Học tỷ phú Donald Trump cách ngủ 4 tiếng mà vẫn kiếm bội tiền

Bí quyết thành công của Donald Trump: Ngủ theo kiểu Everyman Sleep

Ngủ liền tù tì hơn 7 tiếng mỗi đêm có thực sự tốt?

Cách hay để ngủ 5 tiếng mỗi đêm mà vẫn khoẻ như vâm

Ăn không ngon, ngủ không sâu giấc là bệnh gì?

Bốc hỏa, mất ngủ, loãng xương: Có nên dùng hormone thay thế?

Trước những mặt trái tiêu cực của việc thiếu ngủ, các nhà khoa học đã nghiên cứu ra Polyphasic Sleep. Polyphasic Sleep hay còn gọi là chu kỳ ngủ đa pha, ám chỉ kiểu ngủ nhiều giấc trong ngày, với mục đích ban đầu là rút gọn tối đa thời gian ngủ.

Theo Businessinsider, con người có 4 giai đoạn lớn trong 1 giấc ngủ, bao gồm: Light Sleep (vừa chợp mắt), Deep Sleep (ngủ sâu), REM (Rapid Eye Movement – giai đoạn xuất hiện những giấc mơ) và Wake (thức giấc). Trong đó, Light Sleep là trạng thái vô nghĩa nhất của giấc ngủ, nhưng nó lại chiếm tới một nửa thời gian của giấc ngủ. Còn Deep Sleep là ngủ sâu, không mơ, không ác mộng, không gì hết, giai đoạn này chiếm % nhỏ nhưng quan trọng trong việc nghỉ ngơi, hồi phục thể lực và cơ bắp. Phương pháp Polyphasic Sleep chính là nhằm giảm bớt giai đoạn Light Sleep và tập trung vào Deep Sleep, bằng cách giảm thời gian của mỗi giấc ngủ và chia ra nhiều giấc ngủ nhỏ trong một ngày. Polyphasic Sleep cũng có phân loại ra như: Everyman, Siesta, Dymaxion và Uberman.

Trong đó, đầu tiên phải nhắc tới kiểu ngủ Everyman Cycle hay Everyman Sleep thường được những người bận rộn, muốn dành nhiều thời gian thức để làm việc, học tập áp dụng. Khi áp dụng phương pháo này, cơ thể luôn luôn trong trạng thái tâm lý tốt, vì lúc nào cũng như vừa ngủ dậy.

Tìm hiểu về Everyman Sleep trong infographic dưới đây:

Tỷ phú người Mỹ Donald Trump là một trong những người nổi tiếng áp dụng Everyman Cycle. Quan niệm của Donald đó chính là: “Làm sao những người ngủ 12 – 14 tiếng một ngày có thể cạnh tranh được với những người chỉ ngủ 3 – 4 tiếng”. Chính vì vậy mà ông chỉ ngủ khoảng 4 tiếng một ngày bằng phương pháp Everyman Cycle.

Bên cạnh những ưu điểm, phương pháp Polyphasic Sleep nói chung và Everyman Cycle còn tồn tại một số vấn đề: Bạn luôn phải theo sát lịch, bỏ một giấc trong thời gian ngủ bạn sẽ mệt mỏi cả ngày hôm đó, nhưng nếu bạn có thể lực tốt bạn có thể vượt qua được; Thi thoảng bạn sẽ quên mất ngày tháng.

Chính vì vậy, các nhà khoa học khuyến cáo rằng những người đang trong độ tuổi phát triển nên ngủ theo cách tự nhiên. Trong trường hợp bạn vẫn muốn theo Everyman Cycle hay bất cứ kiểu Polyphasic Sleep nào khác, bạn phải đáp ứng được từ 17 tuổi trở lên và thời gian ngủ nên từ 4 - 5 tiếng. Trong độ tuổi này cần nhiều thời gian cho giai đoạn REM hơn người trưởng thành. Người có thể chất yếu, hay bị ốm bệnh, mắc bệnh mạn tính không được sử dụng phương pháp này. Tốt nhất, hãy tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế trước khi áp dụng. Bên cạnh đó nếu bạn bị chứng rối loạn giấc ngủ, đặc biệt là mất ngủ, hãy tìm hiểu những loại thực phẩm chức năng ngủ ngon phù hợp với thể trạng.

Biết Tuốt H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp