Phải làm gì khi nhịp tim nhanh?

Áp dụng một số kỹ thuật thư giãn tại nhà giúp giảm nhịp tim nhanh

Bị rối loạn nhịp tim có nhất thiết phải đốt điện tim?

Có nên ngừng thuốc sau khi rối loạn nhịp tim đã ổn định?

Bị ngoại tâm thu thất đi khám không được kê thuốc phải làm sao?

Ngoại tâm thu thất không được điều trị tốt có thể gây biến chứng gì?

Các chuyên gia từ Medicalnewstoday (Anh) trả lời:

Chào bạn!

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng nhịp tim nhanh, có thể là do ảnh hưởng của lối sống kém lành mạnh, hoặc do một số căn bệnh tiềm ẩn. Trong trường hợp triệu chứng diễn ra quá thường xuyên hoặc có xu hướng nghiêm trọng hơn theo thời gian, bạn nên đi khám để được các bác sĩ chẩn đoán bệnh cụ thể, từ đó có hướng điều trị phù hợp.

Trong trường hợp nhịp tim nhanh không quá nghiêm trọng, bạn có thể thử thực hiện một số lời khuyên sau tại nhà để ổn định nhịp tim tốt hơn:

Thực hiện các kỹ thuật thư giãn

Căng thẳng, stress quá mức có thể tác động tiêu cực tới sức khỏe, gây ra tình trạng đánh trống ngực, nhịp tim nhanh rất khó chịu.

Bạn có thể thử thực hiện các kỹ thuật thư giãn sau: Ngồi thiền, hít thở sâu, viết nhật ký, tập yoga, dành thời gian ở ngoài trời, tập thể dục, tạm dừng công việc hoặc việc học để dành thời gian nghỉ ngơi…

Tập yoga có thể giúp thư giãn, ổn định nhịp tim

Tập yoga có thể giúp thư giãn, ổn định nhịp tim

Hạn chế dùng các chất kích thích

Nhịp tim nhanh có thể trở nên nghiêm trọng hơn khi bạn thường xuyên tiếp xúc với các chất kích thích có trong  thuốc lá, caffeine (cà phê, trà đặc, nước tăng lực). Vì thế tốt nhất bạn nên hạn chế tối đa sử dụng thuốc lá và các loại đồ uống kể trên.

Sử dụng một số loại thuốc (như thuốc trị cảm lạnh, ho, thuốc điều trị các bệnh tâm thần) cũng có thể khiến tim đập nhanh hơn.Trong trường hợp nhịp tim nhanh do tác dụng phụ của thuốc, bạn nên trao đổi lại với bác sĩ để được điều chỉnh liều hoặc thay đổi loại thuốc cho phù hợp, tránh tự ý ngưng thuốc.

Kích thích dây thần kinh phế vị

Dây thần kinh phế vị kết nối não với trái tim. Do đó, kích thích dây thần kinh phế vị có thể làm dịu cơn đánh trống ngực, nhịp tim nhanh. Bạn có thể làm điều này theo những cách sau:

- Bịt mũi, miệng và cố thở ra bằng tai.

- Đắp khăn ướt, mát lên mặt trong một vài giây.

- Rửa mặt với nước mát.

- Tắm nước mát.

- Massage cổ.

Giữ cân bằng điện giải

 

Các chất điện giải trong cơ thể đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định nhịp tim. Do đó, để cân bằng điện giải, bạn có thể ăn các thực phẩm giàu natri, kali, calci, magne… như khoai tây, chuối. quả bơ, rau chân vịt, các sản phẩm từ sữa, các loại rau lá xanh đậm, các loại hạt và quả hạch… 

Uống đủ nước

Khi cơ thể bị mất nước, thiếu nước, tim sẽ phải làm việc nhiều hơn để đảm bảo lưu thông máu. Điều này có thể khiến tim đập nhanh hơn.

Tùy thuộc vào từng người, từng độ tuổi, giới tính và tình trạng thể chất mà bạn có thể cần lượng nước khác nhau trong ngày. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc uống 1 cốc nước nếu thấy mình có các triệu chứng mất nước như nước tiểu sẫm màu, nhịp tim nhanh, khô miệng, khát nước, nhức đầu, chóng mặt, da khô…

Tránh uống nhiều rượu bia

Uống nhiều rượu bia có thể làm tăng nguy cơ bị rung nhĩ, rối loạn nhịp tim nhanh. Do đó, bạn nên hạn chế các loại đồ uống có cồn, hoặc tránh chúng hoàn toàn nếu có thể.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục đều đặn có thể cải thiện sức khỏe tim mạch tổng thể, giúp ổn định nhịp tim một cách tự nhiên, ngăn ngừa hoặc giảm các cơn đánh trống ngực. Thói quen tập thể dục đều đặn cũng có thể giúp giảm căng thẳng và lo lắng. Bạn có thể tập các bài tập như đi bộ nhanh, chạy bộ, đạp xe, bơi lội… 

Sử dụng thêm thảo dược khổ sâm

Nếu có điều kiện, bạn có thể tham khảo dùng thêm các sản phẩm thảo dược hỗ trợ cho người bị nhịp tim nhanh. Một số thảo dược tốt cho người bị rối loạn nhịp tim điển hình là khổ sâm. Với 2 hoạt chất chính là matrine và oxymatrine, khổ sâm đã được chứng minh có tác dụng hỗ trợ ổn định nhịp tim theo đa cơ chế như ổn định điện thế màng tế bào cơ tim, giảm kích thích thần kinh tim, thư giãn mạch máu, tăng cường máu đến tim… Bạn có thể sử dụng sản phẩm thảo dược có thành phần chính từ khổ sâm hằng ngày để hỗ trợ ổn định nhịp tim.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vi Bùi (Theo Medicalnewstoday)

 

TPBVSK Ninh Tâm Vương - Hỗ trợ giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính từ thảo dược Khổ sâm, TPBVSK Ninh Tâm Vương hỗ trợ giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh, bồn chồn, lo âu, ổn định nhịp tim và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim.

Ninh-Tam-Vuong

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981.238.219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm hiện có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị