Nguyễn Thanh (Theo Verywell Fit)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp