Những sản phẩm vệ sinh nhà cửa tuyệt đối không nên kết hợp

Pha các sản phẩm tẩy rửa gia dụng với nhau có thể gây tác hại khôn lường

Rửa tay quá nhiều: Lợi bất cập hại!

Thu hồi trên toàn quốc lô gel vệ sinh phụ nữ Lanette kém chất lượng

Bao lâu rồi bạn chưa vệ sinh phòng tắm?

Hướng dẫn vệ sinh dao và thớt đúng cách để bảo vệ sức khỏe

Để việc dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa diễn ra nhanh gọn, nhiều người thử các biện pháp pha trộn các hóa chất với nhau. Ngoài các sản phẩm công nghiệp, không ít người nội trợ còn tìm tới nguyên liệu tự nhiên như giấm, baking soda

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, việc pha trộn, kết hợp một số hóa chất nhất định trong các sản phẩm tẩy rửa gia dụng sau có thể gây hại cho người sử dụng.

Nước tẩy rửa bồn cầu và thuốc tẩy

Bồn cầu có những vết bẩn "cứng đầu" trong ngôi nhà của bạn, đôi khi chỉ sử dụng nước tẩy rửa chưa đủ sạch. Tuy nhiên, đừng vội kết hợp thuốc tẩy và dung dịch tẩy rửa bồn cầu vì chúng dễ làm phát sinh khí chlorine.

Ngay cả với người khỏe mạnh, hít phải khí chlorine có thể gây ho, kích ứng niêm mạc mũi họng. Với người có bệnh lý nền về hệ hô hấp nghiêm trọng như hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hóa chất này có thể gây ra biến chứng nghiêm trọng.

Thuốc tẩy và ammonia

Thuốc tẩy và ammonia tạo ra khí gây kích ứng da, mắt và đường thở

Thuốc tẩy và ammonia tạo ra khí gây kích ứng da, mắt và đường thở

Khi pha chung, thuốc tẩy sẽ phản ứng với ammonia tạo ra nhiều loại khí chloramine như monochloramine, dichloramine và trichloramine. Tiếp xúc với hàm lượng cao loại khí này có thể gây kích ứng da, mắt và đường thở. Cách kết hợp này cũng tạo ra hóa chất dễ bắt cháy hydrazine, có thể gây kích ứng mắt, mũi, họng và tổn thương cả gan, thận và hệ thần kinh trung ương.

Ammonia là thành phần phổ biến trong các sản phẩm làm sạch như bột thông cống, chất tẩy rửa nhà vệ sinh, nước rửa kính và chất tẩy rửa thép không gỉ. Bạn cần đọc kỹ thành phần sản phẩm trước khi sử dụng.

Thuốc tẩy và giấm ăn

Lạm dụng thuốc tẩy vốn đã không tốt cho sức khỏe. Khi pha thuốc tẩy với dung dịch có tính acid như giấm ăn và nước cốt chanh còn độc hại hơn. Nguyên nhân là sự kết hợp này giải phóng khí chlorine, khiến người hít phải dễ ho, khó thở, nóng rát và chảy nước mắt.

Oxy già và giấm ăn

Trộn oxy già và giấm tạo ra acid peracetic ăn mòn, có thể gây kích ứng da, mắt và hệ hô hấp

Trộn oxy già và giấm tạo ra acid peracetic ăn mòn, có thể gây kích ứng da, mắt và hệ hô hấp

Nước oxy già (hydrogen peroxide) là chất khử trùng thường có mặt trong sản phẩm tẩy rửa đa năng, làm sạch nhà bếp. Tuy nhiên, khi kết hợp với nguyên liệu dễ tìm như giấm ăn, hỗn hợp này tạo ra acid peracetic có tính ăn mòn cao. Acid này cũng nguy hiểm với mắt, mũi, làn da và cả phổi của bạn.

Thuốc tẩy và bột thông cống

Để đối phó với đường ống thoát nước có mùi khó chịu, chắc hẳn bạn sẽ tìm đến các sản phẩm làm sạch, thông cống chuyên dụng. Điều cấm kỵ khi dùng chúng là không được kết hợp cùng thuốc tẩy.

Trong sản phẩm thông cống thường có natri hydroxide nhằm phân hủy các chất hữu cơ gây tắc như búi tóc, cặn xà phòng, mỡ… Tuy nhiên, chúng có thể phản ứng với thuốc tẩy tạo thành khí gas độc hại, đi theo đường ống nước tới khắp nơi trong nhà bạn.

Đây cũng là lý do bạn không nên tự ý kết hợp các sản phẩm thông cống có bảng thành phần khác nhau. Bạn nên tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc tìm các công ty, dịch vụ vệ sinh chuyên nghiệp.

Thuốc tẩy và cồn rửa tay

Nếu bạn muốn tạo ra dung dịch vệ sinh, khử khuẩn bàn bếp, nhà vệ sinh, tuyệt đối tránh trộn thuốc tẩy với cồn rửa tay (hoặc các sản phẩm gốc cồn). Sự kết hợp này tạo ra chloroform – hóa chất có thể gây hại với mắt, da, thậm chí là thận, gan và hệ thần kinh của bạn.

 
Quỳnh Trang (Theo Real Simple)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp