Người cao tuổi chơi trò chơi gì để cải thiện trí nhớ và tư duy?

Giải ô chữ, sudoku, bingo... là những trò chơi dành cho người cao tuổi, giúp cải thiện trí nhớ và kỹ năng tư duy

Tại sao người cao tuổi thường bị mất ngủ, khó ngủ?

Người cao tuổi nên điều trị thoái hóa đốt sống thế nào?

Những đồ ăn người cao tuổi nên hạn chế

Nguyên nhân nào gây bệnh sa sút trí tuệ (Dementia) ở người cao tuổi?

Các nhà tâm lý học tại Đại học Edinburgh (Scotland) đã kiểm tra trí nhớ, tốc độ giải quyết vấn đề, suy nghĩ và khả năng tư duy thông thường ở hơn 1.000 người 70 tuổi. Sau đó, những tình nguyện viên lặp lại các bài kiểm tra tư duy tương tự cứ sau mỗi 3 năm cho đến khi 79 tuổi. Họ cũng được hỏi về tần suất chơi các trò chơi phi kỹ thuật số, như đánh bài, cờ vua, bingo (trò chơi giải đố phổ biến ở các nước phương Tây) hoặc giải ô chữ ở độ tuổi 70 - 76.

Các nhà khoa học đã sử dụng các mô hình thống kê để phân tích mối quan hệ giữa mức độ chơi những trò chơi dành cho người cao tuổi và kỹ năng tư duy của mỗi người. Nhóm cũng đã tính đến kết quả của một bài kiểm tra trí thông minh mà những tình nguyện viên này đã thực hiện từ năm 11 tuổi. Được biết, những tình nguyện viên này đã từng tham gia Nghiên cứu đoàn hệ Lothian năm 1936 (Lothian Birth Cohort 1936) và Cuộc khảo sát tâm thần Scotland năm 1947.

Các yếu tố lối sống, chẳng hạn như giáo dục, tình trạng kinh tế xã hội và mức độ vận động cũng được tính đến trong nghiên cứu.

Kết quả cho thấy những người tăng cường chơi trò chơi phi kỹ thuật số khi về già ít bị suy giảm kỹ năng tư duy hơn ở độ tuổi 70, đặc biệt là về trí nhớ và tốc độ suy nghĩ.

Những phát hiện này giúp chúng ta hiểu rõ hơn về những lối sống và hành vi nào có thể có lợi cho sức khỏe nhận thức khi già đi, từ đó giúp mỗi người đưa ra quyết định nên bảo vệ kỹ năng tư duy như thế nào.

Chơi giải ô chữ, sudoku và các trò chơi giải đố khác cũng như tập thể dục cho não, giúp não khỏe mạnh hơn, đặc biệt khi bạn già đi.

Một nghiên cứu trước đó được công bố trên Tạp chí Tâm thần học Lão khoa quốc tế cũng đã cho biết những người trên 50 tuổi tham gia vào các trò chơi, như sudoku và giải ô chữ, có thể thúc đẩy bộ não hoạt động tốt hơn. Những người này có chức năng não trẻ hơn 10 tuổi so với tuổi thật.

Biết Tuốt H+ (Theo MX)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già