Leo Fan hãy mang theo chai nước củ dền đỏ!

Môi trường núi cao có thể khiến bạn mắc chứng say độ cao cấp tính

Hội chứng serotonin là gì?

Làm cách nào để giảm đau nhanh do hội chứng ống cổ tay?

Miên dâm: Hội chứng cấp cao của mộng tinh

Muốn thoát khỏi chứng răng ê buốt: Hãy ăn trứng!

Vậy làm thế nào để khắc phục chứng say độ cao? Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học tại Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy và Đại học Mid Thụy Điển cho thấy thực phẩm giàu nitrate như củ dền đỏ, rau bina hoặc một số loại rau diếp có khả năng làm giãn nở mạch máu và là một phương pháp an toàn, hiệu quả để chống lại chứng say độ cao cấp tính.

Nước ép củ dền đỏ chứa nhiều nitrat, giúp cơ thể nhanh chóng thích nghi với môi trường trên cao

Chứng say độ cao cấp tính xuất hiện khi bạn lên vùng cao lần đầu, có các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, mất ngủ và mệt mỏi cực độ. Sử dụng các thực phẩm giàu nitrate khi đi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành nitric ocid – một hoạt chất khiến cơ thể tăng cường chức năng mạch máu bình thường khi ở trên cao.

TS. Svein Gaustad – Đại học Na Uy cho biết: “Đây là một nghiên cứu nhỏ cho thấy nước ép củ dền đỏ có thể giúp chống lại chứng say độ cao cấp tính nhưng không có tác dụng thay thế cho các bài tập để quen với môi trường oxy loãng ở trên cao”.

Trong nghiên cứu, cả nam giới và nữ giới đề được đo các chức năng mạch máu trước, trong và sau khi uống nước ép củ dền đỏ chứa 0,5mmol và giả dược. Kết quả, nước ép củ dền đỏ có công dụng làm giảm các triệu chứng của AMS.

Hiện nay, có một số loại thuốc thường được dùng khi mắc chứng say độ cao này là acetazolamide và dexamethasone nhưng các tác dụng phụ như buồn nôn, tiêu chảy, mệt mỏi, sốt thậm chí là nhiễm độc gan, đục thủy tinh thể và trầm cảm. Do đó, nếu bạn đang ý định leo Fanxipang lần đầu, hãy mang theo mình một vài chai nước ép củ dền đỏ để ngăn ngừa triệu chứng AMS!

Tiêu Bắc H+ (Theo Nutraingredients)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng