Y tế tuần qua: Bắt đầu tuyển tình nguyện viên thử vaccine COVID-19 mới

Ảnh: TTX

Y tế tuần qua: Việt Nam tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 liều cao nhất

Y tế tuần qua: Phát hiện ca nhiễm COVID-19 ở Quảng Ninh

Y tế tuần qua: Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra, phòng chống COVID-19

Y tế tuần qua: Việt Nam chính thức thử nghiệm vaccine COVID-19

Kiểm tra công tác y tế chuẩn bị phục vụ Đại hội XIII của Đảng
Sáng 21/1, đoàn công tác do Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lê Minh Hưng dẫn đầu đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội lần thứ XIII của Đảng tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Hà Nội. Đoàn công tác của Ban bảo vệ sức khỏe cán bộ Trung ương và Bộ Y tế cùng Đoàn kiểm tra đã đến địa điểm diễn ra Hội nghị, các tổ y tế và các địa điểm phục vụ Hội nghị. PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến - Trưởng Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, đã đề nghị các cán bộ y tế thực hiện tốt vai trò, trách nhiêm của mình tại Đại hội. 

Tăng cường kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 dịp cuối năm
Sáng 21/1, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp Thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia về công tác phòng chống dịch COVID-19. Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 đã yêu cầu tăng cường kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống dịch trên cả nước. Ban Chỉ đạo cũng yêu cầu tiếp tục kiểm soát chặt chẽ biên giới, ngăn chặn triệt để những người nhập cảnh bất hợp pháp. Bộ Quốc phòng không chỉ tăng cường lực lượng bộ đội biên phòng mà có những đề xuất hỗ trợ kịp thời, động viên các lực lượng làm nhiệm vụ.

Tuyển tình nguyện viên tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 thứ 2
Ngày 21/1, lễ khởi động chương trình nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng vaccine COVID-19 thứ 2 do Việt Nam sản xuất có tên Covivac đã diễn ra. Đơn vị nghiên cứu cũng đã chính thức thông báo thu tuyển tình nguyện viên tiêm thử nghiệm vaccine này. Ngay sáng sớm đã có hàng chục người đến tư vấn, đăng ký thử nghiệm lâm sàng vaccine Covivac, đa số là các bạn sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội và một số trường đại học khác trên địa bàn.

Việt Nam hoàn tất việc tiêm thử nghiệm mũi thứ hai vaccine liều 25mcg
Trong ngày (20/1), Học viện Quân Y đã tiếp tục tiêm nốt mũi vaccine thử nghiệm liều 25mcg cho 17 tình nguyện viên còn lại. Trước đó, ngày 14/1, 3 người đầu tiên trong nhóm 1 gồm 20 tình nguyện viên đã tiêm vaccine thử nghiệm mũi thứ 2 liều thấp nhất (25mcg). Theo đánh giá, sức khỏe của cả 3 tình nguyện viên này đều tốt, không có phản ứng bất thường. Tiến đến hết ngày 20/1, tiêm đủ mũi 1 liều 50mcg và liều cao nhất (75mcg) với 40 tình nguyện viên.

Xây dựng Kế hoạch Quốc gia phòng, chống bệnh không lây nhiễm
Sáng nay ngày (18/01), Bộ Y tế đã tổ chức Hội thảo xây dựng Kế hoạch Quốc gia phòng, chống bệnh không lây nhiễm và các rối loạn sức khỏe tâm thần giai đoạn 2021-2025. Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết: Bên cạnh dịch COVID-19, Việt Nam còn cần phải có phương án đối mặt và xử lý những căn bệnh không lây nhiễm.

Tình hình COVID-19 trên thế giới
Tính đến 18h00 ngày 22/1, thế giới có tổng cộng 98.181.778 người mắc COVID-19. Số ca tử vong là 2.102.669 ca. Mỹ vẫn dần đầu về số ca mắc (25.196.086) và số ca tử vong (420.285). Tại Việt Nam, số ca mắc COVID-19 là 1.548, 1.411 ca đã được chữa khỏi và 35 ca tử vong. Từ ngày 17 đến 22/1, Việt Nam có thêm 10 ca mắc mới đều là người nhập cảnh và được đưa đi cách ly ngay lập tức.

Biến thể ở Anh gây tử vong nhiều hơn
Thủ tướng Anh Boris Johnson cảnh báo, kết quả phân tích biến thể virus corona chủng mới phát hiện ở nước này hồi cuối năm ngoái cho thấy mầm bệnh có thể gây chết người nhiều hơn. Báo RT trích dẫn lời Trưởng cố vấn khoa học cho chính phủ Anh Patrick Vallance cho hay, biến thể có tên gọi B117 có khả năng phát tán nhiều hơn 30 - 70% so với phiên bản virus trước đó. Ông Vallance nói, dữ liệu của các bệnh viện cho thấy hiện không có sự gia tăng về tỉ lệ tử vong, nhưng với các bệnh nhân đã được chẩn đoán dương tính với Covid-19, “nguy cơ tử vong tăng lên”.

Trung Quốc phát hiện hơn 100 ca nhiễm mới trong một ngày
Tình dịch ở Trung Quốc được đánh giá đang diễn tiến khá phức tạp. Truyền thông nước này dẫn thông cáo của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho hay, trong 24 giờ qua, đại lục ghi nhận thêm 103 ca nhiễm, bao gồm 94 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Nhà chức trách đã phát hiện một ổ dịch mới với 10 ca nhiễm tại một nhà máy chế biến thịt tại thành phố Cáp Nhĩ Tân, đông bắc đất nước. Số người dương tính với virus tại khu vực này có chiều hướng gia tăng trong những tuần qua. Tính đến hết ngày 22/1, Trung Quốc ghi nhận tổng cộng 88.804 ca mắc với 4.635 trường hợp tử vong.

Gần 200 vệ binh quốc gia Mỹ nhiễm Covid-19
Một quan chức Mỹ giấu tên ngày 22/1 tiết lộ, khoảng 150 - 200 binh sĩ thuộc lực lượng Vệ binh quốc gia được điều động đến thủ đô Washington để bảo vệ an ninh cho lễ nhậm chức của tân Tổng thống Joe Biden hôm 20/1 đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus. Quan chức này quả quyết, số vệ binh nhiễm bệnh có thể tăng lên nhưng vẫn còn là một phần nhỏ trong tổng số 25.000 binh sĩ được triển khai ở Washington mấy ngày qua.

Phương Lâm H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn