Những nguyên nhân tăng huyết áp đột ngột không nên bỏ qua

Tăng huyết áp đột ngột rất nguy hiểm với sức khỏe

Bạn hiểu gì về tăng huyết áp (cao huyết áp)?

Cách kiểm soát tăng huyết áp ở người trẻ

Kiểm soát bệnh cao huyết áp với 7 phương pháp tự nhiên tại nhà

Ăn gì để kiểm soát tình trạng cao huyết áp?

Tăng huyết áp đột ngột nguy hiểm thế nào?

Huyết áp là áp lực của dòng máu trong lòng động mạch nhằm đưa máu đến nuôi dưỡng các cơ quan trong cơ thể.

Huyết áp không phải lúc nào cũng ổn định hay giữ cùng một chỉ số mà sẽ thay đổi tùy theo hoạt động, cảm xúc hoặc tình trạng sức khỏe của chúng ta tại từng thời điểm. Chỉ cần một hoạt động nhỏ như thay đổi vị trí, tư thế, bị xúc động, uống cà phê hay hút thuốc lá,... cũng sẽ làm huyết áp tăng lên.

Trong trường hợp huyết áp tăng cao liên tục, áp lực dòng máu trong lòng mạch máu quá lớn sẽ có nguy cơ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm tới tính mạng bao gồm: Vỡ mạch máu, nhồi máu cơ tim, xuất huyết não, tai biến mạch máu não khiến người bệnh bị yếu liệt cơ, nói khó hay nặng hơn là lú lẫn, hôn mê thậm chí có thể tử vong.

Nguyên nhân khiến huyết áp tăng đột ngột

Dưới đây là nguyên nhân phổ biến gây tăng huyết áp đột ngột ngay cả khi đã dùng thuốc hạ huyết áp:

Ngừng dùng thuốc

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây tăng huyết áp đột ngột là không dùng thuốc đúng theo đơn của bác sỹ. Để đạt hiệu quả cải thiện bệnh như mong muốn và duy trì huyết áp ổn định, bạn cần tuân thủ dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ. Việc dùng liều thấp hơn liều kê đơn có thể khiến huyết áp tăng đột ngột.

Người bệnh cao huyết áp cần dùng thuốc theo chỉ định của bác sỹ thường xuyên để ổn định huyết áp

Người bệnh cao huyết áp cần dùng thuốc theo chỉ định của bác sỹ thường xuyên để ổn định huyết áp

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nếu huyết áp của bạn giảm hoặc trở về gần mức bình thường và ổn định trong thời gian dài, bác sỹ có thể khuyến nghị dùng liều thấp hơn nhưng vẫn cần theo dõi chặt chẽ huyết áp.

Chế độ ăn uống chưa hợp lý

 

Chế độ ăn kiêng không nghiêm ngặt cũng là nguyên nhân tăng huyết áp đột ngột. Trong đó, ăn nhiều muối hoặc thức ăn mặn có thể sẽ làm huyết áp tăng cao do dư thừa muối, làm tăng thể tích tuần hoàn, khiến quá trình lưu thông máu kém hơn.

Các thực phẩm chế biến sẵn khoai tây chiên, gà rán và đồ muối chua (kim chi, dưa cà muối), đồ ăn đóng hộp cũng có thể gây tăng huyết áp. Bởi những thực phẩm này nhiều muối và dầu mỡ, khi đưa vào cơ thể sẽ làm gia tăng lượng cholesterol, nguy cơ xơ vữa động mạch cao hơn. Ngoài ra người mắc bệnh tăng huyết áp nếu ăn nhiều thịt đỏ và uống rượu cũng có nguy cơ cao bị tăng huyết áp đột ngột.

Do tương tác với một số thuốc

Một số loại thuốc có thể gây tương tác, làm tăng hoặc giảm hiệu quả của các thuốc điều trị huyết áp cao như: Aspirin, atorvastatin,... Do đó, bạn cần thông báo với bác sỹ để lựa chọn đúng thuốc và đúng liều giúp phòng ngừa những tương tác thuốc có thể xảy ra.

Một số bệnh có thể gây tăng huyết áp đột ngột

Một số bệnh lý có thể gây tăng huyết áp đột ngột như: Hẹp động mạch, u tủy thượng thận, hội chứng cushing, đái tháo đường, suy thận, cường aldosterone,….

Giải pháp hỗ trợ ổn định huyết áp với sản phẩm thảo dược

Một giải pháp hỗ trợ điều trị huyết áp được nhiều chuyên gia khuyên dùng là sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa các thành phần thảo dược như: Cao cần tây, cao tỏi, cao lá dâu tằm, nattokinase, cao hoàng bá,... Sản phẩm tác động vào đa cơ chế gây tăng huyết áp: Làm giảm độ nhớt máu; Làm giãn và tăng tính đàn hồi mạch máu; Điều hòa nhịp tim; Hạ mỡ máu, làm trơn láng lòng mạch; Giảm thể tích tuần hoàn.

Đặc biệt, nghiên cứu năm 2013 cho thấy, cao cần tây giúp hạ chỉ số huyết áp từ 23 - 38 mmHg. Tác dụng hạ áp này kéo dài ngay cả khi đã ngừng sử dụng do tốc độ đào thải của hoạt chất N-butylphthalide trong cần tây ra khỏi cơ thể rất chậm. Sản phẩm hỗ trợ ổn định huyết áp lâu dài, có thể sử dụng cùng với thuốc tây y mà không gây tương tác.

Theo khảo sát trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam, có đến 92,8% người bệnh cảm thấy hài lòng khi sử dụng sản phẩm Định Áp Vương chứa cao cần tây với mục đích kiểm soát huyết áp.

Để kiểm soát và ngăn ngừa tăng huyết áp đột ngột tại nhà hiệu quả, bên cạnh việc dùng thuốc Tây theo chỉ định của bác sĩ, người bệnh cần xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, kết hợp sử dụng sản phẩm có thành phần cao cần tây mỗi ngày.

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Định Áp Vương – Dùng cho người huyết áp cao

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Định Áp Vương với thành phần từ: Cao cần tây, chiết xuất tỏi, cao lá dâu tằm, magie (dưới dạng magnesium citrate), kali (dưới dạng potassium chloride), nattokinase, cao hoàng bá,… có tác dụng hỗ trợ làm giảm lipid máu, giãn mạch, hỗ trợ giảm huyết áp cao.

Sản phẩm dùng cho những người tăng huyết áp do xơ vữa động mạch; Những người có nguy cơ cao bị tăng huyết áp.

Hướng dẫn sử dụng:

Uống 6 viên/ngày, chia 2 lần. Sau khi huyết áp ổn định, dùng 2-4 viên/ngày, chia 2 lần. Uống trước ăn 30 phút hoặc sau ăn 1 giờ. Nên uống theo đợt từ 3-6 tháng.

XNQC: 1078/2020/XNQC-ATTP

Sản phẩm được tiếp thị bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

Liên hệ: 024. 38461530 - 028. 62647169

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

 

Nguyễn An
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch