Dựa vào số ca mắc COVID-19, Hà Nội sẽ cho học sinh lớp 7-12 trở lại trường

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 18/3

Những triệu chứng đáng lo ngại ở F0 điều trị tại nhà

Người nhập cảnh vào Việt Nam cần tuân thủ những quy định nào về y tế?

Hướng dẫn mới nhất với người nhập cảnh, Hà Nội mở lại phố đi bộ Hồ Gươm

Tình hình dịch COVID-19 thế giới tuần qua có gì nổi bật?

Trong ngày 17/3, Việt Nam ghi nhận 178.112 ca nhiễm COVID-19 mới. Ngoài ra, 2 tỉnh Vĩnh PhúcHải Dương đăng ký bổ sung thêm hơn 180.000 ca bệnh sau khi rà soát, bổ sung đầy đủ thông tin. Đồ thị số F0 nhiễm mới tại Việt Nam tiếp tục trên đà tăng mạnh, vượt ngưỡng 7 triệu ca kể từ đầu dịch đến nay. Cả nước vẫn còn 4.435 bệnh nhân COVID-19 nặng đang được điều trị, trong đó có 6 trường hợp phải can thiệp ECMO.

Trước hành vi đầu cơ, găm hàng, rao bán thuốc điều trị COVID-19 tràn lan trên mạng xã hội, hôm qua (17/3), Bộ Y tế có công điện gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tiếp tục thanh tra, kiểm tra, tăng cường quản lý về thuốc điều trị COVID-19. Bên cạnh việc tăng cường tuyên truyền, tập huấn quy định pháp luật và hướng dẫn về mua, bán, sử dụng thuốc điều trị COVID-19, Sở Y tế các địa phương phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành lấy mẫu kiểm nghiệm để kiểm tra chất lượng thuốc. Triệt để ngăn chặn hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong sản xuất kinh doanh thuốc điều trị COVID-19.

Công ty chăm sóc sức khỏe toàn cầu Abbott vừa thông báo, đã được Vụ Trang thiết bị và Công trình Y tế thuộc Bộ Y tế cấp phép cho bộ tự xét nghiệm nhanh kháng nguyên COVID-19 Panbio (Panbio COVID-19 Antigen Self-Test) dùng để phát hiện virus SARS-CoV-2.  Theo các đánh giá lâm sàng trên người dùng tự xét nghiệm, bộ tự xét nghiệm nhanh kháng nguyên COVID-19 Panbio đã xác định chính xác 95,2% các mẫu dương tính và 100% các mẫu âm tính.

Sở GD&ĐT Hà Nội được yêu cầu sớm có hướng dẫn cụ thể để các quận, huyện, thị xã căn cứ vào số ca mắc, chủ động quyết định việc dạy học trực tiếp cho học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 phù hợp tình hình mới.

Theo Sở Y tế TP.HCM, trước tình hình số ca mắc tăng nhanh trên địa bàn thành phố, số F0 cách ly điều trị tại nhà ngày càng tăng cao, hệ quả khó tránh khỏi chính là quá tải công việc hành chính xác nhận F0 và cấp giấy hoàn thành thời gian cách ly tại nhà, dẫn đến sự than phiền của người dân. Ngày 17/3, Sở Y tế TP.HCM cho biết vừa bổ sung một tiện ích trong hoạt động chuyển đổi số quản lý F0 tại nhà, đó là gửi tin nhắn cảnh báo đến bác sỹ của trạm y tế khi người F0 thuộc nhóm nguy cơ cao vừa khai báo F0 xong tại địa chỉ https://khaibaof0.tphcm.gov.vn.

Liên quan đến vấn đề tiêm vaccine, theo khảo sát của ngành GD&ĐT TP.HCM, 81,19% phụ huynh có con ở bậc tiểu học và lớp 6 đồng ý tiêm vaccine COVID-19. Thành phố hiện có khoảng gần 1 triệu trẻ em trong độ tuổi 5 - 11, trong diện tiêm vaccine.

Tiền Giang vừa nâng cấp độ dịch từ cấp độ 1 (vùng xanh) sang cấp độ 2 (vùng vàng). Trước đó, trong 8 tuần liên tục Tiền Giang ở "vùng xanh", tức vùng nguy cơ thấp. Tuy nhiên, chỉ trong 1 tuần vừa qua đã có 10 thành phố, huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh đã chuyển từ cấp độ 1 sang cấp độ 2 và cấp độ 3. Chỉ còn duy nhất huyện Cái Bè là khu vực thuộc cấp độ dịch 1 trong tỉnh.

Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) vừa cấp cứu cho một trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi trong tình trạng sốt cao 40 độ, li bì, co giật nhiều cơn kéo dài, tím tái, bỏng vùng bụng độ I. Được biết, bệnh nhi mắc COVID-19 ngày thứ 4, sốt cao, bú kém, ở nhà uống thuốc hạ sốt không giảm sốt. Gia đình đắp tỏi vùng bụng của bệnh nhi để chữa COVID-19 và đắp lá vùng thóp để hạ sốt. Hiện tại, tình trạng bệnh nhi đã ổn định hơn và được chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện.

Các bác sỹ khuyến cáo, với gia đình có trẻ mắc COVID-19, nếu trẻ sốt cao không đáp ứng với thuốc hạ sốt, cần cho trẻ đến viện để được thăm khám và xử trí. Ngoài tình trạng co giật do sốt, khi trẻ nhiễm COVID-19 dễ bội nhiễm vi khuẩn gây sốc nhiễm khuẩn, hay gây tổn thương các cơ quan khác. Đặc biệt, phụ huynh không được dùng tỏi, lá thuốc hoặc bất cứ loại thuốc nào không được các bác sỹ chỉ định để đắp hoặc cho trẻ uống.

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn