6 tip dinh dưỡng giúp đánh bay các rối loạn giấc ngủ

Thực phẩm cung cấp các chất dinh dưỡng giúp điều hòa giấc ngủ

Mất ngủ hại não thế nào?

Đa xơ cứng và mất ngủ: Làm thế nào để phá vỡ chu kỳ?

Ngủ kém làm bệnh thận nặng hơn

Mối liên hệ giữa thiếu ngủ và xơ vữa động mạch ở phụ nữ trung niên

Chế độ ăn cân bằng giúp tránh các cơn ác mộng

Một chế độ ăn cân bằng bao gồm các loại protein, chất béo và tinh bột có thể giúp ổn định đường huyết trước khi ngủ. Lượng đường huyết ổn định có thể giúp ngăn chặn sự xáo trộn trong mức năng lượng và tâm trạng của bạn. Bên cạnh đó, lượng đường huyết cao về đêm có thể gây ra các rối loạn giấc ngủ như gặp ác mộng, khóc trong giấc ngủ,…

Bổ sung protein cùng carbohydrate để dễ ngủ hơn

Các loại protein như gà tây, đậu nành và sữa có chứa hàm lượng cao tryptophan (một loại amino acid thiết yếu). Tryptophan là thành phần quan trọng của các hóa chất trong não, giúp bạn cảm thấy thư giãn hơn. Bổ sung các thực phẩm giàu tryptophan cùng các loại carbohydrate trong ngũ cốc, các loại hạt,… có thể giúp bạn dễ ngủ hơn. Điều này là do carbohydrate có thể kích thích hoạt động của tryptophan, giúp bạn nhanh cảm thấy buồn ngủ.

Bổ sung protein cùng carbohydrate trong bữa tối giúp bạn dễ ngủ hơn

Trị ngáy ngủ bằng cách giữ cơ thể đủ nước

Trong một số trường hợp, mất nước có thể là thủ phạm gây ra tình trạng ngáy ngủ. Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo bạn nên giữ cơ thể đủ nước trong suốt cả ngày để ngăn chặn ngáy ngủ ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn và người thân.

Hạn chế đồ uống có cồn để ngủ ngon hơn

Uống rượu có thể mang lại cảm giác buồn ngủ lúc đầu, nhưng về lâu dài, chúng lại làm giảm chất lượng giấc ngủ của bạn. Uống các loại đồ uống có cồn gần giờ đi ngủ có thể gây ngáy ngủ, ngưng thở khi ngủ và kích thích cơ thể sản sinh các hóa chất gây gián đoạn giấc ngủ.

Hạn chế rượu bia giúp bạn có chất lượng giấc ngủ tốt hơn

Rượu bia có thể khiến bạn cảm thấy buồn ngủ lúc đầu, nhưng chúng lại gây tác động tới các giai đoạn ngủ sâu, đặc biệt là trạng thái ngủ REM khi cơ thể đáng lẽ phải được nghỉ ngơi tốt nhất. Đây có thể là lý do bạn thường cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức sau một đêm quá chén.

Ăn bữa tối nhẹ nhàng để tránh trào ngược acid

Tiêu thụ ít thức ăn vào bữa tối sẽ giúp làm giảm cảm giác đầy hơi, khó chịu cũng như tránh tình trạng trào ngược acid dạ dày. Bạn cũng nên hạn chế các món cay, các thực phẩm có tính acid trước khi đi ngủ.

Các thực phẩm lành mạnh bạn có thể bổ sung trong bữa tối bao gồm các loại protein nạc như thịt gà, cá; các loại rau xanh như bông cải xanh, măng tây,…

Viết nhật ký dinh dưỡng để tìm các thực phẩm gây rối loạn giấc ngủ

Mỗi người lại có các vấn đề tiêu hóa và các tình trạng rối loạn giấc ngủ khác nhau. Chính vì vậy một số thực phẩm có thể có tác dụng với người này nhưng lại không hiệu quả với những người khác. Tốt hơn hết, bạn nên tự lập cho mình một cuốn nhật ký theo dõi các thực phẩm bạn ăn và chất lượng giấc ngủ. Điều này sẽ giúp bạn phát hiện các loại thực phẩm gây hại để hạn chế chúng.

Vi Bùi H+ (Theo Huffingtonpost)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng