Những điều sinh viên nên làm để phòng bệnh sốt xuất huyết

Biện pháp phòng sốt xuất huyết hiệu quả là diệt muỗi, diệt loăng quăng và phòng muỗi đốt

Phụ nữ mang thai có nên dùng thuốc chống muỗi?

Lựa chọn thuốc chống muỗi cho trẻ thế nào để an toàn?

Cách diệt, đuổi muỗi cho gia đình có sân vườn

Những lưu ý khi phun thuốc diệt muỗi phòng bệnh sốt xuất huyết

Tuy đã lập Đông và đang ở thời điểm giữa tháng 11, thời tiết miền Bắc vẫn nắng nóng liên tục, xen lẫn những đợt mưa. Đây là môi trường thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển, trong đó có sốt xuất huyết.

Ở Hải Phòng, ngành y tế khuyến cáo dịch bệnh sốt xuất huyết có thể bùng phát trên diện rộng nếu người dân chủ quan. Tại Hà Nội, dịch sốt xuất huyết đang vào cao điểm. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hà Nội dự báo, số ca mắc có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới, nguy cơ ghi nhận nhiều bệnh nhân nặng và tử vong.

Theo VnExpress, nguyên nhân khiến dịch sốt xuất huyết bùng phát được cho là Hà Nội đang trong quá trình đô thị hóa, một số nơi có dân cư đông đúc, biến động dân số phức tạp. Bên cạnh đó, người dân chưa hiểu đúng về cách phòng, chống sốt xuất huyết. Như tại một số quận huyện, nhiều người không có ý thức vệ sinh, dọn dẹp môi trường, cảnh quan sạch sẽ. Đặc biệt, những khu vực đông đúc như ký túc xá, phòng trọ sinh viên… thường có điều kiện cơ sở không đảm bảo, dễ là nơi trú ngụ của muỗi.

Sinh viên sống xa nhà, đang đi thuê trọ... có thể thực hiện các biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết sau để bảo vệ sức khỏe:

1. Kiểm tra, phát hiện và diệt lăng quăng/bọ gậy trong các dụng cụ chứa nước sinh hoạt

Thay nước thường xuyên cho các dụng cụ chứa nước đọng, lọ hoa, tiểu cảnh ở nơi bạn sống

Thay nước thường xuyên cho các dụng cụ chứa nước đọng, lọ hoa, tiểu cảnh ở nơi bạn sống

Muỗi vằn Aedes aegypti - thủ phạm truyền virus gây bệnh sốt xuất huyết - có tập tính đẻ ở nơi nước trong. Chúng hoàn toàn không đẻ ở nơi ao tù, cống rãnh như nhiều người nghĩ.

Vì vậy, những vị trí không ngờ tới như chậu hoa cây cảnh và đĩa hứng chứa nước; Khay nước thải tủ lạnh; Bể chứa nước không có nắp đậy; Lọ hoa; Tiểu cảnh… là nơi trú ngụ và đẻ trứng lý tưởng của loài muỗi lây truyền sốt xuất huyết. Người ở nhà cao tầng, chung cư vẫn có nguy cơ mắc sốt xuất huyết do muỗi trú ngụ trong dụng cụ đọng nước quanh nhà.

Để diệt muỗi trong khu vực mình sinh sống, hàng tuần, sinh viên nên chủ động thay rửa, đậy nắp kín bể và các vật dụng chứa nước trong nhà tắm, nhà bếp; Loại bỏ các vật liệu phế thải, hốc nước tự nhiên, lật úp các vật dụng có thể chứa nước không sử dụng.

2. Sử dụng màn ngay cả ban ngày để phòng muỗi đốt. Nên mặc quần áo dài tay, dùng thêm sản phẩm xịt đuổi muỗi, vợt điện… để diệt muỗi và phòng muỗi đốt.

Sử dụng các sản phẩm chống muỗi, đuổi muỗi có nguồn gốc rõ ràng và đã được kiểm định

Sử dụng các sản phẩm chống muỗi, đuổi muỗi có nguồn gốc rõ ràng và đã được kiểm định

Bạn nên chọn sản phẩm có bảng thành phần rõ ràng, phù hợp với túi tiền nhưng phải đảm bảo chất lượng. Một số thành phần chống muỗi được chứng minh có tác dụng gồm: DEET, picaridin, dầu bạch đàn chanh (oil of lemon eucalyptus). Bạn cũng có thể xịt dung dịch chống muỗi lên chăn, chiếu, màn… hoặc dụng cụ trong nhà để tăng tác dụng đuổi muỗi. 

Nếu có sở thích trồng cây cảnh, bạn có thể lựa chọn các giống cây "đuổi muỗi" tự nhiên như ngũ gia bì, bạc hà, hương thảo, sả...

3. Phòng muỗi cả ban ngày lẫn ban đêm

Thường xuyên vệ sinh nơi ở để loại bỏ nơi muỗi trú ngụ

Thường xuyên vệ sinh nơi ở để loại bỏ nơi muỗi trú ngụ

Muỗi gây sốt xuất huyết hoạt động mạnh vào ban ngày, đặc biệt là vào lúc sáng sớm. Bạn nên hạn chế mở cửa vào khung giờ này cũng như thời điểm chiều tối. Thay vào đó, hãy mở cửa đón nắng vào lúc 10-16h mỗi ngày.

Muỗi vằn thích cư trú tại các chỗ tối trong nhà như mặt dưới của đồ gỗ, quần áo treo, rèm treo cửa trong phòng ngủ, nhà vệ sinh, phòng tắm và bếp, tủ, hốc, gầm giường, sau rèm… Vì vậy, bạn nên dọn dẹp nhà cửa thường xuyên, đặc biệt là phòng ngủ để hạn chế nơi muỗi trú ẩn.

4. Tích cực phối hợp với ngành y tế địa phương, ban quản lý ký túc xá trong các chiến dịch diệt lăng quăng/bọ gậy và các đợt phun hóa chất diệt muỗi.

5. Khi có triệu chứng sốt, đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn. Không tự ý điều trị tại nhà. Bạn cũng cần thông báo với ban quản lý nơi ở/ký túc xá để có biện pháp xử lý ổ dịch kịp thời.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp