Bệnh nhân Alzheimer cần chống lại trầm cảm

Người cao tuổi vui sống giúp chống lại Alzheimer hiệu quả

Chăm sóc người già viêm phổi như thế nào?

Viêm phổi ở người già: Dấu hiệu cần đi khám ngay

Tăng sức đề kháng "thổi bay" viêm phổi ở người già

Người Sài Gòn thuê bảo vệ trông biệt thự ngày Tết

Hay quên, đãng trí, không thể nhớ ra mình muốn làm gì và sắp làm gì… đều là những biểu hiện sớm của căn bệnh sa sút trí tuệ do thoái hóa thần kinh Alzheimer.

Trầm cảm khiến bệnh mất trí nhớ trầm trọng thêm

Trong một nghiên cứu về nhận thức thần kinh trên chuột, các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện điều trị trầm cảm không chỉ giúp cải thiện tâm trạng, nó còn giúp khôi phục lại cơ chế não bộ thải loại những protein độc hại ra khỏi não. Những loại protein độc hại trong não điển hình là amyloid-beta, hình thành mảng bám khiến não bộ tổn thương nhanh hơn.

Loại thuốc điều trị trầm cảm được sử dụng trong nghiên cứu là rolipram được sản xuất vào những năm 1990 ở Đức nhưng đã bị lãng quên vì nhiều loại thuốc thế hệ mới ra đời.

TS. Karen E. Duff – Tác giả nghiên cứu, Trung tâm Y tế Đại học Columbia, Mỹ cho biết: “Đây là lần đầu tiên, một loại thuốc kích hoạt hệ thống làm sạch não bộ, đào thải protein độc hại và có hiệu quả trong việc làm chậm tiến triển của bệnh Alzheimer được phát hiện”.

Sàng lọc và điều trị sớm trầm cảm ở người lớn tuổi bị mắc bệnh Alzheimer sẽ giúp ngăn cản quá trình tiến triển của bệnh, giúp cải thiện cuộc sống, tăng tuổi thọ của bệnh nhân khi về già. Alzheimer là căn bệnh không có thuốc điều trị nên mọi phương pháp có khả năng làm giảm tốc độ phát triển của bệnh đều được ghi nhận. Người bệnh có thể hạn chế triệu chứng của bệnh một cách an toàn bằng thực phẩm chức năng, chế độ ăn uống và luyện tập thường xuyên.

Tiêu Bắc H+ (Theo Psychiatryadvisor)

Càng căng thẳng, càng dễ mắc Alzheimer - Ảnh 5
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già