4 chất bổ sung giúp phục hồi miễn dịch sau đau ốm

Bổ sung một số dưỡng chất như L-Theanine có thể giúp bạn phục hồi miễn dịch tốt hơn

Bổ sung dinh dưỡng cho mái tóc như thế nào?

5 dưỡng chất cần bổ sung vào chế độ ăn để giảm cơn đau bụng kinh

7 bộ đôi dưỡng chất, thực phẩm cho chế độ ăn lành mạnh

5 cách bổ sung dưỡng chất cho cốc trà thảo mộc

Dưới đây là 4 dưỡng chất bạn có thể bổ sung để cải thiện sức khỏe, phục hồi miễn dịch tốt hơn:

L-Theanine

Trên thực tế, nhiều người không nhận ra những vấn đề như làm việc quá sức, căng thẳng cao độ… cũng có thể làm suy giảm phản ứng miễn dịch của cơ thể. Nếu tình trạng này kéo dài, hệ miễn dịch của bạn chắc chắn sẽ bị suy yếu.

L-Theanine là acid amin có nhiều trong trà xanh. Dưỡng chất này có thể giúp bạn bình tĩnh, giảm lo lắng, đồng thời thúc đẩy sự hồi phục của hệ miễn dịch.

Theo đó, L-Theanine hoạt động bằng cách điều chỉnh lại tế bào TH 1 của hệ thống miễn dịch, đặc biệt là tế bào Gamma Delta T. Đây là tế bào đầu tiên phản ứng với mầm bệnh, với các vi khuẩn, virus xâm nhập vào cơ thể.

Do đó, bổ sung L-Theanine có thể giúp cân bằng hệ miễn dịch, giúp chúng thực hiện công việc của mình tốt hơn: Bảo vệ cơ thể và não bộ khỏi các tác nhân gây căng thẳng. Bổ sung L-Theanine có thể mang lại hiệu quả nhanh chóng, giúp cơ thể phục hồi tốt hơn sau khi đau ốm.

Nhiều chuyên gia khuyên rằng bạn có thể bổ sung từ 100 - 150mg L-Theanine một lần vào buổi sáng.

L-Theanine là dưỡng chất có nhiều trong trà xanh

L-Theanine là dưỡng chất có nhiều trong trà xanh

L-Carnosine

L-Carnosine là một dạng peptide có 2 acid amin liên kết với nhau mà cơ thể có thể tự tạo ra được. Đây là một chất quan trọng trong việc giữ các tế bào hoạt động hiệu quả, tối ưu.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng L-Carnosine có thể cải thiện tình trạng kháng insulin trong cơ thể - nguyên nhân chính dẫn tới bệnh đái tháo đường type 2 cũng như nhiều hội chứng rối loạn chuyển hóa khác. L-Carnosine có thể giúp làm giảm lượng đường huyết, giảm sự hình thành stress oxy hóa trong cơ thể.

Điều này rất quan trọng trong việc hỗ trợ phục hồi hệ miễn dịch. Nguyên nhân là bởi tình trạng đường huyết tăng cao, lượng glucose dư thừa trong máu có thể thúc đẩy quá trình phát triển, sao chép của virus, khiến các virus gây bệnh có cơ hội để phát triển mạnh mẽ hơn.

Bổ sung L-Carnosine có thể giúp cải thiện chức năng của ty thể trong tế bào, điều chỉnh đường huyết và giúp giảm viêm tốt hơn. Một tin tốt nữa là bổ sung L-Carnosine có thể mang lại hiệu quả khá nhanh chóng, giúp cải thiện hệ thống miễn dịch rõ rệt sau khoảng 12 tuần.

Nhiều chuyên gia khuyến cáo cả trẻ em và người trưởng thành đều có thể bổ sung 500mg L-Carnosine, chia làm 2 lần/ngày để cải thiện sức khỏe.

Acetyl L-Carnitine

Bổ sung Acetyl L-Carnitine có thể giúp hỗ trợ đốt cháy chất béo, duy trì cân nặng ổn định và phòng ngừa nhiều rối loạn chuyển hóa như bệnh đái tháo đường type 2, béo phì.

Acetyl L-Carnitine gần giống với acid amin carnitine do cơ thể sản sinh. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, trong tế bào, Acetyl L-Carnitine có thể giúp chuyển các acid béo chuỗi dài (tế bào mỡ) qua ty thể của tế bào, từ đó giúp sản sinh nhiều năng lượng hơn cho tế bào.

 

Việc bổ sung năng lượng này có thể giúp hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn, giúp các tế bào miễn dịch “tuyến đầu” thực hiện nhiệm vụ của chúng tốt hơn.

Khác với Carnitine, L-Acetyl-Carnitine có thể vượt qua hàng rào máu - não (một màng ngăn cách máu và dịch não tủy). Điều này mang lại hiệu quả mạnh mẽ trong quá quá trình chuyển hóa chất béo và điều chỉnh các tế bào miễn dịch.

Tuy nhiên, không giống như L-Theanine và L-Carnosine, Acetyl L-Carnitine cần nhiều thời gian hơn để có thể mang lại hiệu quả trong việc phục hồi miễn dịch, có thể cần từ 3 - 6 tháng. Nhiều chuyên gia khuyên bạn có thể bổ sung từ 1 - 2gr Acetyl L-Carnitine mỗi ngày.

Epicatichin

Epicatichin có thể giúp xây dựng cơ bắp, cải thiện tình trạng mất cơ bắp do lão hóa và chống lại tình trạng suy giảm miễn dịch.

Ngoài ra, dưỡng chất này còn được chứng minh có thể làm dịu phản ứng quá mức của hệ miễn dịch bằng cách cải thiện sự hình thành và hoạt động của các tế bào nội mô (các tế bào lót các mạch máu quan trọng).

Hiệu quả bổ sung epicatichin sẽ càng được nâng cao khi bạn kết hợp với thói quen tập thể dục đều đặn. Nhiều chuyên gia khuyên bổ sung 100mg epicatichin/ngày sẽ giúp phục hồi miễn dịch sau đau ốm tốt hơn.

Vi Bùi (Theo Ssrpinstitute)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp