Top 10 gia vị không thể "tàng hình" trong bếp

10 gia vị, nước chấm không thể thiếu trong căn bếp của bạn

9 công dụng tuyệt vời của nghệ trong cuộc sống hàng ngày

8 uy lực của protein đối với cơ thể sống

10 dấu hiệu của tình trạng thiếu sắt

7 siêu thực phẩm giúp “đối phó” với hội chứng tiền kinh nguyệt

1. Giấm táo

Giấm táo đã được sử dụng từ hơn 10.000 năm, nó có lợi cho việc cân bằng độ pH của cơ thể và tăng cường sức khỏe của hệ tiêu hóa. Có rất nhiều cách sử dụng giấm táo: Trộn salad, làm bánh, giải độc, nước uống, làm xốt, làm đẹp... Tuy nhiên, khi dùng không đúng cách, giấm táo sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ.

Xem tác dụng phụ của giấm táo tại đây.

2. Mù tạc

Có khoảng 40 loại cây mù tạc, nhưng có 3 loại chính để làm gia vị là: Đen, nâu và trắng. Mù tạc trắng, có nguồn gốc ở lưu vực Địa Trung Hải, được biết đến rộng rãi với màu vàng sáng, dùng trong món xúc xích. Mù tạc nâu, có nguồn gốc ở dãy Hymalayas, loại mù tạc cơ bản được dùng trong các nhà hàng Trung Hoa, cả ở Mỹ và châu Âu. Mù tạc đen phổ biến ở Trung Đông và Tiểu Á, là loại có vị cay nhất.

Có rất nhiều loại mù tạc trên thị trường, phổ biến nhất là loại mù tạc xanh, xuất xứ từ Nhật Bản. Ngoài ra còn có mù tạc vàng làm với nghệ và mật ong – rất thích hợp với món xúc xích nướng, mù tạc Dijon kiểu Pháp chế biến với rượu trắng cho món rau trộn, salad, hay mù tạc Meaux trộn từ giấm có vị giòn cay hoàn hảo cho món nướng và hải sản…

3. Natto hoặc Miso

Natto và miso là thực phẩm làm từ hạt đậu nành lên men truyền thống của Nhật Bản thường được sử dụng để làm món súp miso hoặc để thêm hương vị cho nước sốt. Miso có hàm lượng natri cao (một thìa cà phê miso thường chứa 200 - 300mg natri) nhưng vẫn còn ít hơn so với xì dầu.

Hiện nay, các nhà khoa học đã đưa miso vào ngành công nghiệp sản xuất thực phẩm chức năng vì những lợi ích mà nó mang lại.

Tìm hiểu về ứng dụng natto vào sản xuất thực phẩm chức năng tại đây.

4. Nước xốt cay

Có hương vị cay nồng, nước xốt cay được sử dụng rộng rãi trong các bữa ăn từ bình dân đến cao cấp. Hãy tìm một thương hiệu nước xốt chất lượng không chứa màu nhân tạo, chất bảo quản hoặc hương vị.

5. Mật ong nguyên chất

Cũng giống như với tất cả các chất làm ngọt tự nhiên, bạn nên sử dụng mật ong nguyên chất ở mức vừa phải, chỉ khoảng một thìa canh mỗi ngày hoặc ít hơn.

6. Gia vị tổng hợp

Gia vị tổng hợp vừa dễ mua, giá rẻ lại dễ bảo quản và sử dụng. Tuy nhiên, không nên quá lạm dụng gia vị vào các món ăn vì khi ăn ở mức độ quá nhiều, chúng sẽ khiến bạn mọc mụn, đau dạ dày...

7. Xốt cải ngựa

Loại xốt làm từ cây cải ngựa có thể đánh thức mọi giác quan khi rưới lên khoai tây nghiền, súp hay các món salad. Mỗi thìa to nước xốt này chỉ chứa 10 calorie nên nó an toàn cho người muốn giảm cân.

8. Dưa bắp cải

Đây là một loại thực phẩm lên men phổ biến cung cấp men vi sinh có lợi cho đường ruột. Bạn cũng có thể tự làm món dưa này ở nhà.

9. Xốt salsa

Nên tự làm xốt salsa ở nhà để cắt giảm lượng muối và chất bảo quản. Bạn có thể làm nhiều món ngon với xốt này như: Trứng, salad, bánh tacos hay các món cá nướng...

10. Hummus

Hummus nằm giữa đường ranh giới là một thứ gia vị và thực phẩm thực sự. Thành phần hummus bao gồm: Đậu gà nấu chín nghiền nhuyễn trộn với xốt tahini, dầu olive, nước cốt chanh, muối và tỏi. Có thể ăn hummus như một món ăn đơn thuần hoặc ăn kèm với salad, phết lên bánh mì, nêm với trứng trắng, làm bánh muffin mặn...

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất