Nữ công nhân Hải Dương dương tính SARS-CoV-2 sau khi tới Nhật Bản

Cơ quan chức năng đã xác định và cách ly 17 người thuộc diện F1 (Ảnh minh họa)

3 biến thể của SARS-CoV-2 nguy hiểm thế nào?

Y tế tuần qua: Bắt đầu tuyển tình nguyện viên thử vaccine COVID-19 mới

Tăng cường kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 dịp cuối năm

Vaccine COVID-19 thứ hai của Việt Nam sẽ được tiêm thử nghiệm sau Tết

Sáng ngày 27/1, ông Vũ Duy Đăng - Chủ tịch UBND xã Hưng Đạo (Chí Linh, Hải Dương) cho biết địa phương mới nhận được thông báo về một trường hợp sinh sống trên địa bàn có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 sau khi đáp chuyến bay tới Nhật Bản.

Theo đó, ngày 17/1, chị N.T.G (sinh năm 1989, trú tại xã Hưng Đạo) đã đáp chuyến bay từ sân bay Nội Bài (Hà Nội), quá cảnh sang Singapore và tiếp đó đến Nhật Bản theo theo diện lao động xuất khẩu. Sau khi xuống sân bay tại Nhật Bản, chị G. được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính SARS-CoV-2. Đến ngày 26/1, kết quả làm giải trình tự gene cho thấy chị G. nhiễm chủng biến thể tại Anh.

Sau khi nhận được thông tin, địa phương và cơ quan chức năng liên quan đã nhanh chóng rà soát, xác định có 17 người thuộc diện F1 được đưa đi cách ly tập trung và lấy mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm, cũng như phun tiêu độc khử trùng khu vực gia đình công nhân này sinh sống.

Cơ quan chức năng xã Hưng Đạo cũng đã liên hệ với Ban Quản lý Khu Công nghiệp Cộng Hòa (nơi chị G. làm việc trước khi xuất cảnh) để xác định các trường hợp tiếp xúc gần.

Trước đó, ngày 15/1, chị G. lên Hà Nội làm thủ tục xuất cảnh và có kết quả âm tính với SARS-CoV-2, sau đó về nhà liên hoan chia tay. Đến ngày 17/1, gia đình chị G. thuê xe ô tô và trên xe có 8 người đi cùng, đưa chị lên sân bay Nội Bài.

Chủ tịch UBND xã Hưng Đạo cho biết thêm, hiện lực lượng chức năng đã lập 13 chốt chặn, cách ly thôn Kim Điền, xã Hưng Đạo - nơi chị G. sinh sống, đồng thời tiếp tục xác minh, làm rõ những người từng tiếp xúc với nữ công nhân này.

Trong thời điểm Tết Tân Sửu đang tới gần, dự đoán lượng người từ nước ngoài trở về Việt Nam ăn Tết còn có thể tăng thêm nữa. Do đó, người dân nên chú ý cẩn trọng hơn, đề phòng nguy cơ lây lan dịch bệnh.
Vi Bùi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn