Phát hiện hormone mới giúp phòng đái tháo đường

Loại hormone mới được phát hiện tên là Mots-c có thể là "chìa khóa" giúp phòng bệnh đái tháo đườn

Tiền đái tháo đường – “thẻ vàng” cho sức khỏe

Lạm dụng kháng sinh: Tăng nguy cơ đái tháo đường type 2

64% người bệnh đái tháo đường chưa được phát hiện

Sẽ có thể điều trị đái tháo đường không cần insulin?

Hormone Mots-c hoạt động như một phân tử tín hiệu của cơ thể. Most-c hoạt động dựa trên cơ chế tăng độ nhạy của insulin - loại hormone có vai trò điều hòa lượng đường trong máu, quyết định mức đường huyết và tình trạng đái tháo đường. Các nhà khoa học thậm chí còn cho rằng Most-c có tác dụng tương tự như việc tập thể dục.

Trước đó, nghiên cứu đã phát hiện hợp chất có ảnh hưởng tới hàm lượng protein REV-ERB trong các cơ, làm tăng quá trình trao đổi chất, bình thường hóa mức cholesterol trong máu và tác động tích cực tới thời gian ngủ của con người.

Các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu Scripps ở Florida (Mỹ) đã tiến hành tiêm hợp chất mới phát hiện vào những con chuột béo phì, kết quả hợp chất đã giúp những con vật thí nghiệm giảm cân ngay cả khi vẫn đang được cho ăn chế độ giàu chất béo cũng như cải thiện mức độ cholesterol trong máu của chúng.

Nhóm nghiên cứu đã sẵn sàng thử nghiệm trên người trong ba năm tới đây. Most–c đã được cấp giấy phép sở hữu trí tuệ cho một công ty công nghệ sinh học.

Bạn có biết?
- Bệnh đái tháo đường type 1 chiếm khoảng 10% tổng số bệnh nhân đái tháo đường, đặc điểm của bệnh là hệ miễn dịch của cơ thể tiêu diệt các tế bào tạo insulin.
- Bệnh đái tháo đường type 2 chiếm 90%, đặc điểm là cơ thể không thể tạo ra đủ insulin hoặc các tế bào của cơ thể không đáp ứng với hormone này.
Bệnh nhân đái tháo đường type 1 bắt buộc phải tiêm insulin, trong khi bệnh nhân đái tháo đường type 2 có thể kiểm soát các triệu chứng bằng chế độ ăn uống lành mạnh, chăm tập thể dục và thường xuyên kiểm tra lượng đường huyết.
Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết