ĐT Olympic Việt Nam: Vươn tầm và…quá tầm

Olympic Việt Nam đã không thể làm nên điều kỳ diệu khi rơi vào bảng đấu quá khó - Ảnh: vtcnews

U23 Việt Nam và bước vươn tầm?

Không dám trả giá, bóng đá Việt Nam đừng mơ thành công

Lượt đấu thứ hai của Đội tuyển Olympic Việt Nam với Đội tuyển Olympic Iran với kết quả nghiêng hoàn toàn về đội bóng vùng Tây Á (0-4) hay trận thua 1-3 trước Olympic Saudi Arabia ở lượt trận cuối không phải là kết quả bất ngờ khi thầy trò ông Hoàng AnhTuấn đối đầu với các đội bóng trẻ hàng đầu châu lục. Mục tiêu “có điểm”- một trận hòa mà ông Hoàng Anh Tuấn đặt ra trước trận đấu đã tan thành mây khói, cho thấy dù quyết tâm, dù có sức trẻ thì khi đối đầu với một đội bóng đẳng cấp vượt trội, bóng đá trẻ và thậm chí cả Đội tuyển Việt Nam vẫn bộc lộ những thua sút đáng kể so với đối thủ. Vấn đề không chỉ là việc có vào được vòng sau hay không trong điều kiện có tới 3/4 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất được đi tiếp, mà cái chính là một dấu hỏi to tướng đặt ra về “giấc mơ World Cup” đang hiện rõ ngay trước mặt những nhà hoạch định phát triển bóng đá Việt Nam và tham vọng về điều hệ trọng đó tưởng như đang đến ngày một gần?

Có những câu hỏi đang được đặt ra với ông Hoàng Anh Tuấn và những người có trách nhiệm về việc quá lơ là với lựa chọn 3 cầu thủ trên 23 tuổi làm trụ cột, dẫn dắt Đội tuyển Olympic Việt Nam ở kỳ ASIAD này. Ở đây không phải là chuyện thành tích tạm thời, mà là những vị trí trụ cột làm nền tảng, làm cơ sở để các cầu thủ trẻ phần lớn ở độ tuổi U20 yên tâm, tự tin phát huy năng lực và ý chí trên sân, khi đối đầu với đối thủ lớn ở sân chơi lớn. Không phải ngẫu nhiên các đội tuyển Olympic khác chọn 3 cầu thủ trên 23 tuổi đều là thành viên đội tuyển quốc gia và Đội tuyển Olympic Iran cũng không là ngoại lệ. Ông Hoàng Anh Tuấn có nói đến ý định chọn Ngọc Hải hay các tuyển thủ Việt Nam nào đó nhưng rồi lại từ bỏ ý định. Để rồi sau trận đấu với Olympic Iran và cả sau trận với Arabia Saudi, sự tiếc nuối, ân hận chắc chắn sẽ tăng lên rất nhiều?

Võ Nguyên Hoàng không thể đáp ứng được sự kỳ vọng khi thường xuyên đói bóng và phải lùi sâu - Ảnh: VFF

Võ Nguyên Hoàng không thể đáp ứng được sự kỳ vọng khi thường xuyên đói bóng và phải lùi sâu - Ảnh: VFF

Đã thế, ngay cả khi chọn 3 nhân tố trên 23 tuổi lần này thì ông Hoàng Anh Tuấn cũng không đưa họ vào thi đấu như một ưu tiên, một sự tin cậy cần thiết. Trường hợp thủ môn Đỗ Sỹ Huy là ví dụ cụ thể. Không ai hiểu được vì sao Sỹ Huy được chọn đi, được bầu làm đội trưởng mà lại không ra sân liên tiếp 2 trận đấu vừa qua? Trong khi ông thầy nội này tin dùng Văn Chuẩn thì giới chuyên môn và người hâm mộ lại không quá khó để nhận ra việc thủ môn từng chơi tốt ở Giải U23 Đông Nam Á mới đây vẫn thường để lộ những sai sót, sai lầm đáng tiếc mà trong số 6 bàn lọt lưới vừa qua, không dưới 2-3 lần có lỗi ra vào hoặc xử lý “không chuẩn” của anh!

Tất nhiên, ngay từ đầu đã không có ai đặt ra tham vọng lớn cho Đội tuyển Olympic Việt Nam ở ASIAD 19 này, mà mục tiêu chỉ là cọ xát, học hỏi để từng bước trưởng thành. Không may cho ông Hoàng Anh Tuấn, 2 nhân tố chủ lực là Tuấn Tài và Mạnh Dũng gặp sự cố đáng tiếc, không đóng góp một phút nào cho đội bóng. Sỹ Huy cũng không được vào sân để chứng minh sự tin tưởng khi được gọi. Tiền vệ từng chơi rất hay dưới thời ông Troussier, từng được bầu là “Cầu thủ trẻ hay nhất V-League 2023”, là Thái Sơn không hiểu sao không được ông Tuấn tin cậy cho đá chính? Việc ông thầy để Xuân Tiến chơi ở trung tâm hàng công xem ra chỉ để “vua phá lưới” U23 Đông Nam Á hoàn toàn “chạy xe không” mà thôi, bởi tuyến trên thường xuyên đói bóng khi đối thủ nhanh hơn, mạnh hơn cắt đứt, ngăn chặn mọi đường lên bóng của Olympic Việt Nam.

Đáng chú ý trong số các cầu thủ trẻ tham dự ASIAD 19, Nguyên Hoàng, Xuân Tiến, Đình Bắc, Đức Anh, Đức Phú… là những người được đá chính cả 3 trận. Với việc được tin cậy giao đá trung vệ giữa từ thời U23 Đông Nam Á đến ASIAD 19, cầu thủ 18 tuổi Nguyên Hoàng rất đáng được ngợi khen, kỳ vọng, khi chơi điềm tĩnh, thông minh, hóa giải nhiều tình huống gay cấn trước khung thành đội nhà. Đây chính là nét đặc trưng, nét trội của bóng đá Nghệ An, tiếp bước thành công của các thế hệ đi trước như Hữu Thắng, Huy Hoàng, Minh Đức, Ngọc Hải… Trong khi đó, ở sân chơi châu lục và trước các đối thủ đẳng cấp, việc không được chơi đúng sở trường khiến cho Xuân Tiến rất ít có “đất diễn” do đói bóng. Nam Hải cũng không có nhiều đất để chứng minh năng lực, dù chơi đa năng khi trung vệ lệch trái, khi tiền vệ trung tâm.

Đinh Xuân Tiến hoàn toàn mờ nhạt khi Olympic Việt Nam gặp những đối thủ mạnh như Iran hay Saudi Arabia - Ảnh: VFF

Đinh Xuân Tiến hoàn toàn mờ nhạt khi Olympic Việt Nam gặp những đối thủ mạnh như Iran hay Saudi Arabia - Ảnh: VFF

Trận đấu quyết định gặp Olympic Arabia Saudi dễ khiến người ta nhớ lại trận đấu giữa Đội tuyển Việt Nam và đối thủ Tây Á này ở Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 vừa qua (1-4). Đó là một đối thủ đẳng cấp, hàng đầu châu lục và thực tế là Olympic Việt Nam đã lặp lại tình cảnh như từng gặp trước đối thủ Iran mới đây. Đó là một trận đấu mà đối thủ chơi hoàn toàn vượt trội, họ quá mạnh, sắc sảo và đồng đều với đẳng cấp cao. 3 bàn thua và chỉ 1 bàn thắng có được sau pha phản lưới của cầu thủ đội bạn đã chỉ ra sự lép vế của Olympic Việt Nam.

Rút ngắn dần khoảng cách với các đội bóng hàng đầu châu lục hay nói cách khác, vươn tầm châu lục là con đường không dễ dàng, bằng phẳng và không tránh khỏi những thất bại nhớ đời. Đội tuyển Olympic Việt Nam đang đi đầu nhận nhiệm vụ to lớn, quan trọng và…quá tầm đó, bởi đội bóng sử dụng nhân sự còn rất trẻ, dưới sự dẫn dắt của một ông thầy nội và sự chuẩn bị nói chung còn sơ sài, hời hợt như đang thấy và kết quả đã thấy…/.

 
Hoa Bùi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe