Hướng dẫn vệ sinh dao và thớt đúng cách để bảo vệ sức khỏe

Cách vệ sinh dao và thớt để bảo vệ sức khỏe

Cách vệ sinh nồi chiên không dầu

Mẹo vệ sinh đũa gỗ, đũa tre đơn giản tránh mốc

Mẹo dọn tủ lạnh sạch tinh cho năm mới

8 mẹo nhỏ giúp bạn có căn bếp sạch tinh

Vệ sinh dao 

Một nguyên tắc trong vệ sinh an toàn thực phẩm đấy chính là: Không cắt hoặc thái thịt chín và thịt sống trên cùng một bề mặt mà không làm sạch giữa các lần sử dụng. Ví dụ như việc bạn sử dụng một chiếc thớt cho tất cả các bước nấu ăn. Sau khi cắt thịt cá sống, thường rửa sơ sau đó cắt rau củ và thậm chí là thức ăn đã được nấu chín.

Nên sử dụng từng loại dao riêng cho các loại thực phẩm sống hoặc đã qua nấu chin để giúp giữ vệ sinh sạch sẽ cho dao.

Nên sử dụng từng loại dao riêng cho các loại thực phẩm sống hoặc đã qua nấu chin để giúp giữ vệ sinh sạch sẽ cho dao.

Điều này cũng áp dụng với việc sử dụng dao khi chế biến thức ăn. Không được dùng dao vừa thái thịt sống để chế biến hoa quả, hay là thái đồ ăn chín,…

Hướng dẫn làm sạch dao:

Rửa dao bằng nước rửa chén cùng với nước nóng sau mỗi lần sử dụng. Rửa sạch lại bằng nước sạch rồi lau thật khô bằng giấy sạch để tránh tình trạng dính nước gây gỉ sét.

Vệ sinh thớt gỗ 

Các chuyên gia về vệ sinh an toàn thực phẩm khuyến cáo các gia đình cần có thớt riêng tùy mục đích sử dụng. Nếu không thể sử dụng 2 loại thớt riêng biệt, bạn vẫn có thể sử dụng một chiếc thớt cho nhiều mục đích khác nhau, miễn là bạn rửa thật sạch thớt sau mỗi lần sử dụng.

Hướng dẫn làm sạch thớt gỗ:

Bước 1: Làm sạch bề mặt thớt với nước nóng và xà phòng để loại bỏ các loại vụn thức ăn và vi khuẩn, sau đó xả sạch lại với nước để loại bỏ cặn xà phòng.

Bước 2: Dùng khăn sạch lau khô bề mặt thớt và sau đó dựng hoặc treo thớt trong không khí để khô tự nhiên.

Lưu ý rằng, sử dụng các loại khăn lau trong nhà bếp có thể tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn đến bề mặt thớt. Hãy đảm bảo rằng bạn thường xuyên giặt sạch các loại khăn lau này. Cố gắng để thớt khô hoàn toàn trước khi chuyển sang bước khử khuẩn tiếp theo.

Sử dụng chanh, muối, giấm, xà phòng hay thuốc tẩy là những cách đơn giản nhưng làm sạch thớt gỗ vô cùng hiệu quả.

Sử dụng chanh, muối, giấm, xà phòng hay thuốc tẩy là những cách đơn giản nhưng làm sạch thớt gỗ vô cùng hiệu quả.

Bước 3: Khử trùng thớt để làm giảm lượng vi khuẩn trên bề mặt thớt cũng như giảm mùi.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng nước điện phân trung tính, các loại nước có chứa acid latic (như nước chanh hoặc giấm táo) và dung dịch có chứa amoni bậc 4 có thể giúp làm giảm vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm trên bề mặt thớt.

Có thể sử dụng dung dịch có tính chất tẩy rửa để khử trùng thớt với công thức như sau: 15ml dung dịch tẩy rửa với 4.5 lít nước hoặc 5ml dung dịch tẩy rửa với 950ml nước. Dưới đây là cách để khử trùng thớt gỗ:

- Chà bề mặt gỗ của thớt bằng một miếng chanh hoặc xịt dung dịch khử trùng bạn đã pha lên bề mặt thớt.

- Để ngâm trong khoảng 1-5 phút.

- Xả sạch với nước và để khô tự nhiên trong không khí như bước 2.

- Cố gắng khử trùng thớt ít nhất 1 lần mỗi tuần.

Bước 4: Bảo dưỡng thớt bằng dầu

Thớt gỗ bị khô sẽ rất dễ bị nứt, hỏng hoặc vỡ. Bạn nên cố gắng bảo dưỡng thớt định kỳ là cách tốt nhất để lưu giữ độ ẩm cũng như kéo dài thời gian sử dụng thớt. Bạn có thể sử dụng các loại dầu khoáng như dầu paraffin lỏng hoặc dầu phong.

Thoa một lớp dầu khoáng lên bề mặt của thớt sạch, khô. Sau đó, sử dụng một chiếc chổi quét sơn loại nhỏ hoặc khăn để thoa dầu cho đến khi thớt ẩm. Ngâm thớt qua đêm hoặc trong vài giờ trước khi sử dụng. Để có kết quả tốt nhất, bạn nên bảo dưỡng thớt gỗ 1 lần/tháng.

Bất kể bạn chọn thớt là vật liệu gì (thớt nhựa, thớt thủy tinh,...), điều cần thiết là phải giữ cho tất cả các thớt sạch sẽ. Rửa bằng nước nóng, xà phòng sau mỗi lần sử dụng. Rửa sạch bằng nước sạch và phơi khô hoặc lau khô bằng khăn giấy sạch.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý đến việc thay thế thớt. Khi trên thớt đã xuất hiện những vết nứt, kẽ hở và vết dao quá nhiều. Vì các rãnh nứt rất khó để làm sạch, các vết nứt vỡ sẽ là nơi ẩn náu của vi khuẩn và có thể góp phần tạo ra tình trạng ngộ độc thực phẩm.

 
Việt An (theo American Cleaning Institute)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp