Phê duyệt vaccine phòng virus Chikungunya đầu tiên trên thế giới

Virus Chikungunya gây sốt và đau khớp nghiêm trọng, thường xuất hiện ở những vùng nhiệt đới

Pfizer-BioNTech công bố thử nghiệm vaccine kết hợp ngừa COVID-19 và cúm

CDC Mỹ khuyến nghị người trưởng thành tiêm định kỳ vaccine đậu mùa khỉ

FDA phê duyệt vaccine mới ngừa viêm màng não mô cầu của Pfizer

Tại sao nữ giới gặp nhiều tác dụng phụ hơn nam giới sau tiêm vaccine cúm?

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt vaccine phòng virus Chikungunya do Công ty Công nghệ sinh học Valneva phát triển và sẽ được bán trên thị trường với tên Ixchiq. Vaccine này giúp phòng bệnh cho người từ 18 tuổi trở lên, có nguy cơ cao tiếp xúc với virus Chikungunya.

Vaccine mới được phê duyệt là vaccine sống giảm độc lực, tiêm 1 liều duy nhất, được chỉ định tiêm bắp. Tác dụng phụ có thể gần giống với tình trạng nhiễm virus Chikungunya như sốt, đau khớp, nổi mẩn đỏ, đau đầu, đau cơ bắp.

Theo FDA, trong 15 năm qua, đã có 5 triệu ca nhiễm virus Chikungunya được ghi nhận. Người mắc bệnh qua vết đốt của muỗi mang mầm bệnh, thậm chí lây từ sản phụ sang trẻ sơ sinh (virus có trong máu). Virus này phổ biến nhất ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới ở châu Phi, Đông Nam Á và một phần châu Mỹ, nơi có muỗi mang mầm bệnh lưu hành. Tuy nhiên, các nhà khoa học cảnh báo virus Chikungunya đã lan rộng do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Theo TS.BS Peter Marks – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Sinh phẩm, FDA, nhiễm virus Chikungunya có thể dẫn tới triệu chứng nặng và nhiều vấn đề sức khỏe lâu dài, đặc biệt ở người cao tuổi và người có bệnh lý nền. Ở những trường hợp nặng, cơn đau khớp có thể kéo dài hàng tháng, hàng năm sau, với rất ít lựa chọn điều trị.

Vaccine được phê duyệt sau 2 nghiên cứu lâm sàng được tiến hành tại Bắc Mỹ. Người tham gia tiêm gặp phải các phản ứng phụ như: Đau đầu, mệt mỏi, đau cơ bắp và khớp, sốt, buồn nôn, sưng tại vị trí tiêm, có thể kéo dài hơn 30 ngày. Đáng nói, có 1,6% người tham gia cần chăm sóc y tế do các phản ứng phụ nghiêm trọng, cản trở việc sinh hoạt hàng ngày. FDA yêu cầu công ty tiếp tục nghiên cứu nguy cơ gặp phản ứng phụ nghiêm trọng do tiêm vaccine.

Trong tuyên bố của mình, FDA lưu ý rằng hiện chưa rõ về tác dụng phụ của vaccine với trẻ sơ sinh.

Kể từ khi được phát hiện lần đầu tiên ở Tanzania vào năm 1952, virus Chikungunya đã được ghi nhận ở hơn 110 quốc gia.

 
Quỳnh Trang (Theo Pharmacy Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn