Ảnh động: 5 rối loạn giấc ngủ tồi tệ nhất của con người

Làm thế nào để có 1 giấc ngủ ngon?

Mất ngủ, chán ăn, sút cân... phải làm sao?

Hội chứng chân không nghỉ là gì?

Chỉ một ngày ăn "thả cửa" cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ

Bị mất ngủ - Hãy uống ngay trà gừng!

Nguyên nhân rối loạn giấc ngủ đến từ các yếu tố khách quan và chủ quan như: Nhiệt độ và độ ẩm môi trường không ổn định hoặc thay đổi đột ngột; Ánh sáng mạnh và tiếng ồn lớn; Phòng ngủ không thoải mái; Stress, lo âu, căng thẳng; Do tuổi tác và sự biến đổi nội tiết tố; Do sử dụng các chất kích thích hoặc lạm dụng các thuốc chữa bệnh có tác dụng kích thích thần kinh trung ương như vitamin nhóm B, hỗn hợp chất tác động mạnh đến thần kinh; Bị mắc bệnh xương khớp, dạ dày...

Dưới đây là 5 rối loạn giấc ngủ thường gặp nhất:

 Mất ngủ: Làm suy giảm hệ miễn dịch và khiến bạn thiếu tập trung, mệt mỏi. Mất ngủ về lâu về dài có thể làm bạn béo phì, tăng huyết áp và nhồi máu cơ tim. Theo Cục Quản lý An toàn giao thông quốc lộ Hoa Kỳ, tài xế buồn ngủ gây ra hơn 100.000 vụ đụng xe và 1.550 ca tử vong mỗi năm.

Hội chứng kinh hãi về đêm (thường gặp ở trẻ em khi về đêm): Trẻ hay bị rơi vào trạng thái kinh hãi tột độ trong khi ngủ và không thể lập tức trở lại tỉnh táo hoàn toàn. Khi người khác cố gắng đánh thức, bệnh nhân thường la hét, kêu gào, rên rỉ, thậm chí khóc thảm thiết.

Hội chứng ăn uống vào ban đêm: Thường gặp ở những người bị rối loạn ăn uống. Vào ban ngày, họ thường ăn uống ít hơn so với bình thường (bỏ bữa sáng, ăn trưa/tối ít). Vào ban đêm, những người này hay bị mất ngủ và đi tìm đồ ăn. Nhưng sau khi ăn no, họ khó có thể ngủ lại dễ dàng, có khi còn thức trắng đêm.

Rối loạn giấc ngủ REM (Mắt chuyển động nhanh trong khi ngủ): Được kích hoạt sau khi ngủ khoảng 60 - 90 phút. Trong giai đoạn này, bạn thường sẽ nằm mơ và không bị ảnh hưởng nhiều tới sức khoẻ. Tuy nhiêu, nếu giấc mơ đó là ác mộng thì nó sẽ gây cho bạn sự sợ hãi, giật mình tỉnh dậy và khó đi vào giấc ngủ một lần nữa.

Hội chứng chân không yên: Người bệnh thường bị cảm giác khó chịu tưởng tượng (như tê chân, buồn, đau chân...) thôi thúc, khiến họ phải quẫy đạp chân tay không ngừng để thoát khỏi cảm giác bức bối, điều đó khiến họ bị mất ngủ.

Để xử lý những rối loạn giấc ngủ trên, mỗi người cần phải  "vệ sinh giấc ngủ" mỗi ngày. "Vệ sinh giấc ngủ" là thực hiện các hành vi cải thiện giấc ngủ và giới hạn các hành vi không tốt cho giấc ngủ. Đây là biện pháp để có một giấc ngủ ngon mà không cần dùng các loại thuốc:

- Ngủ đủ 7 - 8 tiếng mỗi ngày và không nên ngủ quá muộn (sau 23h). Ngủ và thức dậy đúng giờ, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ.

- Phòng ngủ, giường ngủ thoải mái, thoáng, ít âm thanh và ánh sáng.

- Tập thể dục thể thao đều đặn, phù hợp với thể trạng mỗi người.

- Không ăn các thực phẩm: Nhiều đường, nhiều chất béo, giàu protein, caffeine, trà, rượu bia...

- Tăng cường sử dụng những thực phẩm tốt cho giấc ngủ như: Hoa quả, rau xanh, trà thảo dược, ngũ cốc...

- Sử dụng thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thảo dược tự nhiên ngư: Nữ lang, bình vôi, lá sen, tâm sen, trinh nữ...

Biết Tuốt H+ (Ảnh: Petra Švajger/Maja Poljanc)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp