Ô nhiễm không khí làm giảm khả năng tập trung của trẻ em

Tiếp xúc với ô nhiễm không khí là yếu tố ảnh hưởng sức khỏe của thế hệ tương lai. - Ảnh: Airsafe.

Tác động của bếp gas đến chất lượng không khí trong nhà

Tăng huyết áp do ô nhiễm không khí từ giao thông

Bụi mịn PM2.5 và nỗi lo làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú

Podcast: Ô nhiễm không khí có làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú không?

Khuyến cáo phòng, chống ảnh hưởng của ô nhiễm không khí tới sức khỏe

Việc tiếp xúc với nitơ dioxide (NO2) - một loại khí độc hại gây ô nhiễm được thải ra từ các phương tiện giao thông đường bộ - có liên quan đến việc giảm sự tập trung ở trẻ em từ 4 đến 8 tuổi. Theo các nhà nghiên cứu tại Viện Sức khỏe Toàn cầu Barcelona (ISGlobal), điều này đặc biệt rõ rệt ở các bé trai.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Môi trường thế giới (Environment International), bổ sung thêm bằng chứng về tác động tiêu cực của ô nhiễm không khí trong thời kỳ mang thai và giai đoạn thời thơ ấu đối với sự phát triển trí não.

Khi nào trẻ em bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi ô nhiễm không khí?

Dựa trên dữ liệu từ hơn 1.700 phụ nữ ở Tây Ban Nha và con của họ, các nhà nghiên cứu đã ước tính mức độ tiếp xúc hàng ngày với NO2 khi mang thai và vào những năm đầu đời của trẻ em. Bên cạnh đó, bằng việc sử dụng các bài kiểm tra trên máy tính, họ đã đánh giá khả năng chú ý ở trẻ trong giai đoạn 4-6 tuổi và 6-8 tuổi, cũng như khả năng lưu giữ thông tin tạm thời ở trẻ độ tuổi 6-8.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng trẻ em 4-6 tuổi tiếp xúc với nồng độ khí NO2 cao hơn có khả năng chú ý kém hơn. Đặc biệt, trẻ em dễ bị ảnh hưởng nhất bởi chất ô nhiễm này vào năm 2 tuổi. Mối liên hệ giữa ô nhiễm không khí và khả năng suy giảm tập trung vẫn tiếp diễn ở trẻ em nam từ 6-8 tuổi.

Tại sao các bé trai bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm không khí nhiều hơn các bé gái?

Khả năng chú ý rất quan trọng cho sự phát triển các chức năng điều hành của não bộ - giúp kiểm soát hành động, suy nghĩ và cảm xúc để hoàn thành mục tiêu.

Anne-Claire Binter, nhà nghiên cứu tại ISGlobal, cho biết: “Vỏ não trước trán - phần não chịu trách nhiệm về các chức năng điều hành như giải quyết vấn đề và kiểm soát cảm xúc - phát triển chậm và vẫn đang trưởng thành trong thời kỳ mang thai và thời thơ ấu”. Điều này khiến nó dễ bị tổn thương khi tiếp xúc với ô nhiễm không khí.

Nhận định trên đã được chứng minh trong các nghiên cứu ở động vật có liên quan đến tình trạng viêm, căng thẳng oxy hóa (hay stress oxy hóa: sự mất cân bằng giữa các gốc tự do và chất chống oxy hóa trong cơ thể khiến sức khỏe suy giảm, các cơ quan trong cơ thể hoạt động kém hiệu quả) và suy giảm chuyển hóa năng lượng trong não.

Binter giải thích: “Ở các bé trai, mối liên hệ giữa việc tiếp xúc với NO2 và khả năng suy giảm sự tập trung có thể kéo dài hơn vì não của chúng trưởng thành chậm hơn, điều này khiến chúng dễ bị tổn thương hơn”. Điều thú vị là một nghiên cứu trước đây của các nhà nghiên cứu ISGlobal đã phát hiện ra rằng chính các bé gái là đối tượng bị ảnh hưởng tiêu cực nhất khi tiếp xúc với chất gây ô nhiễm trong giai đoạn trước khi sinh.

Các nhà nghiên cứu ô nhiễm cho rằng cần thiết thực hiện các biện pháp phòng ngừa sớm trong giai đoạn thời thơ ấu. - Ảnh: Indiaspend.

Các nhà nghiên cứu ô nhiễm cho rằng cần thiết thực hiện các biện pháp phòng ngừa sớm trong giai đoạn thời thơ ấu. - Ảnh: Indiaspend.

Cơ quan Môi trường châu Âu (European Environment Agency - EEA) ước tính hơn 1.200 trẻ em và thanh thiếu niên thiệt mạng do ô nhiễm không khí ở châu Âu mỗi năm. Mặc dù con số này thấp so với tổng số ca tử vong do ô nhiễm không khí - mà các chuyên gia ước tính là 311.000 ca vào năm 2020 - nhưng tác động của tử vong hoặc bệnh mạn tính do ô nhiễm không khí trong giai đoạn đầu đời được coi là nghiêm trọng hơn.

 
Trang Hương (Theo Euronews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sức khỏe môi trường