Thể thao tác động đến sức khỏe tinh thần thế nào?

Thể thao không chỉ giúp chúng ta khỏe mạnh về thể chất mà còn góp phần nâng cao sức khỏe tinh thần

Hậu quả khó lường do mất ngủ

Điều trị ung thư vú: Cần chú ý tới cả yếu tố tinh thần!

7 yếu tố lối sống giúp giảm nguy cơ trầm cảm

Đi biển tốt cho sức khoẻ và tinh thần của bạn như thế nào?

Tác động đến nội tiết tố

Một trong những biểu hiện cho mối liên hệ giữa hoạt động thể chất với sức khỏe tinh thần là sự sản sinh các chất trong não, chẳng hạn như endorphin. Endorphin được mệnh danh là "hormone hạnh phúc", vì giúp giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng và giảm đau.

Hoạt động thể chất thường xuyên sẽ kích thích sản sinh các hormone, dẫn đến cải thiện cảm xúc và trạng thái tinh thần tổng thể.

Giảm lo âu và trầm cảm

Vận động thể chất đều đặn cũng giúp giảm mức độ lo âu và trầm cảm. Thể dục góp phần làm tăng sự giải phóng serotonin và norepinephrine, hai chất đóng vai trò quan trọng trong điều chỉnh tâm trạng và thư giãn; Đồng thời giúp giảm nồng độ hormone căng thẳng cortisol.

Tăng kết nối xã hội

Tinh thần đồng đội trong thể thao hỗ trợ thúc đẩy tương tác xã hội

Tinh thần đồng đội trong thể thao hỗ trợ thúc đẩy tương tác xã hội

Tham gia các hoạt động thể thao cũng góp phần tăng sự hòa nhập xã hội và giảm bớt cảm giác cô đơn. Khi trở thành thành viên của một đội hay nhóm thể thao, các thành viên có cơ hội giao tiếp, xây dựng mối quan hệ mới, cũng như tìm sự hỗ trợ lẫn nhau trong đồng đội.

Thúc đẩy lòng tự trọng

Thể thao cũng giúp nâng cao lòng tự trọng. Thông qua việc đặt mục tiêu, cố gắng rèn luyện để đạt được kết quả về thể chất và cải thiện thể lực sẽ giúp thúc đẩy sự tin, nhận thức về giá trị bản thân và nâng cao lòng tự trọng. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người bị trầm cảm hoặc lo âu. Ngoài ra, hoạt động thể chất cũng có tác động tích cực đến các chức năng nhận thức như khả năng tập trung, ra quyết định và ghi nhớ.

 
Nguyễn Thanh (Theo MSN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh