Ợ nóng quá 2 lần mỗi tuần - phải khám bác sỹ ngay!

Ợ nóng 2 lần mỗi tuần có thể là dấu hiệu trào ngược dạ dày thực quản

Chế ngự ợ nóng không dùng thuốc

Tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim do thuốc chữa ợ nóng

Ăn gì để giảm chứng ợ nóng?

Cứ 4 trẻ thì có 1 trẻ thiếu sắt ảnh hưởng đến chiều cao, tầm vóc

Ợ nóng là cảm giác ợ ra hơi nóng, đau rát ở ngực thường xảy ra vào ban đêm, sau khi ăn quá no, trải qua quá trình vận động, cúi hoặc nằm ngửa.

Các triệu chứng ợ nóng thường gặp nhất và đáng chú ý bao gồm:

Ợ nóng nguy hiểm không?

Trong tiêu hóa bình thường, khi thức ăn trôi xuống dạ dày qua thực quản, cơ vòng thực quản (LES) sẽ đóng lại và ngăn không cho thức ăn bị ép trở lại. Tuy nhiên, một số người có cơ vòng thực quản yếu hoặc bị rối loạn chức năng đóng mở, làm thức ăn hay dịch dạ dày trào ngược lại thực quản. Mức độ nghiêm trọng của bệnh tùy thuộc vào mức độ rối loạn chức năng của LES, số lượng thực phẩm được đưa vào dạ dày và độ pH của dịch vị. Đa số các trường hợp bị bệnh có thể sẽ thuyên giảm nếu áp dụng chế độ ăn uống khoa học và lối sống lành mạnh. Tuy nhiên, một số người vẫn phải dùng thuốc, thậm chí là phẫu thuật.

Ợ nóng chính là một dấu hiệu đặc trưng cho trào ngược dạ dày thực quản (GERD).

GERD dễ dẫn đến viêm loét thực quản, nếu nặng và kéo dài dẫn đến hẹp thực quản. Viêm loét thực quản cũng có thể gây chảy máu. Bệnh diễn ra trong một thời gian lâu làm cho niêm mạc thực quản biến đổi tựa như niêm mạc ruột, gọi là Barrett thực quản. Barrett thực quản là tổn thương tiền ung thư, có thể chuyển thành ung thư. Khi đã chuyển thành Barrett thực quản thì không thể điều trị hết bằng thuốc mà cần theo dõi kỹ bằng nội soi, nếu có dấu hiệu nguy cơ cao chuyển sang ung thư thì can thiệp bằng thủ thuật hoặc phẫu thuật.

Ở trẻ em, GERD không chỉ làm cho bé nôn trớ, ợ hơi, khó chịu một lúc rồi thôi, trong nhiều trường hợp, bệnh có thể diễn tiến nặng nề và để lại những biến chứng vô cùng nguy hiểm: Thở khò khè, nghẹt thở/ngưng thở, bỏ ăn dẫn tới suy dinh dưỡng, viêm phổi, thậm chí là tử vong.

Vì vậy, hãy gặp bác sỹ nếu: Chứng ợ nóng xảy ra nhiều hơn hai lần một tuần; Các triệu chứng vẫn tồn tại mặc dù sử dụng thuốc toa; Khó nuốt.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa