5 lầm tưởng về vitamin C bạn cần biết

Vitamin C là vitamin mà cơ thể cần để hình thành các mạch máu, sụn, cơ và collagen trong xương

Tăng cường hệ miễn dịch với thực phẩm giàu vitamin C

Tại sao bạn nên thử dùng serum vitamin C để chăm sóc da?

5 loại quả giàu vitamin C giúp bạn giải khát, tăng cường miễn dịch

4 loại rau giàu vitamin C tăng cường sức đề kháng mùa dịch

Vitamin C hay acid ascorbic, là một chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Loại vitamin tan trong nước này được bổ sung hàng ngày thông qua thực phẩm và chất bổ sung. Vitamin C được cơ thể sử dụng để kiểm soát nhiễm trùng, chữa lành vết thương, tạo ra một số hormone trong cơ thể.

Nam giới trưởng thành nên bổ sung 90mg vitamin C/ngày, còn phụ nữ trưởng thành nên bổ sung 75mg vitamin C/ngày. Những người hút thuốc cần bổ sung nhiều vitamin C hơn những người khác vì hút thuốc có thể làm cạn kiệt mức vitamin C trong cơ thể.

Do vô số lợi ích mà vitamin C mang lại, vì thế nó được sử dụng rất rộng rãi. Tuy nhiên, vẫn có một số lầm tưởng xung quanh loại vitamin này bạn cần biết:

Vitamin C có thể chữa cảm lạnh thông thường

Đây được xem là lầm tưởng lớn nhất về tác dụng của vitamin C. Cũng vì thế mà loại vitamin này được sử dụng rất nhiều trong thời gian đầu của đại dịch COVID-19. Khi bắt đầu biết rõ các triệu chứng SARS-CoV-2, cũng là lúc mọi người bắt đầu áp dụng các chất bổ sung vitamin C không cần kê đơn và không hỏi ý kiến ​​bác sỹ.

Thực tế, vitamin C có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch nhưng không có bằng chứng nào chứng minh nó có thể chữa được cảm lạnh thông thường.

Càng bổ sung nhiều vitamin C thì khả năng miễn dịch càng tốt

Quan niệm này hoàn toàn không đúng. Mỗi loại vitamin hoạt động trong cơ thể với một lượng cụ thể. Vitamin khi dùng với lượng quá lớn có thể gây ra tình trạng nhiễm độc cho cơ thể.

Mặc dù rất ít báo cáo nói về các tác dụng phụ do sử dụng quá nhiều vitamin C, thế nhưng việc dùng quá nhiều chất bổ sung có thể dẫn đến tiêu chảy và sỏi thận. Ngoài ra, nó cũng có thể dẫn đến tình trạng bệnh huyết sắc tố xảy ra khi có quá nhiều sắt trong máu.

Vitamin C chỉ quan trọng đối với hệ miễn dịch

Vitamin C mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe tổng thể

Vitamin C mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe tổng thể

Điều này không đúng, bởi vitamin C còn đảm nhiệm một số chức năng khác trong cơ thể. Vitamin C không chỉ là một chất tăng cường miễn dịch mà còn giúp tổng hợp dopamine và norepinephrine - 2 chất đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát chức năng não và điều chỉnh tâm trạng.

"Bạn trông khỏe, bạn không cần bổ sung  vitamin C"

Thay vì đi kiểm tra sức khỏe, chúng ta thường đánh giá sức khỏe tổng thể dựa trên vẻ bề ngoài như ngoại hình. Thông thường, nếu một căn bệnh xuất hiện thì các dấu hiệu về triệu chứng thường xuất hiện khi đã ở giai đoạn muộn. Vì thế chỉ có xét nghiệm y tế mới có thể xác nhận xem cơ thể bạn có thiếu vitamin C hay không và liệu bạn có cần nó hay không.

Bổ sung vitamin C có thể khiến bạn thừa cân

Nhiều người thường cho rằng bổ sung quá nhiều vitamin C sẽ tích tụ và gây ra sự gia tăng trọng lượng cơ thể. Tuy nhiên, đây là một suy nghĩ sai lầm. Trọng lượng cơ thể có thể tăng lên do một số yếu tố khác nhau.

Theo Time of India, một số nghiên cứu đã chứng minh rằng mức độ vitamin C trong cơ thể tỷ lệ nghịch với trọng lượng cơ thể. Nghiên cứu cho biết, những người bổ sung đầy đủ lượng vitamin C cho cơ thể sẽ oxy hóa chất béo nhiều hơn 30% trong một lần tập thể dục so với những người có tình trạng vitamin C thấp. Do đó, những người bị suy giảm vitamin C có thể có khả năng thừa cân hơn.

 
Lê Tuyết (Theo Times of India)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp