"Công" và "tội" của resveratrol với sức khỏe con người

Resveratrol có nhiều trong rượu vang đỏ và nho đỏ

Đã bị ung thư đừng bổ sung chất chống oxy hóa

Tại sao chất chống oxy hóa tốt cho bệnh nhân đái tháo đường?

"Ung thư da ác tính không nên bổ sung chất chống oxy hóa!"

10 loại gia vị không ăn thì phí cả đời

Resveratrol thuộc nhóm polyphenol từ thực vật có đặc tính chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể chống lại các tổn thương do ung thư và tim mạch gây ra. Loại chất chống oxy hóa này có nhiều trong vỏ quả nho đỏ, đậu phộng và các loại quả mọng.

Resveratrol cũng có một số tác dụng phụ nguy hiểm

Là một trong những hoạt chất thiên nhiên có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, resveratrol là một thành phần quan trọng trong nhiều loại thực phẩm chức năng chống oxy hóa. Ở Mỹ, resveratrol được chiết xuất từ cây Hà thủ ô từ Nhật và Trung Quốc. Một số loại resveratrol khác được làm từ rượu vang đỏ hoặc chiết xuất nho đỏ.

Ngoài chống lão hóa hiệu quả, resveratrol còn được biết đến với công dụng:

- Ngăn ngừa quá trình oxy hóa chất béo xấu LDL, giảm viêm và khiến các tiểu cầu không có khả năng hình thành các cục máu đông gây nhồi máu cơ tim.

- Hạn chế sự lây lan của các tế bào ung thư và kích hoạt quá trình chết tế bào ung thư theo chương trình (apoptosis).

- Bảo vệ các tế bào thần kinh, chặn lại sự tích tụ mảng bám beta-amyloid có thể dẫn đến bệnh Alzheimer.

- Ngăn ngừa tình trạng kháng insulin - nguyên nhân của căn bệnh đái tháo đường, giúp bệnh nhân đái tháo đường type 2 hạ đường huyết hiệu quả.

- Nghiên cứu trên động vật còn cho thấy, resveratrol giúp làm tăng tuổi thọ. Cụ thể, những con chuột sử dụng resveratrol trong mỗi bữa ăn đã giúp chúng sống lâu hơn so với những con chuột bình thường.

Tác dụng phụ của resveratrol

Có rất ít nghiên cứu về resveratrol trên người, do đó, rất khó để nói hết được các tác dụng phụ của loại hợp chất này. Chưa có một trường hợp nào có tác dụng phụ nghiêm trọng khi sử dụng resvatrol với số lượng lớn. Tuy nhiên, nó lại có khả năng tương tác với thuốc làm loãng máu như warharin, các thuốc kháng viêm không steroids như aspirin, ibuprofen, làm tăng nguy cơ xuất huyết.

Resveratrol vẫn chưa được FDA công nhận. Đa số các thực phẩm chức năng hiện nay thường chứa 250 - 500mg resveratrol, liều lượng thấp hơn nhiều so với lượng đã được chứng minh có lợi trong nghiên cứu (khoảng 2.000mg/ngày). Điều quan trọng là bạn cần cẩn trọng khi sử dụng reveratrol, tốt nhất là bổ sung qua thực phẩm hoặc đợi cho đến khi các nghiên cứu quy mô được thực hiện.

Tiêu Bắc H+ (Theo Webmd)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất