Phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ

Nuôi con bằng sữa mẹ có nhiều lợi ích cho cả mẹ và con

Cho trẻ bú sữa mẹ trong vòng 1 giờ sau khi sinh làm giảm nguy cơ tử vong

Bảng so sánh sữa mẹ và sữa công thức: Nuôi con thế nào là tốt nhất?

Nuôi con bằng sữa mẹ có phòng lạc nội mạc tử cung?

Nuôi con thông minh từ trong bụng mẹ

Các nhà nghiên cứu của Đại học Kansas (Mỹ) đã tiến hành thu thập và phân tích thông tin của hơn 80.190 người phụ nữ mãn kinh có độ tuổi trung bình là 63, đã tham gia vào chương trình Sáng kiến Y tế Phụ nữ từ năm 1993 - 1998. Tất cả những người này đều đã có ít nhất 1 lần sinh đẻ, với 58% trong số họ đã thực hiện nuôi con bằng sữa mẹ. Trong số những người nuôi con bằng sữa mẹ, có 51% cho biết đã cho con bú trong khoảng từ 1 - 6 tháng, 22% từ 7 - 12 tháng và 27% là từ 13 tháng trở lên.

Các nhà nghiên cứu cho biết, khi phân tích mối liên quan giữa việc nuôi con bằng sữa mẹ và nguy cơ đột quỵ ở phụ nữ, họ phát hiện ra rằng, những người nuôi con bằng sữa mẹ sẽ có nguy cơ bị đột quỵ sau này thấp hơn đáng kể so với những người không cho con bú.

Cụ thể, theo kết quả nghiên cứu, nguy cơ bị đột quỵ ở độ tuổi 70 của phụ nữ da đen cho con bú có thể giảm tới 48%, trong khi đó, tỷ lệ này ở phụ nữ da trắng là khoảng 21%.

Các nhà nghiên cứu nói rằng, mặc dù không rõ lý do tại sao điều này lại xảy ra, và cũng không rõ vì sao lợi ích của việc cho con bú lại khác nhau ở các chủng tộc. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu trước đây đã cho thấy việc cho con bú có thể làm thay đổi sự trao đổi chất trong cơ thể phụ nữ, từ đó giúp họ dễ giảm cân hơn.

Ngoài ra, sự khác biệt giữa các yếu tố về lối sống và chế độ ăn uống... cũng có thể là yếu tố giải thích cho sự khác biệt về lợi ích giữa các chủng tộc.

TS. Lisette Jacobson - tác giả nghiên cứu khuyến cáo: "Nếu bạn đang mang thai, hãy cân nhắc việc nuôi con bằng sữa mẹ như một phần trong kế hoạch sinh đẻ của mình và hãy cố gắng cho con bú ít nhất 6 tháng sẽ tốt hơn cho cả mẹ và bé".

Kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ

Quang Tuấn H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch