Bạn có nên kiểm tra cân nặng mỗi ngày?

Theo dõi cân nặng thường xuyên không phải là cách tốt nhất để đạt mục tiêu giảm cân

Cách chọn chất béo tốt giúp kiểm soát cân nặng

Biện pháp giúp kiểm soát các chỉ số mỡ máu hiệu quả, an toàn

Mẹo kiểm soát cân nặng trong thời gian nghỉ dịch ở nhà

Thực phẩm quen thuộc giúp giảm căng thẳng mùa giãn cách

Nên kiểm tra cân nặng sau bao lâu?

Cho dù mục tiêu của bạn là giảm cân hay duy trì cân nặng, không có quy tắc nào là hoàn toàn đúng về tần suất bạn nên kiểm tra cân nặng của mình.

Bác sĩ Reshmi Srinath (Giám đốc Chương trình Quản lý chuyển hóa và cân nặng Mount Sinai, Hoa Kỳ) cho biết, theo hướng dẫn chung, bà có xu hướng đề xuất mọi người tự cân (không mặc quần áo) từ 1-2 lần mỗi tuần, cố gắng cân trước khi ăn sáng hay dù là uống cà phê. Cân nặng có thể dao động từ sáng đến tối, vì vậy bạn nên kiểm tra cân nặng vào cùng một thời điểm mỗi lần để đảm bảo tính nhất quán.

Tuy nhiên, một số người thích kiểm tra cân nặng mỗi ngày. Theo Giám đốc Srinath: Việc theo dõi cân nặng hàng ngày là phù hợp đối với một số người có động lực, cảm thấy thoải mái và nhận thức được những dao động tự nhiên của trọng lượng cơ thể. Nhưng đối với những người khác, việc này lại có thể có hại hơn là lợi ích.

Ưu điểm của việc kiểm tra cận nặng mỗi ngày

Có thể tạo động lực

Nếu mục tiêu của bạn là giảm cân thì việc thấy cân nặng giảm xuống có thể là một điều đáng khích lệ với bạn. Sanam Hafeez (GS, nhà tâm lý học thần kinh tại Đại học Columbia, New York) cho biết, theo dõi cân nặng bản thân hàng ngày có thể giúp bạn xác thực rằng mục tiêu ăn uống, tập luyện bạn đang thực hiện là có hiệu quả.

Đối với một số người, việc theo dõi cân nặng thường xuyên cũng có thể mang lại động lực để bạn cải thiện kế hoạch giảm cân, kiểm soát cân nặng nếu số cân đang tăng lên và bạn đang đi chệch hướng so với mục tiêu đề ra.

Giúp bạn có trách nhiệm

Giám đốc Srinath cho biết, việc theo dõi cân nặng bản thân thường xuyên sẽ giúp bạn có trách nhiệm thực hiện mục tiêu hơn, đặc biệt là khi bạn đang theo một kế hoạch giảm cân.

Ngoài ra, kiểm tra cân nặng hàng ngày giúp bạn nhận thức rõ hơn về tác động của thói quen ăn uống đối với cân nặng, giúp bạn xác định khi nào cân nặng của bạn đã đạt mức ổn định để thay đổi kế hoạch ăn uống, tập luyện của mình.

Hạn chế của việc kiểm tra cận nặng mỗi ngày

Cân nặng không như mong muốn ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn trong cả ngày

Cân nặng không như mong muốn ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn trong cả ngày

Có thể gây hiểu lầm

Có thể bạn đã gặp trường hợp số cân nặng vào buổi sáng và vài giờ sau đó không giống nhau. Theo Giám đốc Srinath, cân nặng có thể dao động vài cân một cách tự nhiên tùy thuộc vào các yếu tố như lượng chất lỏng, lượng muối nạp vào và thời điểm bạn cân.

GS Tâm lý học Hafeez cho biết, cân nặng hàng ngày của bạn có thể thay đổi đáng kể (có thể đến 5 pound mỗi ngày), đó là lý do tại sao tự cân hàng ngày không phải là phương pháp đáng tin cậy nhất để theo dõi mục tiêu cân nặng của bạn. Ngoài ra, số cân không phải luôn cho bạn biết chính xác tiến trình giảm cân của bạn bởi không thể phân biệt bạn đã giảm bao nhiêu kilogram cơ hay mỡ.

Có thể khiến bạn nản chí

Việc cân hàng ngày có thể hữu ích đối với một số người, nhưng nó cũng có thể gây căng thẳng và bực bội cho một số người khác. Việc chỉ chăm chăm theo dõi số cân có thể khiến bạn không để ý đến các dấu hiệu sức khỏe khác, chẳng hạn như sức khỏe tinh thần hoặc mức năng lượng của bạn, điều này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất.

Có thể góp phần tạo ra những hành vi không lành mạnh

GS Hafeez cho biết, khi không nhìn thấy sự tiến bộ trong mục tiêu giảm cân của mình, sức khỏe tinh thần của bạn có thể bị đe dọa vì bạn có thể bắt đầu bị ám ảnh bởi những con số. Điều này có thể đặc biệt có hại cho những người có tiền sử rối loạn ăn uống.

Nếu bạn cân mỗi sáng và không hài lòng với kết quả, điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng của bạn trong ngày hoặc kích hoạt những thói quen không lành mạnh như bỏ bữa hoặc ăn uống không điều độ.

Đâu là lịch kiểm tra cân nặng phù hợp?

Giám đốc Srinath cho biết không có một lịch trình kiểm tra cân nặng tuyệt đối. Theo dõi cân nặng hàng ngày không nhất thiết là cách hữu ích giúp bạn giảm cân, bạn có thể đạt được mục tiêu bằng cách cân hàng tuần hoặc thậm chí ít hơn.

Lịch trình kiểm tra cân nặng tốt nhất là lịch trình khiến bạn cảm thấy có động lực, tràn đầy năng lượng và hào hứng với hành trình giảm cân của mình. Nếu việc tự cân hàng ngày khuyến khích bạn tiếp tục nỗ lực, thì bạn nên duy trì thói quen này.

Nhưng nếu bạn thấy bản thân có tâm trạng chán nản, tiêu cực sau mỗi lần cân hàng ngày, thì có lẽ bạn nên xem lại, có thể chuyển sang theo dõi cân nặng hàng tuần hoặc 2 lần/tuần.

Nhìn chung, cho dù bạn chọn cách nào, thì điều quan trọng là bạn nên tập trung vào sự tiến bộ tổng thể của bạn hơn là con số trên cân cũng như cách bạn cảm nhận về sức khỏe thể chất và tinh thần. Bạn có nhiều năng lượng hơn? Bạn có thể nâng trọng lượng nặng hơn? Tâm trạng của bạn được cải thiện hơn? Đây là các dấu hiệu cho thấy bạn đang tiến bộ.

 
Nguyễn Thanh (Theo Live Strong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp