Thực phẩm có lợi cho sức khỏe: Nhiều quá hóa nguy!

Liệu có phải cứ thực phẩm bổ dưỡng là nên ăn nhiều?

Hạt dẻ cười: Món ăn vặt lành mạnh làm đẹp da

Thực phẩm có lợi cho sức khỏe và sắc đẹp

Nỗi oan của thực phẩm "không lành mạnh"

10 loại thực phẩm tưởng hại hóa lợi cho sức khỏe

Cơ thể đòi hỏi lượng protein, khoáng chất, vitamin nhất định để phát triển bình thường. Một khi cung cấp thực phẩm bổ dưỡng vượt quá mức cần thiết dễ dẫn tới tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể. Thậm chí, với một số loại thực phẩm sau, nếu ăn quá nhiều có thể gây ngộ độc:

1. Cà rốt

Cà rốt là một trong những thực phẩm bổ dưỡng và quen thuộc. Dù là loại rau củ hữu ích, song ăn quá nhiều khiến cơ thể tiếp nhận quá nhiều beta-carotene, khiến chúng ứ lại trong cơ thể gây vàng mắt, vàng da, chán ăn.

Cà rốt dù có tốt cũng không nên ăn nhiều

2. Cà phê

Uống quá nhiều cà phê cũng dẫn đến các vấn đề về thần kinh, mất ngủ, run tay chân và thậm chí là tim đập nhanh. Chính vì vậy, các chuyên gia sức khỏe khuyên không nên uống nhiều hơn 2 ly cà phê mỗi ngày.

Uống quá nhiều cà phê gây hại cho hệ thần kinh và tim mạch

3. Dầu cá

Việc ăn nhiều thực phẩm chứa acid béo omega-3 sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe do loại acid béo này có tính chất gây loãng máu. Đặc biệt, nghiên cứu cho thấy việc bổ sung omega-3 dưới dạng viên dầu cá quá độ khiến cơ thể rơi vào tình trạng "ngộ độc", có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tầm nhìn và gây cảm giác buồn nôn.

Bổ sung dầu cá quá mức cần thiết ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

4. Cá ngừ

Là loại cá chứa lượng lớn methylmercury - hợp chất thủy ngân có hại cho sức khỏe. Vì vậy, ăn quá nhiều cá ngừ có thể dẫn đến các vấn đề về thị lực, chậm phát triển ở trẻ nhỏ. Để đảm bảo sức khỏe, bạn chỉ nên ăn cá ngừ mỗi tuần một lần để cơ thể có thời gian đào thải các độc tố bất lợi ra ngoài.

Trong cá ngừ có chứa hợp chất thủy ngân có hại, không nên ăn nhiều

5. Quế

Loại gia vị quen thuộc của người Việt này có chứa hàm lượng cao coumarin - chất có thể gây ngộ độc hoặc ung thư gan nếu tiêu thụ lượng lớn. Chính vì vậy, nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ nên đưa vào cơ thể tối đa chừng 2gms quế mỗi ngày.

Ăn nhiều quế có thể bị ung thư gan

6. Quả hạch Brazil

Là loại hạt (nut) rất tốt cho sức khỏe song lại chứa nhiều selen. Việc tiêu thụ lượng lớn selen có thể khiến cơ thể bị ngộ độc. Vì vậy, nên lưu ý số lượng loại hạt này khi ăn.

Dù tốt cho sức khỏe cũng không nên ăn quá nhiều quả hạch Brazil

7. Khế

Được xem là loại quả khá “lành”, rất thích hợp cho các món chua hoặc làm đồ ăn vặt. Tuy nhiên, không nên ăn khế quá nhiều vì chúng chứa nhiều acid oxalic gây bất lợi cho thận. Việc tiêu thụ quá nhiều loại quả này sẽ gây hại cho thận và hoàn toàn không phù hợp đối với những người bị bệnh thận mạn tính.

Người bị bệnh thận không nên ăn khế


Link H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng