Điều trị bệnh phổi bằng kỹ thuật mới: Cấy dây cuộn

Kỹ thuật cấy dây cuộn giúp bệnh nhân phổi cải thiện chất lượng cuộc sống

Bệnh phổi COPD: “Kẻ sát nhân” không nhiều người biết mặt

Thảo mộc cho người bệnh COPD dễ thở

Bệnh hô hấp mạn tính: Từng đồng lương hưu chữa bệnh đủ sao?

Khi nào bệnh nhân COPD cần thở oxy?

Hiểu đơn giản, đây là kỹ thuật cấy một cuộn kim loại nhỏ vào phổi. Phương pháp giúp bệnh nhân cải thiện chất lượng cuộc sống, làm thuyên giảm các triệu chứng đường hô hấp như ho và khó thở.

Theo các chuyên gia Pháp, kỹ thuật cấy dây cuộn là lựa chọn thử nghiệm thay thế nhằm làm giảm các ca phẫu thuật cho bệnh nhân mắc bệnh phổi, có thể hỗ trợ một số bệnh nhân được chẩn đoán bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính COPD. Đặc biệt là những người bệnh không đáp ứng được với các phương pháp phẫu thuật hiện nay.

Cụ thể, thử nghiệm bao gồm 100 bệnh nhân được lựa chọn ngẫu nhiên điều trị bằng kỹ thuật thông thường hoặc áp dụng kỹ thuật cấy dây cuộn thuộc 10 bệnh viện tại Pháp.

Sau 6 tháng tính từ thời điểm phẫu thuật, 100 bệnh nhân được yêu cầu thực hiện một bài kiểm tra đi bộ trong 6 phút. Chỉ tiêu hoàn thành yêu cầu là 54 mét. Kết quả cho thấy, chỉ có 18 bệnh nhân được điều trị bằng kỹ thuật dây cuộn đạt được mục tiêu. Điểm số của họ trong bảng câu hỏi về tình trạng triệu chứng và chất lượng cuộc sống cũng tốt hơn hẳn so với nhóm còn lại, mặc dù đó không phải là thước đo chính của nghiên cứu.

TS. Frank Sciurba - đến từ Đại học Pittsburgh (Hoa Kỳ) lại cho rằng, kỹ thuật mới ít có biến chứng hơn so với phẫu thuật loại bỏ mô phổi thông thường, nhưng điều trị cấy dây cuộn sẽ khá tốn kém.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí American Medical Association.

Bệnh COPD, bao gồm bệnh khí phế thũng và viêm phế quản mạn tính, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống người bệnh, khiến họ gặp khó khăn khi thực hiện các hoạt động hàng ngày như leo cầu thang, tắm giặt hay thậm chí là mặc quần áo. Quá trình điều trị thường là sử dụng thuốc dạng hít steroid, tập thể dục, bình dưỡng khí cầm tay, hoặc phẫu thuật xâm lấn để loại bỏ các mô phổi mắc bệnh.
M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp