Ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng đến sức khỏe thế nào?

Ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe

Ô nhiễm tiếng ồn làm gia tăng nguy cơ béo bụng

Ô nhiễm tiếng ồn nguy hiểm hơn ta tưởng!

Ô nhiễm, tiếng ồn làm gia tăng trẻ tự kỷ

Ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng đến sức khoẻ thế nào?

Vấn đề về thính giác

Bất kỳ âm thanh nào quá to, quá nhiều đều có thể gây ra các vấn đề trong cơ thể. Tiếng ồn nhân tạo từ máy móc công nghiệp hoặc xây dựng hoặc động cơ máy bay quá lớn... có thể dẫn đến tổn thương các dây thần kinh trong tai, gây ù tai, thậm chí mất thính giác. Nó cũng làm giảm sự nhạy cảm với âm thanh mà tai thu nhận được.

Ảnh hưởng tới tâm lý

Ô nhiễm tiếng ồn cũng có thể ảnh hưởng đến tâm lý. Các nghiên cứu cho thấy, hành vi hung hăng, rối loạn giấc ngủ, căng thẳng, mệt mỏi và tăng huyết áp có thể liên quan đến tiếng ồn. Những vấn đề tâm lý này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và mạn tính như béo phì, đột quỵ, tăng huyết áp...

Với bà bầu, việc tiếp xúc với tiếng ồn quá thường xuyên có thể khiến trẻ sinh ra bị dị tật bẩm sinh hoặc nhẹ cân. Ô nhiễm tiếng ồn gây rối loạn nội tiết tố và ảnh hưởng tới sự co bóp của các mạch máu trên khắp cơ thể bà bầu. Sứt môi, hở hàm ếch và dị tật cột sống... là những dị tật bẩm sinh thường gặp ở trẻ sơ sinh có mẹ phải nghe tiếng ồn thường xuyên.

Rối loạn giấc ngủ

Chất lượng giấc ngủ bị ảnh hưởng nghiêm trọng do ô nhiễm tiếng ồn

Chất lượng giấc ngủ bị ảnh hưởng nghiêm trọng do ô nhiễm tiếng ồn. Điều này làm giảm hiệu suất làm việc, mệt mỏi và kiệt sức, tai nạn giao thông do khả năng tập trung kém. Chất lượng giấc ngủ kém cũng khiến bạn thường xuyên tức giận và hung hăng hơn.

Các vấn đề về tim mạch

Căng thẳng do ô nhiễm tiếng ồn làm tăng huyết áp, tăng nhịp tim và gây ra các vấn đề tim mạch. Các nghiên cứu cho thấy, tiếng ồn có thể ảnh hưởng tới lưu thông máu trong cơ thể vì nó làm co thắt các mạch máu trong cơ thể.

Khó giao tiếp

Tiếng ồn liên tục có thể khiến bạn đau đầu dữ dội và có thể làm mất cân bằng cảm xúc. Ở trẻ em, điều này gây ra những khó khăn về khả năng nói và đọc, khó hiểu từ ngữ, thành tích học tập kém và khó khăn trong việc viết lách.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp