6 mẹo chăm sóc da dầu nhất định phải biết

Một làn da bóng nhờn không được chăm sóc đúng cách dễ gây nhiều vấn đề

Da mụn nên dùng kem chống nắng thế nào?

5 quan niệm sai lầm về kem dưỡng da ban đêm

Khắc phục tình trạng da đầu khô để đón Tết

Tự làm mặt nạ thiên nhiên giúp kiểm soát da nhờn

Chú ý bước làm sạch da

Một trong những cách đã được thử nghiệm và kiểm chứng để kiểm soát dầu thừa là làm sạch và giữ cho da luôn sạch. Bạn nên rửa mặt 2 hoặc 3 lần mỗi ngày để loại bỏ tất cả bụi bẩn và dầu tích tụ gây tắc nghẽn lỗ chân lông và mụn trứng cá.

Làn da dầu nên dùng sữa rửa mặt dạng gel hoặc tạo bọt và không chứa dầu. Sữa rửa mặt dược liệu cũng hữu ích để làm sạch làn da dầu. Nên tìm sản phẩm có chứa một hoặc nhiều thành phần sau: Acid salicylic acid, tinh dầu tràm trà, neem, nghệ, mật ong. Không nên dùng sản phẩm tẩy rửa mạnh, có tính mài mòn da vì sẽ làm mất đi độ ẩm tự nhiên của da, dẫn đến tuyến bã nhờn tiết ra nhiều dầu hơn.

Tẩy tế bào chết cho da dầu

Tẩy tế bào chết 1-2 lần một tuần là bước rất quan trọng cho da dầu. Bã nhờn dư thừa hình thành các tế bào da chết trên bề mặt da, dẫn đến nổi mụn như mụn trứng cá, mụn đầu trắng, mụn đầu đen và khiến làn da xỉn màu.

Để loại bỏ bụi bẩn và tế bào da chết, đồng thời làm mới bề mặt da, ngăn ngừa mụn, bạn nên bao gồm bước tẩy tế bào chết trong quy trình chăm sóc da. Khi sử dụng tẩy tế bào chết nên nhẹ nhàng, không chà xát da mạnh.

Đắp mặt nạ hàng tuần

Sau khi tẩy tế bào chết, bạn nên đắp mặt nạ cho da

Sau khi tẩy tế bào chết, bạn nên đắp mặt nạ cho da

Sau khi tẩy tế bào chết, bạn nên đắp mặt nạ. Những loại mặt nạ chứa: Đất sét kaolin, đất sét bentonite, gỗ đàn hương, fuller’s earth (hay multani mitti) rất tốt cho da dầu vì nhẹ nhàng hấp thụ dầu thừa.

Bạn có thể tự làm mặt nạ tại nhà bằng cách:

- Xay đu đủ chín, thêm 1/2 nước quả chanh, trộn và thoa đều lên mặt, massage nhẹ nhàng; Để trong 15-20 phút và rửa sạch bằng nước lạnh, giúp kiểm soát dầu hiệu quả.

- Táo tươi gọt vỏ, cắt lát, thêm 2 muỗng canh mật ong vào và say nhuyễn, tạo thành một hỗn hợp mịn và đắp lên mặt. Để trong 15-20 phút và rửa sạch bằng nước ấm. Mặt nạ này giúp kiểm soát nhờn, se khít lỗ chân lông và hydrat hóa làn da tự nhiên.

Sử dụng toner không chứa cồn mỗi ngày

Sử dụng nước cân bằng da toner hàng ngày sẽ giúp loại bỏ dầu thừa và bụi bẩn khỏi da của bạn. Trong các loại toner, bạn có thể chọn chăm sóc da với nước hoa hồng hoặc các toner khác miễn không chứa cồn để điều tiết bã nhờn.

Dưỡng ẩm cho da

Làn da dầu cũng cần được dưỡng ẩm

Làn da dầu cũng cần được dưỡng ẩm

Nhiều người nghĩ rằng da dầu không cần dưỡng ẩm. Tuy nhiên, làn da dầu cần được dưỡng ẩm và cấp ẩm. Làn da mất đi độ ẩm sẽ khuyến khích các tuyến bã nhờn tiết ra nhiều dầu hơn để bù đắp lại. Do đó, người có da dầu nên chọn loại kem dưỡng ẩm gốc nước, không chứa dầu, không gây mụn.

Luôn thoa kem chống nắng

Nỗi sợ làn da bóng nhờn khiến nhiều chị em có làn da dầu bỏ qua bước dùng kem chống nắng, khiến da xuất hiện các đốm nâu, nám và tàn nhang do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Làn da dầu nên sử dụng kem chống nắng dạng gel hoặc loại kem giúp kiểm soát nhờn và có khả năng chống nắng tốt (chỉ số chống nắng SPF nên từ 30 trở lên). 

Ngoài ra, bạn nên hạn chế đồ ăn vặt và đường; Nên uống nhiều nước để giữ nước và loại bỏ độc tố, ăn ít nhất một loại trái cây mỗi ngày và thêm các loại rau lá xanh trong chế độ ăn. Việc này đều giúp điều chỉnh lượng dầu mà da tiết ra.

 
Nguyễn Thanh (Theo Stylecraze)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu