Một số biện pháp diệt muỗi an toàn, hiệu quả

Muỗi không chỉ gây phiền toái mà còn là "thủ phạm" của nhiều bệnh nguy hiểm

Những điều sinh viên nên làm để phòng bệnh sốt xuất huyết

Cách diệt, đuổi muỗi cho gia đình có sân vườn

Những lưu ý khi phun thuốc diệt muỗi phòng bệnh sốt xuất huyết

Đèn diệt muỗi không hiệu quả như bạn mong muốn

Loại bỏ nơi trú ngụ của muỗi

Muỗi là trung gian lây truyền nhiều căn bệnh nguy hiểm như sốt xuất huyết, sốt rét, viêm não Nhật Bản. Trong đó, sốt xuất huyết chưa có thuốc điều trị và dự phòng, nhưng dễ lây lan thành dịch trong những tháng mùa Hè.

Muỗi vằn Aedes aegypti lây truyền virus gây bệnh sốt xuất huyết có tập tính đẻ trứng ở nơi nước trong, dụng cụ chứa nước đọng quanh nhà. Vì vậy, ngành y tế luôn khuyến cáo, các gia đình cần loại bỏ nơi muỗi đẻ trứng đều đặn. Diệt lăng quăng là biện pháp cơ bản, hiệu quả nhất để phòng bệnh sốt xuất huyết.

Xóa sổ những nơi trú ẩn và đẻ trứng của muỗi như dụng cụ chứa nước đọng

"Xóa sổ" những nơi trú ẩn và đẻ trứng của muỗi như dụng cụ chứa nước đọng

Các vật chứa nước ngoài trời, chai lọ, phế thải, lốp xe… không sử dụng phải lật úp, không để đọng nước. Bình hoa, chậu cảnh chứa nước cũng cần thay thường xuyên. Có thể thả cá bảy màu vào các dụng cụ chứa nước để diệt lăng quăng.

Biện pháp đuổi muỗi an toàn

Biện pháp giúp bạn hạn chế nguy cơ bị muỗi đốt là ngủ mùng (màn), kể cả ban ngày. Muỗi vằn lây truyền bệnh sốt xuất huyết hay đốt người vào sáng sớm và chiều tối, ngay cả ở nơi có nhiều ánh sáng. Muỗi thích trú đậu ở góc trong nhà, trên quần áo, chăn màn, dây phơi và các đồ dùng trong nhà.

Gia đình nên hạn chế để trẻ nhỏ chơi đùa ngoài trời vào chiều tối. Một số sản phẩm xịt chống muỗi chứa DEET, tinh dầu bạch đàn chanh, picaridin, oải hương, sả… giúp xua đuổi muỗi hiệu quả, an toàn. Trái lại, hương thơm của nước hoa, sữa tắm, sữa dưỡng thể có mùi ngọt ngào có thể hấp dẫn muỗi tới tấn công bạn.

Sử dụng một số loại tinh dầu và hương có tác dụng rất tốt trong việc đuổi muỗi

Sử dụng một số loại tinh dầu và hương có tác dụng rất tốt trong việc đuổi muỗi

Muỗi bị thu hút bởi trang phục có màu tối. Vì thế, bạn nên mặc quần áo dài tay, đồ sáng màu trong mùa Hè để giảm nguy cơ bị muỗi tấn công.

Trong nhà cũng cần dọn dẹp ngăn nắp, hạn chế treo quần áo làm chỗ cho muỗi trú đậu. Có thể xua đuổi muỗi khỏi phòng ở bằng cách xông hương muỗi (nhang muỗi); Sau khi đốt hương thì phải quét nhà để dọn sạch muỗi ngất đi.

Một số lưu ý khi diệt muỗi tại nhà

Trong mùa dịch sốt xuất huyết, ngành y tế thường thực hiện các đợt phun hóa chất diệt lăng quăng, muỗi nhằm kiểm soát các ổ dịch. Bộ Y tế có những quy định rất nghiêm ngặt về phun hóa chất diệt côn trùng nhằm tránh tình trạng côn trùng kháng thuốc, trơ hóa chất.

Các gia đình được khuyến cáo lựa chọn hãng thuốc có uy tín, nguồn gốc và sử dụng đúng theo hướng dẫn, liều lượng ghi trên bình thuốc. Tuyệt đối không phun hóa chất diệt muỗi vào thực phẩm, nguồn nước, bếp ăn.

Mới đây, Công an TP. Thủ Đức (TP.HCM) phát đi thông tin cảnh báo đến người dân về thủ đoạn mạo danh nhân viên y tế bán thuốc diệt muỗi. Công an khuyến cáo, người dân khi phát hiện những kẻ tự xưng là nhân viên y tế bán thuốc phun diệt muỗi cần thông báo cho công an địa phương, trạm y tế phường trên địa bàn. Các trạm y tế cấp xã, phường chỉ tổ chức phun thuốc diệt muỗi tại các khu vực có ổ dịch sốt xuất huyết và các nơi nguy cơ cao phát sinh muỗi gây bệnh sốt xuất huyết. 

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm