Tại sao bạn lại nói mơ khi ngủ?

Nói mơ khi ngủ là một dạng của rối loạn giấc ngủ

Nói mơ khi ngủ có phải là bệnh không?

6 tip dinh dưỡng giúp đánh bay các rối loạn giấc ngủ

Rối loạn giấc ngủ làm tăng nguy cơ rối loạn nhịp tim

Ảnh động: 5 rối loạn giấc ngủ tồi tệ nhất của con người

Nói mơ khi ngủ được coi là một trong những dạng của chứng rối loạn giấc ngủ. Bởi đó là một hành vi bất thường diễn ra trong khi ngủ. Người nói mơ khi ngủ thường không nhận thức được hành vi của mình, nội dung của lời nói có thể không nhất thiết phải tiết lộ những bí mật trong cuộc sống, nó có thể là những cảm xúc vui, buồn, bức xúc hoặc những kinh nghiệm có được trong quá khứ, thậm chí nó cũng có thể khác xa so với những gì đang xảy ra trong cuộc sống của họ. Do đó, ngay cả tòa án cũng không thừa nhận những lời được nói ra khi ngủ mơ là bằng chứng để kết tội một người.

Trên thực tế, bất kỳ ai cũng có thể nói mơ khi ngủ, tuy nhiên điều này thường xảy ra phổ biến ở nam hơn nữ. Một cuộc khảo sát thực hiện trên 2.022 học sinh trong độ tuổi từ 3 – 10 tuổi cho thấy, có khoảng 50% tổng số trẻ nói mơ khi ngủ ít nhất 1 lần/năm, và khoảng dưới 10% trong số đó có hiện tượng nói mơ khi ngủ vào mỗi buổi tối. Tuy nhiên, nó thường tự biến mất khi trẻ trưởng thành mà không cần bất kỳ can thiệp nào.

Nói mơ khi ngủ thường xuyên có thể ảnh hưởng tới người xung quanh

Nguyên nhân nói mơ khi ngủ

Có nhiều nguyên nhân có thể khiến một người nói mơ khi ngủ, dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp:

- Các yếu tố môi trường: Căng thẳng, trầm cảm, sốt, thiếu ngủ đều có thể dẫn đến nói mơ khi ngủ. Nếu bạn có các vấn đề liên quan đến rối loạn stress sau sang chấn (PTSD) thì bạn sẽ có nguy cơ mắc chứng rối loạn giấc ngủ cũng như nói mơ khi ngủ nhiều hơn.

- Di truyền: Nếu bố mẹ có hiện tượng nói mơ khi ngủ thì con của họ cũng sẽ có nguy cơ nói mơ khi ngủ cao hơn.

- Rối loạn giấc ngủ: Nếu bạn đang có các vấn đề về rối loạn giấc ngủ khác như: Ngưng thở khi ngủ, ngủ không sâu, rối loạn hành vi khi ngủ hoặc hay gặp ác mộng thì bạn cũng có thể sẽ nói mơ khi ngủ.

- Bệnh tâm thần: Ở người trên 25 tuổi bị nói mơ khi ngủ có thể có liên quan đến bệnh tâm thần hoặc một số bệnh về thần kinh. Tuy nhiên, điều này không phổ biến.

- Thuốc: Một số loại thuốc có thể gây tác dụng phụ khiến bạn nói mơ khi ngủ. Ví dụ như thuốc montelukast (Singulair) dùng trong điều trị bệnh hen suyễn có thể dẫn đến sự phát triển của chứng rối loạn giấc ngủ gây nói mơ khi ngủ hoặc mộng du.

Tác hại của nói mơ khi ngủ:

Về mặt y khoa, nói mơ khi ngủ không gây hại đối với sức khỏe. Tuy nhiên, nó có thể gây ảnh hưởng đến người xung quanh, thậm chí nếu nói mơ khi ngủ xảy ra hàng ngày, bạn có thể làm rối loạn giấc ngủ của người ngủ bên cạnh. Nếu điều đó xảy ra, hay hỏi ý kiến của bác sỹ để được tư vấn và có cách xử trí phù hợp.

Quang Tuấn H+ (Theo Curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp