Giảm tử vong mẹ, dị tật thai nhi: Nhờ siêu âm đúng

Siêu âm giúp đánh giá dị tật thai nhi, sự bất thường của thai kỳ

Phát hiện 
thai nhi bị 
bệnh hiếm gặp

Những mốc siêu âm thai quan trọng mẹ bầu không nên bỏ qua

6 dấu hiệu cảnh báo thai nhi đang nguy hiểm

Xét nghiệm máu Beta-hCG: Có biết mang thai, tuổi thai?

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tỷ lệ tử vong mẹ ở các nước đang phát triển vào năm 2015 là 239/100.000 ca, trong khi đó tỷ lệ này ở các nước phát triển là 12/100.000 ca. Biến chứng trong thai kỳ và sinh nở là nguyên nhân chính dẫn đến các ca tử vong ở thai phụ và thai nhi tại các quốc gia đang phát triển.

Báo cáo của WHO cho thấy, tỷ lệ tử vong mẹ đã được cải thiện đáng kể trong vòng một thập kỷ qua, cho thấy chất lượng chăm sóc sức khỏe tiền sản ở nhiều nơi trên thế giới đã được cải thiện. Tuy vậy, chỉ có 46% phụ nữ ở các quốc gia có thu nhập bình quân đầu người thấp được hưởng lợi từ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản chất lượng cao.

Ở Việt Nam, tỷ lệ tử vong mẹ đã được thống kê là 54/100.000 ca vào năm 2015 (số liệu của Ngân hàng Thế giới). Theo Bộ Y tế, tỷ lệ này ở nhóm dân tộc thiểu số vùng sâu vùng xa cao hơn gấp 4 lần, nơi người dân chưa được tiếp cận các thiết bị và dịch vụ chăm sóc sức khỏe tiên tiến.

Nhận định về điều này, ông Vũ Bá Quyết – Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết: “Việt Nam cần đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện các chương trình nâng cao sức khỏe bà mẹ, đặc biệt ở vùng sâu vùng xa và các vùng có hoàn cảnh kinh tế khó khăn”. “Các khóa đào tạo vô cùng cần thiết để nâng cao kiến thức và kỹ năng của các bác sỹ sản khoa, đội ngũ hộ sinh, cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh. Thêm vào đó, việc áp dụng công nghệ tiên tiến đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu tỷ lệ tử vong và biến chứng thai kỳ, giúp cứu sống hàng ngàn phụ nữ và trẻ sơ sinh”, ông Quyết cho biết thêm.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe bà mẹ và thai nhi tại Việt Nam, GE Healthcare và nhà phân phối thiết bị y tế T.D Medical đã tổ chức hai hội thảo khoa học về siêu âm trong sản phụ khoa với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành đến từ Malaysia, Thái Lan và Việt Nam.

Các chuyên gia đầu ngành về siêu âm trong sản phụ khoa đến từ Thái Lan, Malaysia và Việt Nam (Ảnh: BTC cung cấp)

GE Healthcare đã đưa ra dòng sản phẩm GE Voluson áp dụng công nghệ hiện đại với các thiết bị siêu âm chuyên dụng giúp mang lại chất lượng hình ảnh tốt nhất, cùng các dụng cụ cải tiến có chức năng hỗ trợ quá trình đánh giá chi tiết nhằm phát hiện sớm các bất thường, dị tật thai nhi và từ đó có phương pháp can thiệp kịp thời.

Hội thảo Siêu âm chẩn đoán và can thiệp bào thai chuyên sâu đã thu hút sự tham gia của nhiều chuyên gia đầu ngành đến từ Malaysia, Thái Lan. Hội thảo cũng thu hút hơn 200 bác sỹ tại Hà Nội và 150 bác sỹ tại TP.HCM.

Phần thực hành trên thiết bị siêu âm của GE là dòng máy Voluson E6 và Voluson P8 cũng được các chuyên gia hướng dẫn chi tiết.

An An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa