Pháp gấp rút diệt muỗi chuẩn bị cho Thế vận hội mùa Hè 2024

Pháp nỗ lực loại bỏ mối đe dọa từ muỗi để chuẩn bị cho kỳ Olympic mùa Hè 2024

ĐT Olympic Việt Nam: Vươn tầm và…quá tầm

Podcast: Các biện pháp diệt muỗi, phòng muỗi cần thực hiện trong mùa mưa

Một số biện pháp diệt muỗi an toàn, hiệu quả

Những điều sinh viên nên làm để phòng bệnh sốt xuất huyết

Muỗi hổ châu Á (Aedes albopictus) là loài muỗi vốn có nguồn gốc từ khu vực nhiệt đới tại Đông Nam Á. Bề ngoài của muỗi có sọc trắng đen, cùng loài với muỗi vằn Aedes aegypti.

Tuy nhiên, hơn 2 thập kỷ qua, muỗi hổ đã “di cư” tới nhiều quốc gia tại châu Âu, trong đó có Pháp, trở thành trung gian lây truyền nhiều virus như sốt xuất huyết, chikungunyaZika. Các chuyên gia cho rằng, biến đổi khí hậu là nguyên nhân khiến muỗi hổ thích nghi với vùng khí hậu ôn đới.

Tại Pháp, giới chức đã thực hiện nhiều biện pháp diệt muỗi, như hun trùng (dùng hóa chất loại bỏ côn trùng gây hại có trong hàng hóa nhập khẩu) tại một số khu vực của Thủ đô Paris, nhưng không đem lại kết quả.

Muỗi vằn châu Á Aedes albopictus có thể truyền bệnh sốt xuất huyết, đã bắt đầu xâm nhập vào các nước châu Âu

Muỗi vằn châu Á Aedes albopictus có thể truyền bệnh sốt xuất huyết, đã bắt đầu xâm nhập vào các nước châu Âu

Thế vận hội mùa Hè Olympic 2024 tại Paris đã tới rất gần, cơ quan chức năng đang “chạy đua” với loài muỗi hổ. Một vết cắn do muỗi có thể khiến vận động viên mất cơ hội tham gia thi đấu. Nhà dịch tễ học Didier Fontenille – chuyên gia về bệnh truyền qua vector nhận định: “Người mắc sốt xuất huyết không thể nào tham gia chạy vượt rào và các môn thể thao khác được. Các thành phố chủ nhà, đặc biệt là làng Olympic, cần phải sạch bóng muỗi.”

Giới chức y tế Pháp đã cam kết tăng cường giám sát nguy cơ dịch bệnh từ muỗi hổ. Năm ngoái, toàn nước Pháp ghi nhận 45 ca mắc sốt xuất huyết. Muỗi hổ phát triển tốt ở thành thị, nơi có nhiều vùng nước tù đọng – môi trường lý tưởng cho chúng đẻ trứng.

Chuyên gia Fontenille nhận định, xử lý các khu vực đọng nước có thể giải quyết 80% vấn đề về muỗi, nếu có thể “huy động toàn dân” vệ sinh dụng cụ đọng nước nhỏ như bát đựng hoa hoặc đĩa kê chậu cây. 20% còn lại có thể phòng ngừa nhờ xịt chống muỗi, màn (mùng) và các loại thuốc diệt côn trùng hữu cơ.

Bẫy diệt muỗi cũng là thiết bị hứa hẹn nhiều tiềm năng, hoạt động trên cơ chế thu hút muỗi tới tấn công, đẻ trứng… và diệt muỗi.

Chống muỗi vằn hiện là lĩnh vực “ăn nên làm ra” tại Pháp. Qista - một công ty chuyên diệt muỗi khác của Pháp, cũng cho biết đã lắp đặt 13.000 thiết bị chống muỗi ở 26 quốc gia trong thập kỷ qua.

Công ty Biogents cho biết họ đã thắng thầu để bảo vệ Cảng Marseille, địa điểm tổ chức môn đua thuyền buồm, với kế hoạch lắp đặt 15 bẫy muỗi ở khu vực nhiều cây cối và ẩm ướt.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng nỗ lực phát triển các kỹ thuật biến đổi gene để giảm số lượng muỗi. 

 
Quỳnh Trang (Theo Medical Xpress)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội