Thưởng thức khâu nhục – đặc sản dịp lễ tết của người Tày, Nùng

Khâu nhục được chế biến một cách cầu kỳ và tinh tế

Tự trồng nấm kim châm sạch tại nhà ăn giải ngán ngày Tết

Ăn Tết cực ngon với món cuốn đặc sản Hải Phòng

​Ăn Tết ở Trường Sa

Vinamilk mang "Thế giới sữa" tới cho trẻ thơ Việt Nam

Món khâu nhục hấp dẫn bởi thịt mềm nhừ, vàng đượm, ngấm đều các loại gia vị, phần bì giòn ngọt vị mật ong, mỡ ngậy nhưng không ngấy. Món này ăn kèm với xôi, cơm trắng, bánh mì... đều rất ngon.

Khâu nhục thích hợp để thưởng thức trong những ngày Đông giá lạnh

Đây là món ăn được những người Nùng di cư từ Trung Quốc mang tới Việt Nam. Cái tên “khâu nhục” có xuất phát từ tiếng Hoa với ý nghĩa: Thịt được hấp đến mềm nhừ (“khâu” nghĩa là “hấp đến mềm rục” và “nhục” nghĩa là “thịt”). Ở một số nơi còn gọi món ăn này là “nằm khâu”.

Món ăn này được chế biến khá công phu từ loại thịt ba chỉ được ướp kỹ các loại gia vị và hấp cách thủy. Đối với những người dân tộc Tày, Nùng, khâu nhục là món ăn dân dã nhưng mang ý nghĩa tinh thần rất lớn. Điều này thể hiện ngay ở cách bài trí miếng thịt theo dạng quả đồi nhỏ, thể hiện sự no đủ, tràn đầy, lớn mạnh trong tương lai. Chính vì lẽ đó, đây là món ăn không thể thiếu được trong những dịp lễ tết, cưới xin của cộng đồng người dân tộc Tày, Nùng.

Thịt lợn để chế biến món ăn này phải là thịt ba chỉ với lớp mỡ không quá dày và quá mỏng. Chọn miếng to chừng 0,5kg, luộc sơ qua sau đó vớt ra. Dùng tăm tre đâm nhiều lỗ qua lớp bì để khi nấu được ngấm gia vị. Sau đó mang thịt đi quay hoặc cho vào chiên trong chảo dầu lớn, chỉ cần để phần bì vàng giòn là được. Miếng thịt sau đó vớt ra, thái thành 8 miếng, mỗi miếng đều có bì, mỡ, thịt.

Các loại nguyên liệu để chế biến món khâu nhục

Hỗn hợp gia vị để nấu khâu nhục rất cầu kỳ, bao gồm chao đỏ, hành, tỏi, gừng, húng lìu băm nhỏ, đường, xì dầu, ngũ vị hương, một ít rượu trắng, lá tàu soi (một loại rau muối mặn của người Tày, Nùng) băm nhỏ... Cho thịt vào xoong ướp cùng với các loại gia vị từ 15 – 30 phút cho ngấm.

Hỗn hợp các loại gia vị để ướp thịt

Tiếp đến, chuẩn bị một đĩa và bát tô (đường kính tương đương nhau. Xếp lá tàu soi dưới cùng, khoai môn vào giữa và xếp thịt xung quanh, sao cho phần bì quay lên trên, thịt ôm trọn các loại gia vị và khoai vào lòng, xếp thành hình ngọn đồi nhỏ. Úp bát vào, lật lại để nguyên đĩa. Làm tương tự như vậy với những miếng thịt khác. Sau đó cho tất cả vào nồi hấp cách thủy từ 4 – 5 tiếng cho thịt chín nhừ. Khi nào lấy ra ăn lại khéo lật úp bát thịt ra đĩa.

Món ăn có hình quả đồi, tượng trưng cho sự tràn đầy, sung túc và những điều may mắn

Món khâu nhục đặc biệt thích hợp để ăn trong những ngày thời tiết giá lạnh, giúp chống rét, tốt cho tiêu hóa.

Xem thêm chuyên đề: Món ngon mỗi ngày

Thu Hà H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng