Những tai họa rình rập khi massage thư giãn, chữa bệnh

Massage đôi khi cũng có thể gây ra một số rủi ro nguy hiểm

5 phút massage chân phòng biến chứng đái tháo đường

Massage chân, bấm huyệt có hiệu quả phòng và điều trị bệnh tật

Massage tinh dầu - giải pháp làm đẹp cho mọi loại tóc

6 bước massage da mặt: Trẻ lâu ngăn ngừa lão hóa

Các cục máu đông

Hiệp hội Liệu pháp Massage Mỹ (AMTA) cảnh báo các nhà trị liệu massage về những rủi ro của việc xoa bóp đối với khách hàng bị tăng huyết áp. Khoảng 31% người Mỹ trên 21 tuổi bị tăng huyết áp, bệnh gây ra mảng bám tích tụ trong động mạch. Áp lực từ việc massage có khả năng khiến các mảng bám bị vỡ và giải phóng các cục máu vào hệ thống. Mặc dù nguy cơ xảy ra khá thấp nhưng các cục máu đông có thể di chuyển đến tim hoặc não, làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Áp lực từ việc massage có khả năng khiến các mảng bám bị vỡ và giải phóng các cục máu đông

Với những người có huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT), một tình trạng mà các cục máu đông phát triển trong các tĩnh mạch sâu của cơ thể, massage có thể làm tăng đáng kể nguy cơ các cục máu đông được phóng thích và di chuyển đến phổi. Theo Mayo Clinic, nguy hiểm làm những người bị DVT thường không biết họ rằng họ đang mắc bệnh.

Tổn thương thần kinh

Một số hình thức massage, chẳng hạn như xoa bóp mô sâu, đòi hỏi các nhà trị liệu phải gây áp lực qua lớp da, để thao tác với các cơ và mô liên kết. Một nhà trị liệu chưa qua đào tạo, hoặc thậm chí đã được đào tạo cũng có thể gây quá nhiều áp lực dẫn đến tổn thương thần kinh tạm thời cho khách hàng.

Gây bệnh truyền nhiễm cho da

Một số bệnh truyền nhiễm của da có thể được lây truyền giữa các khách hàng và nhà trị liệu massage trong khi xoa bóp. Chúng bao gồm các vết lở herpes lạnh và nấm ngoài da. Tương tự như vậy, như trong trường hợp mụn cóc, một liệu pháp massage có thể vô tình lây lan từ một vùng của cơ thể bị nhiễm bệnh đến vùng khỏe mạnh khác trên cơ thể.

Khi nào cần tránh massage?

Một số bệnh có thể gặp các tác dụng phụ tiêu cực từ massage, bao gồm ung thư, xương bị gãy hoặc bị vỡ, các cục máu đông, bỏng, một số dạng viêm khớp và loãng xương, phát ban da, và các bệnh truyền nhiễm trên da,.... Nếu bạn bị bất kỳ bệnh nào trong số này hay một bệnh nghiêm trọng nào khác, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sỹ trước khi tìm đến liệu pháp massage. Nhiều nhà trị liệu massage đã được huấn luyện đặc biệt để làm việc với bệnh nhân dưới sự chăm sóc y tế, bao gồm cả bệnh nhân ung thư. Bác sỹ có thể giới thiệu cho bạn các nhà trị liệu thích hợp.

Ngân Giang H+ (Theo livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp