Mất trí nhớ ở nữ giới rất khó để nhận ra

Phụ nữ lớn tuổi mắc mất trí nhớ có không nhiều triệu chứng bệnh

Bệnh nhân Alzheimer cần chống lại trầm cảm

Phát hiện sớm Alzheimer bằng xét nghiệm nước tiểu

Rối loạn ngôn ngữ - tiền thân của Alzheimer

Xét nghiệm mới giúp phát hiện nguy cơ Alzheimer

Trong giai đoạn đầu của căn bệnh Alzheimer, các bệnh nhân nữ không có các rối loạn về ngôn ngữ như nói lắp, quên từ muốn nói… như ở nam giới, một nghiên cứu mới cho thấy.

Các triệu chứng rối loạn ngôn ngữ do bệnh mất trí nhớ ở nữ giới là không rõ ràng

Mặc dù, bệnh nhân là phụ nữ hay nam giới đều có sự tương đồng khi não bộ dần teo nhỏ lại vì thoái hóa thần kinh nhưng vẫn có một sự khác biệt do giới tính mang lại. Phụ nữ không chỉ có nguy cơ phát hiện bệnh muộn theo nghiên cứu này mà còn là những đối tượng có nguy cơ cao mắc căn bệnh này gấp nhiều lần so với nam giới.

"Một cách để giải thích kết quả của nghiên cứu này, đó là bởi vì phụ nữ có kỹ năng nhớ từ ngữ tốt hơn so với những người đàn ông. Cấu trúc não của phụ nữ có một phần đệm bảo vệ chống lại nguy cơ mất trí nhớ vùng ngôn ngữ cho chị em trước khi những tác động của căn bệnh Alzheimer kịp đi vào”, TS. Erin Sundermann – tác giả nghiên cứu, Học viện Thần kinh Hoa Kỳ, cho biết.

“Các xét nghiệm chẩn đoán bệnh mất trí nhớ được dùng cho bệnh nhân Alzheimer là suy giảm nhận thức nhẹ, rối loạn chức năng ngôn ngữ… nên những xét nghiệm này không có tác dụng tốt trong việc phát hiện bệnh tật ở phụ nữ lớn tuổi”, TS. Sundermann giải thích.

Khi các kết quả nghiên cứu được xác nhận, các bác sỹ sẽ cần phải điều chỉnh lại những phương pháp chẩn đoán hiện thời. TS. Mary Sano - Phó Trưởng khoa Nghiên cứu lâm sàng - Trường Y Icahn cho biết: “Chi phí chăm sóc cho bệnh nhân Alzheimer ở giai đoạn muộn là rất lớn, chỉ đứng sau bệnh tim”.

Bởi phụ nữ luôn là đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất bởi căn bệnh mất trí nhớ, các nhà khoa học cho rằng, nữ giới lớn tuổi hơn ai hết cần có ý thức hơn trong việc dự phòng căn bệnh đáng sợ và tốn kém này. Sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ giúp cải thiện trí nhớ và một lối sống lành mạnh sẽ giúp chị em ngăn ngừa bệnh Alzheimer khi bước vào tuổi già.

Tiêu Bắc H+ (Theo Webmd)

5 dấu hiệu của bệnh mất trí nhớ - Ảnh 7
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh