Những thực phẩm quen thuộc ngày Tết dễ khiến trẻ bị táo bón

Táo bón là một trong những vấn đề tiêu hóa thường gặp ở trẻ nhỏ dịp Tết

Nhà có trẻ em, tủ thuốc mùa Đông cần chuẩn bị những gì?

Những loại thuốc cần “thủ” sẵn trong nhà dịp Tết

“Điểm mặt” những thực phẩm gây tiêu chảy trong dịp Tết

Xử trí các bệnh đường tiêu hóa dễ mắc dịp Tết

Dưới đây là một số thực phẩm quen thuộc trong dịp Tết nhưng lại dễ khiến trẻ bị táo bón mà cha mẹ không nên bỏ qua:

Thực phẩm chiên rán

Mâm cỗ ngày Tết không thể thiếu các món chiên rán, tuy nhiên phụ huynh nên hạn chế cho con ăn những món ăn này để phòng ngừa táo bón ở trẻ. Nguyên nhân là do thực phẩm chiên rán thường giàu chất béo và ít chất xơ, từ đó khiến quá trình tiêu hóa diễn ra chậm hơn bình thường.

Hơn nữa, đồ chiên và thức ăn nhanh thường chứa một lượng lớn muối, có thể làm giảm hàm lượng nước trong phân, khiến phân khô và gây khó khăn cho việc đào thải ra khỏi cơ thể, dẫn đến táo bón.

Thịt đỏ

Thịt đỏ có hàm lượng protein cao, dễ khiến trẻ bị táo bón

Thịt đỏ (chẳng hạn thịt bò, thịt cừu, thịt heo và thịt bê, thịt ngựa, thịt trâu) xuất hiện nhiều trong mâm cơm ngày Tết và góp phần khiến chứng táo bón ở trẻ trở nên dai dẳng và khó chịu hơn. Lý do là vì thịt đỏ chứa ít chất xơ nhưng lại nhiều protein, gây khó tiêu và làm tăng độ cứng của phân khi di chuyển qua ruột. Hơn nữa, thịt đỏ cũng có thể gián tiếp làm giảm tổng lượng chất xơ mà bạn bổ sung thông qua bữa ăn, do thịt dễ gây no, cũng như khiến trẻ hứng thú hơn so với nhiều loại rau xanh.

Sữa bò

Do có ít thời gian để chăm sóc trẻ trong ngày Tết nên nhiều phụ huynh thường cho trẻ uống sữa thay cơm. Thế nhưng, sữa bò và các sản phẩm từ sữa bò chẳng hạn như kem, phô mai, sữa chua… khi được thưởng thức với lượng lớn sẽ dễ khiến trẻ bị đầy hơi, khó tiêu, từ đó khiến quá trình đi vệ sinh gặp nhiều đau đớn do dạ dày gặp khó khăn trong việc xử lý các protein ở sữa.

Bánh kẹo

Cha mẹ nên hạn chế cho trẻ ăn bánh kẹo vào dịp Tết để phòng ngừa táo bón

Bánh kẹo là những thực phẩm không thể thiếu trong ngày Tết và đây là đồ ăn yêu thích của trẻ. Tuy nhiên, những thực phẩm này lại chứa một hàm lượng lớn chất bột, đường, chất tạo ngọt tổng hợp, chất bảo quản... Chính vì vậy, khi trẻ ăn nhiều bánh kẹo sẽ gây ra hiện tượng táo bón kéo dài. Không những thế, những thực phẩm này còn là thủ phạm khiến trẻ chán ăn, mắc các bệnh về răng miệng và béo phì.

Đồ uống có gas

Tương tự như bánh kẹo, đồ uống có gas là thức uống yêu thích của trẻ vào dịp Tết. Tuy nhiên, loại đồ uống này dễ khiến hệ tiêu hóa của bé bị kích thích, đầy hơi - đây cũng là nguyên nhân gây táo bón ở trẻ.

Phòng ngừa táo bón cho trẻ bằng cách nào?

Theo chuyên gia, để phòng ngừa táo bón cho trẻ cả trong những ngày bình thường và ngày nghỉ lễ, phụ huynh nên hạn chế cho con ăn các loại thực phẩm kể trên, kết hợp tập cho con thói quen ăn uống lành mạnh, cụ thể như sau:

- Tạo cho trẻ thói quen ăn rau từ khi con bắt đầu ăn dặm.

- Chọn các món rau trẻ thích, thay đổi cách chế biến để làm tăng hứng thú của trẻ.

- Cho trẻ uống đủ nước, ăn sữa chua để thúc đẩy sức khỏe hệ tiêu hóa.

- Tập cho trẻ thói quen đi vệ sinh vào buổi sáng hoặc sau bữa ăn. Có thể massage bụng cho con để tăng cường nhu động ruột.

Phạm Quỳnh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa