Tần suất tập luyện thể thao 2 lần/ngày có tốt cho sức khỏe?

Tập luyện sai cách có thể dẫn tới quá sức, mệt mỏi, căng cơ hoặc chấn thương.

Tập thể dục bao nhiêu ngày mỗi tuần để có thân hình cân đối?

Làm thế nào để có đôi chân khỏe?

Tập yoga có lợi thế nào cho người bệnh suy tim?

6 bài tập cải thiện cơ bắp toàn thân không cần dụng cụ

Lợi ích

Theo một nghiên cứu được công bố trên International Journal of Obesity (Tạp chí khoa học chuyên về nghiên cứu và công bố các bài viết liên quan đến béo phì), ngồi một chỗ quá lâu có thể là yếu tố nguy cơ đối với bệnh tim mạch và tăng chu vi vòng eo. Vì vậy, nếu bạn tập luyện với tần suất 2 lần/ngày, lợi ích rõ ràng nhất bạn sẽ nhận được đó chính là việc tăng cường hoạt động thể chất, giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn, hỗ trợ giảm cân hiệu quả và cải thiện được sức khỏe tim mạch.

Ngoài ra, tần suất tập luyện này cũng giúp bạn cải thiện hiệu suất tổng thể, kích thích tăng trưởng cơ bắp và sức mạnh nhanh hơn, đồng thời cũng giúp bạn dễ dàng sắp xếp thời gian tập luyện phù hợp với lịch trình của bản thân. Ví dụ, hai buổi tập ngắn, 30 phút mỗi buổi sáng và chiều, có thể dễ dàng sắp xếp vào lịch trình hơn so với một buổi tập dài 1 tiếng.

Nhược điểm

Mặc dù việc tập luyện 2 lần/ngày có thể mang lại nhiều lợi ích, nhưng nó cũng có thể khiến cơ thể bị quá tải trong quá trình tập luyện.

Về căn bản, tập thể dục được coi là một hình thức căng thẳng về thể chất, mặc dù loại căng thẳng này kích thích các thích nghi về thể chất, hỗ trợ sức khỏe tổng thể, nhưng việc tập quá nhiều cùng một lúc có thể gây căng thẳng cho hệ thần kinh cơ bắp của bạn. Nó làm tăng khả năng bị chấn thương, rối loạn giấc ngủ, ức chế hệ miễn dịch và nhiều triệu chứng khác nếu bạn không dành đủ thời gian để cơ thể phục hồi.

Do đó, bạn cần chú ý đến cảm nhận của cơ thể và không nên đẩy bản thân vượt quá giới hạn để tránh chấn thương và các vấn đề sức khỏe khác.

Lời khuyên trước khi bắt đầu kế hoạch tập luyện 2 lần/ngày

Tập luyện 2 lần/ngày có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe và hiệu quả tập luyện. Tuy nhiên, phương pháp này không phù hợp với tất cả mọi người, đặc biệt là người mới bắt đầu hoặc những người mới quay trở lại tập luyện sau thời gian dài gián đoạn.

Hình thức tập luyện này chủ yếu phù hợp với những vận động viên chuyên nghiệp đang chuẩn bị đi thi đấu hoặc những người đã tập lâu năm, có nền tảng thể lực tốt và đã quen với việc tập luyện thường xuyên. Phần lớn những người tập luyện với tần suất này đều có sự hướng dẫn của huấn luyện viên, điều này giúp họ đảm bảo những rủi ro gặp phải trong quá trình tập luyện sẽ ở mức tối thiểu.

Nếu bạn đã tập thể dục thường xuyên trong ít nhất 6 tháng và đang có kế hoạch tập luyện 2 lần/ngày để phù hợp với lịch trình của bản thân, hãy sáng suốt trong việc lên kế hoạch và lưu ý những điều dưới đây:

tap-luyen-2-lan-mot-ngay
 
Việt An (Theo Verywellfit)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp