Rèn luyện thể chất bằng những chuyển động nền tảng

Bộ môn Primal Movement với các chuyển động cơ bản, giúp tăng cường sức khỏe và thể lực

Những bài tập tốt nhất cho trẻ bị viêm khớp vị thành niên

Tập gì khi bạn chỉ có 1 phút rảnh rỗi?

Làm thế nào để có đôi chân khỏe?

6 bài tập cải thiện cơ bắp toàn thân không cần dụng cụ

Thế nào là chuyển động nền tảng?

Primal Movement (tạm dịch là chuyển động nền tảng, nguyên thủy) là hình thức tập thể dục phổ biến những năm gần đây. Bộ môn này rèn luyện cơ thể bằng các chuyển động mà cơ thể con người đã thích nghi và sử dụng để sinh tồn.

Theo BS Evan Peck - chuyên gia y học thể thao tại hệ thống Cleveland Clinic (Mỹ), cả ngàn năm qua, trong suốt quá trình tiến hóa, nhân loại đã thực hiện các chuyển động này một cách tự nhiên. “Trong quá khứ, con người đã sử dụng các chuyển động nền tảng như ngồi xổm, kéo, vặn mình, đi bộ… để săn bắt, hái lượm”, BS. Peck lý giải.

Nhưng trong xã hội ngày nay, những kỹ năng sinh tồn này không còn được sử dụng nhiều như trước đây. Chúng ta không còn phải đứng lên - ngồi xuống từ mặt đất khi đã có bàn ghế; Không còn phải đi bộ nhiều khi có phương tiện giao thông. Vì thế, cơ thể đã mất dần đi khả năng thực hiện những chuyển động nền tảng trên.

7 chuyển động cơ bản tạo nên tất cả các hành động chúng ta thực hiện trong cuộc sống hàng ngày

7 chuyển động cơ bản tạo nên tất cả các hành động chúng ta thực hiện trong cuộc sống hàng ngày

Các chuyển động nền tảng được chia làm 7 nhóm gồm: Đi (gồm đi bộ và chạy); Động tác gập hông; Khuỵu gối; Kéo (như động tác đu xà); Đẩy (như chống đẩy, đẩy tạ); Vặn người; Squat (giống như ngồi xổm). Đây đều là những chuyển động cần sử dụng tới nhiều nhóm cơ cùng lúc. Ví dụ, khi tập động tác khuỵu gối về phía trước, bạn dùng tới cơ bụng lẫn cơ đùi và gân kheo.

Thep BS. Peck, các động tác tác động tới nhiều nhóm cơ và khớp đem lại hiệu quả tốt nhất cho hoạt động thường ngày. Người có mục tiêu tập luyện tăng sức mạnh thể chất không nên bỏ qua bài tập này. Các chuyển động nền tảng trên khác với bài tập nâng tạ cô lập và chỉ tác động tới một nhóm cơ bắp nhất định.

Lợi ích của bài tập chuyển động nền tảng

Rèn luyện sức khỏe bằng cách đi bộ cầm tạ - mô phỏng chuyển động xách nước của người nông dân

Rèn luyện sức khỏe bằng cách đi bộ cầm tạ - mô phỏng chuyển động xách nước của người nông dân

Hình thức tập Primal Movement không đòi hỏi các dụng cụ tập phức tạp, mọi độ tuổi và trình độ thể chất đều có thể thực hiện. Theo BS. Peck, các chuyển động tự nhiên này giúp cải thiện thể lực, độ dẻo dai, khả năng thăng bằng và sức bền cơ bắp để bạn sinh hoạt hàng ngày dễ dàng hơn.

Khi mới bắt đầu, bạn có thể tập squat, chống đẩy... tay không, sử dụng chính trọng lượng cơ thể làm kháng lực. Người quen dần với bộ môn này có thể dùng thêm tạ tay để tăng độ khó.

Lưu ý quan trọng cho người thực hiện bài tập chuyển động nền tảng là thực hiện đúng kỹ thuật và tư thế. Việc lặp đi lặp lại các động tác đơn giản này cũng có thể gây chấn thương nếu bạn tập sai. Tốt hơn hết, bạn nên tập dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên cá nhân hoặc chuyên gia vật lý trị liệu, nhất là trong trường hợp từng bị chấn thương hoặc có bệnh mạn tính.

Nhiều người cho rằng, tập thể dục chỉ có hiệu quả khi bạn đổ mồ hôi và hụt hơi. Tuy vậy, cảm giác chủ quan này không phải là thước đo phản ánh chính xác kết quả luyện tập. Người lựa chọn bài tập chuyển động nền tảng không nhất thiết phải dùng tạ quá nặng, mà nên thực hiện kỹ thuật chuẩn và tập luyện thường xuyên.

 
Quỳnh Trang (Theo Cleveland Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp