Những quy định ở Làng Olympic Paris 2024

Làng Olympic 2024 chào đón hơn 20.000 vận động viên trong suốt Olympic và Paralympic - Ảnh: Olympics

Đi đâu ở Paris mùa Olympic 2024?

Rèn luyện thể chất bằng những chuyển động nền tảng

Tần suất tập luyện thể thao 2 lần/ngày có tốt cho sức khỏe?

Người tập thể thao nên ăn gì trong bữa sáng?

Các vận động viên Olympic được chia theo quốc gia

Làng Olympic bao gồm khoảng 82 tòa nhà, 3.000 căn hộ và 7.200 phòng. Thành phố thu nhỏ này còn có nhà hàng chính với sức chứa 3.500 chỗ ngồi và cung cấp 40.000 bữa ăn mỗi ngày.

Các vận động viên đến từ các quốc gia khác nhau không được ở cùng căn hộ. Thay vào đó, tùy theo số lượng thành viên trong đoàn, mỗi quốc gia sẽ được phân đến các tòa nhà phù hợp.

Vận động viên dưới 18 tuổi ở cùng nhau

Nhiều vận động viên xuất sắc giành tấm vé tham dự Olympic Paris 2024 khi chưa 18 tuổi. Đơn cử, vận động viên thể dục dụng cụ Hezly Rivera của đội tuyển Mỹ vừa mới bước sang tuổi 16 vào ngày 4/6. Làng Olympic cố gắng sắp xếp để các vận động viên chưa sang tuổi trưởng thành sẽ không ở cùng các tiền bối, trừ trường hợp đặc biệt (có phụ huynh đi cùng hoặc huấn luyện viên trưởng cho phép).

Làng Olympic “cấm làm ồn” sau 22h

Nước chủ nhà tạo điều kiện để các vận động viên cảm thấy thoải mái nhất tại làng Olympic - Ảnh: Rebecca Blackwell/AP

Nước chủ nhà tạo điều kiện để các vận động viên cảm thấy thoải mái nhất tại làng Olympic - Ảnh: Rebecca Blackwell/AP

Giống như các ký túc xá đại học, làng Olympic cũng có khung giờ giới nghiêm. Đây là nơi các vận động viên cần được nghỉ ngơi, không bị làm phiền để có sức khỏe tốt cho ngày đi đấu tiếp theo. Vì vậy, từ 22h đến 7h sáng hôm sau, làng Olympic yêu cầu giữ trật tự và không làm ồn ở khu vực phòng ở.

Điều này không có nghĩa là các vận động viên phải có mặt trong phòng trước 22h. Họ vẫn có thể tự do hoạt động theo ý thích hoặc tập luyện về muộn.

Đoàn Thể thao Mỹ cấm sử dụng rượu trong trụ sở

Đoàn Thể thao Olympic Mỹ cấm các vận động viên mang theo đồ uống có cồn vào khu vực sinh sống và quy định này cũng được áp dụng khi tới làng Olympic. Ngay cả khi các vận động viên đã đủ tuổi sử dụng rượu bia, đội tuyển cũng muốn họ tập trung tối đa và giữ vững phong độ khi thi đấu. Quy định này cũng đảm bảo mọi người cần tôn trọng những đồng đội cần chuẩn bị để tranh tài.

Không mang theo thú cưng

Không có chú chó, mèo hay bất cứ thú cưng nào xuất hiện ở làng Olympic. Đây là quy định của Pháp – quốc gia chủ nhà của Thế vận hội 2024.

Các vận động viên không nhất thiết phải ở trong làng Olympic

Bên cạnh những “vùng cấm” trên, các vận động viên hoàn toàn có thể tìm nơi ở ngoài làng Olympic. Dù vậy, ban tổ chức sẽ không thể cung cấp phương tiện đưa đón, thực phẩm hay các dịch vụ cần thiết khác cho vận động viên sống ngoài khu vực này.

Trong khuôn viên làng Olympic có dịch vụ giặt là, cửa hàng tạp hóa, đồn cảnh sát, tiệm làm tóc, phòng tập thể dục, quán bar (không cồn), trung tâm đa tín ngưỡng và thậm chí cả bưu điện. Ngoài ra, còn có phòng khám đa khoa rộng 3.000 m2 mở cửa 24/24 để chăm sóc sức khỏe cho các vận động viên.

 

Buổi lễ Khai mạc Olympic Paris 2024 đã chính thức diễn ra vào 0h30 sáng nay (27/7 - theo giờ Việt Nam). Khác với Olympic Tokyo diễn ra trong dịch COVID-19 với những quy định giãn cách xã hội nghiêm ngặt, năm nay, Olympic Paris còn thiết kế một nhà trẻ và khu vực cho con bú. Sáng kiến này giúp các nữ vận động viên có con nhỏ có thể cân bằng giữa áp lực thi đấu và chăm sóc gia đình.

Với tổng chi phí xây dựng vào khoảng 2 tỷ euro, làng Olympic Paris đặt mục tiêu trở thành mô hình có trách nhiệm với môi trường. Ban tổ chức không lắp đặt điều hòa mà chỉ cung cấp quạt. Khi Thế vận hội Paralympic kết thúc vào ngày 8/9, khu nhà ở sẽ được chuyển đổi để phục vụ người dân và doanh nghiệp tại Paris.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn