Mách nhỏ 8 lưu ý khi chăm sóc tóc mùa Đông

Thời tiết hanh khô khiến mái tóc của chị em dễ khô xơ, gãy rụng

Sữa nghệ: Thức uống "vàng" cho sức khỏe mùa Đông

5 việc nên làm để khởi động ngày mới

Trạm tóc ước mơ: Niềm vui cho những "chiến binh nhí"

Làm thế nào để da đẹp, tóc khỏe suốt mùa Đông?

Giảm tần suất gội đầu

Thời tiết lạnh và hanh khô rất dễ khiến tóc mất đi độ ẩm và lớp dầu tự nhiên, dẫn đến khô xơ, gãy rụng. Bạn gội đầu càng nhiều sẽ khiến quá trình này diễn ra trầm trọng hơn.

Mùa Đông đến, bạn nên giảm tần suất gội đầu so với mùa Hè, đồng thời thao tác nhanh gọn để tránh bị nhiễm lạnh.

Không gội đầu với nước quá nóng

Trong ngày trời lạnh, việc đắm mình dưới làn nước nóng bốc hơi nghe có vẻ thoải mái, nhưng thực chất lại có hại với da và tóc của bạn. Nước quá nóng làm mất đi lớp dầu bảo vệ tóc, khiến tóc giòn và dễ gãy rụng hơn. Bạn nên sử dụng nước ấm để tắm gội, nhiệt độ từ khoảng 37-45 độ C.

Dưỡng ẩm cho da đầu và tóc

Dù bạn có tóc thẳng hay tóc xoăn, dưỡng ẩm là bước không thể thiếu khi chăm sóc tóc trong mùa Đông. Bạn có thể chọn sản phẩm dầu gội, dầu xả có các thành phần tự nhiên, giúp làm sạch nhẹ nhàng và bổ sung độ ẩm cho da đầu. Khi dùng dầu xả, bạn có thể ủ thêm vài phút để dưỡng chất thẩm thấu vào tóc tốt hơn.

Dùng dầu dưỡng tóc đều đặn

Dầu dưỡng giúp bảo vệ tóc khỏi khô xơ, gãy rụng

Dầu dưỡng giúp bảo vệ tóc khỏi khô xơ, gãy rụng

Nếu bạn chưa thử sử dụng dầu dưỡng tóc, mùa Đông là thời điểm lý tưởng để bắt đầu thói quen này. 1-2 lần/tuần, bạn có thể thư giãn tại nhà bằng cách massage tóc và da đầu với dầu thực vật. Biện pháp này giúp các nang tóc luôn khỏe mạnh, đồng thời dưỡng ẩm cho da đầu và kích thích máu lưu thông đến chân tóc. Lựa chọn phổ biến là dầu olive, dầu dừa, dầu argan, dầu hạnh nhân và các sản phẩm được bào chế theo công thức riêng.

Đề phòng gàu và vảy da đầu

Ngoài các vấn đề về gàu và nấm da đầu, da đầu quá khô cũng dễ bong vảy trắng. Tuy không nghiêm trọng, tình trạng này lại ảnh hưởng đến sự tự tin khi giao tiếp của bạn. Nếu bạn bị gàu và bong vảy da đầu nặng, hãy thăm khám tại các cơ sở da liễu. Trong quá trình chăm sóc tóc tại nhà, bạn có thể sử dụng dầu gội giúp tẩy tế bào chết nhẹ dịu, giảm gàu chứa: Acid salicylic, selenium sulphide hoặc kẽm pyrithione.

Ngăn tóc tiếp xúc với không khí lạnh

Một chiếc khăn quàng là phụ kiện thời thượng, đồng thời giúp bạn bảo vệ mái tóc

Một chiếc khăn quàng là phụ kiện thời thượng, đồng thời giúp bạn bảo vệ mái tóc

Một chiếc mũ hoặc khăn quàng sẽ giúp bảo vệ tóc khỏi không khí khô hanh và các tác nhân gây ô nhiễm. Bạn nên chọn khăn lụa, vải satin để tránh gây ma sát, tĩnh điện dẫn tới hiện tượng tóc chẻ ngọn, gãy rụng.

Không để tóc ướt khi ra ngoài trời

Mẹo nhỏ này không chỉ giúp bạn giữ sức khỏe trong mùa Đông mà còn nhằm bảo vệ mái tóc. Không khí lạnh làm giãn nở các sợi tóc, khiến chúng căng ra và dễ bị gãy rụng hơn. Do bạn sẽ mất nhiều thời gian để làm khô tóc trong thời tiết lạnh, hãy lưu ý điều này khi điều chỉnh lịch chăm sóc tóc hàng ngày.

Bảo vệ tóc khi tạo kiểu

Để tránh hiện tượng tĩnh điện làm tổn thương tóc, bạn nên chải và gỡ rối ở phần ngọn tóc trước, sau đó tiến dần lên trên chân tóc. Trong những tháng cuối năm, bạn khó có thể tránh khỏi việc dùng máy sấy tóc, máy tạo kiểu bằng nhiệt độ cao. Khi đó, hãy sử dụng thêm các sản phẩm bảo vệ tóc khỏi những hư tổn do nhiệt độ. Nhờ đó, mái tóc của bạn sẽ luôn bồng bềnh, hạn chế hiện tượng gãy rụng trong mùa Đông.

 
Quỳnh Trang (Theo NDTV)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp