Trẻ bị động kinh có thể phát triển bình thường không?

Động kinh nếu điều trị muộn có thể làm trẻ bị suy giảm trí nhớ và chậm phát triển

Ảnh hưởng của bệnh động kinh đến trẻ nhỏ

Trẻ bị động kinh cục bộ điều trị thế nào?

Khi nào co giật do sốt phát triển thành bệnh động kinh?

Co giật tăng lên do thời tiết phải làm sao?

PGS.TS Nguyễn Đức Hinh – Chủ tịch Hội Thần kinh học Việt Nam, cho biết:

Chào bạn!

Động kinh là bệnh lý liên quan đến rối loạn chức năng não bộ. Biểu hiện của động kinh là những cơn co giật tái đi tái lại nhiều lần. Bệnh động kinh có thể có nhiều thể với những triệu chứng có thể khác nhau. Tuy nhiên trên thực tế ở nước ta có 3 thể chủ yêu hay gặp nhất: Thể động kinh toàn thân, thể động kinh cục bộ và thể động kinh kịch phát Rolando. 

Bệnh động kinh có thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng quan trọng nhất là cần kiên trì sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sỹ. Trong việc chữa trị động kinh sự hợp tác giữa gia đình và thầy thuốc là vô cùng cần thiết. Bệnh động kinh và thuốc chống động kinh đều có thể gây ảnh hưởng nhất định đến chức năng hệ thần kinh và thể chất của con bạn. Tuy nhiên mức độ như thế nào còn tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Ví dụ trẻ chậm nói, chậm đi, có trẻ thì chức năng não bộ có kém đi. Tuy nhiên so sánh lợi ích và nguy cơ thì việc sử dụng thuốc chống động kinh vẫn là cần thiết và điều trị càng sớm tỷ lệ khỏi bệnh càng cao.

Khi bé lớn hơn một chút thì gia đình cần thường xuyên quan tâm chia sẻ, động viên con vì nếu tâm lý vui vẻ, thoải mái thì số cơn động kinh cũng sẽ giảm đi. Ngoài những lúc cơn động kinh xảy ra thì con bạn vẫn có khả năng học tập, sinh hoạt như những trẻ khác. Chính vì thế việc tuân thủ theo đúng chỉ định điều trị của bác sỹ để kiểm soát các cơn động kinh là rất quan trọng.

Cùng với các thuốc điều trị bệnh, bạn có thể cho trẻ sử dụng thêm một số chế phẩm có thành phần thảo dược như Câu đằng, An tức hương (nhựa thơm của cây bồ đề) cũng mang lại hiệu quả hữu ích để hỗ trợ điều trị bệnh động kinh. Ngoài ra, GABA trong các chế phẩm này cũng có hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị bệnh động kinh. Đã có nhiều nghiên cứu được công bố về hiệu quả an thần, trấn tĩnh làm giảm tần suất và mức độ các cơn co giật và làm tăng nồng độ GABA – một chất dẫn truyền thần kinh ức chế, thường bị thiếu hụt ở trẻ bị co giật, động kinh.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Thùy Trang H+ 

 


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh