4 thói quen hàng ngày dẫn tới lão hóa da sớm

Lão hóa da diễn ra tự nhiên không ai có thể tránh khỏi

Mẹo dùng kem chống nắng trong những ngày trời nắng hanh

Cách xóa nếp nhăn, chống lão hóa da bằng vitamin E tại nhà

Thực hư việc xóa mờ nếp nhăn bằng nha đam

Lão hóa da sớm do trang điểm sai cách, bạn đã biết?

Thông thường, bắt đầu bước sang tuổi 25 các thành phần cấu tạo collagen và elastin bắt đầu có dấu hiệu suy giảm và thiếu hụt, quá trình lão hóa sẽ bắt đầu.

Độ tuổi 40 trở đi, các dấu hiệu lão hóa xuất hiện rõ rệt, biểu hiện như dấu da nhăn, da khô, xuất hiện nhiều đốm nâu, tàn nhang,...Và đây chính là thời điểm báo động bạn đang già đi một cách rất nhanh. Tuy nhiên những thói quen hàng ngày sau đây sẽ khiến bạn có thể phải đối mặt với nguy cơ lão hóa da từ rất sơm.

Thức khuya

Thức khuya ảnh hưởng xấu đến làn da của bạn

Giấc ngủ rất quan trọng để có một làn da khỏe mạnh. Tuy nhiên, thói quen thường xuyên thức quá khuya có thể đang hủy hoại làn da của bạn vì đây là nguyên nhân thúc đẩy quá trình lão hóa da diễn ra sớm. Thức khuya khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi, hệ thần kinh bị rối loạn, làm cho độ đàn hồi của da kém, sớm hình thành các nếp nhăn trên da hơn.

Thức khuya còn giải phóng hormone cortisol, đây là nguyên nhân gây căng thẳng, phá vỡ nguồn cung cấp collagen khiến sự lão hóa diễn ra sớm. Sắc tố melanin cũng hình thành rất nhanh nên chỉ cần thức khuya sau một đêm da của bạn sẽ bị sạm đen.

Khoảng thời gian ngủ là lúc làn da có thể hấp thụ tốt nhất các thành phần trong sản phẩm chăm sóc da. Vì thế bạn nên dưỡng ẩm da đúng cách và ngủ sớm từ lúc 10 giờ hoặc 11 giờ đêm, đảm bảo giấc ngủ kéo dài 7-8 tiếng.

Không sử dụng kem chống nắng

Tia UV trong ánh nắng mặt trời rất có hại cho da. Việc làn da tiếp xúc với tia UV là nguyên nhân chính gây ra các dấu hiệu lão hóa và là thủ phạm tạo nên 80% các nếp nhăn trên da mặt. Biểu hiện là các nếp nhăn, sạm đen, đốm nâu… hoặc nghiêm trọng hơn là ung thư da.

Vì vậy, bạn nên duy trì thói quen bôi kem chống nắng để làm chậm quá trình lão hóa da. Bạn cũng nên chú ý bôi kem chống nắng, không phân biệt mùa Đông hay mùa Hè, để bảo vệ da tốt nhất khỏi tia UV.

Không tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết đúng cách giúp da mịn màng

Loại bỏ tế bào chết trên da là việc quan trọng trong chăm sóc da. Tẩy tế bào chết đúng cách giúp làm trắng da, kích thích tế bào mới sản sinh, hấp thụ tốt các chất trong sản phẩm chăm sóc da.

Tuy nhiên, có nhiều người lại lạm dụng và gần như tẩy tế bào chết hàng ngày. Điều này khiến cho da bị tổn thương, mất nước và tiêu diệt cả những tế bào khỏe mạnh trên da.

Vì thế, bạn nên lưu ý lựa chọn những sản phẩm tẩy tế bào chết phù hợp và chỉ nên tẩy một lần/ tuần để đảm bảo an toàn cho làn da.

Ăn nhiều muối

Những thực phẩm chứa nhiều muối có thể ảnh hưởng xấu cho cơ thể và làn da của bạn. Các nhà nghiên cứu cho biết rằng, việc nạp quá nhiều muối trong bữa ăn hàng ngày khiến cơ thể phải tích tụ lượng muối dư thừa quá nhiều có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa của tế bào và tăng khả năng mắc các bệnh lý nguy hiểm khác.

Những loại đồ ăn chứa nhiều muối có thể làm da mất đi độ ẩm, trở nên khô và thiếu sức sống. Cơ thể thừa muối còn gây ra các nếp nhăn đặc biệt là ở vùng da mỏng chẳng hạn như vùng da quanh mắt, gây ra bọng mắt hay làm mắt bị sưng phồng gây mất thẩm mỹ khiến bạn tự ti.

Do đó, bạn nên hạn chế ăn quá mặn, cần ăn nhiều rau xanh và uống nhiều nước để làm chậm quá trình lão hóa da, đàm bảo làn da luôn tươi trẻ.

Nguyễn An H+ (Theo Heathline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp