Phát hiện đái tháo đường bằng cách nào?

Xét nghiệm chỉ số HbA1c sẽ giúp xác định chính xác chỉ số đường huyết của cơ thể Nguồn ảnh: Internet

Đái tháo đường type 2 vì thiếu vitamin

Đái tháo đường có được ăn chất béo?

Người bị đái tháo đường có nên ăn chay?

Bị đái tháo đường có nên dùng thuốc hạ mỡ máu?

PGS.TS Trần Đình Toán - Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Hữu Nghị,  cho biết: 

Đái tháo đường là một bệnh nội tiết do trong cơ thể thiếu hoặc không có nội tiết tố insulin. Những người thừa cân béo phì thường có nguy cơ cao bị bệnh đái tháo đường. Để biết chính xác mình có bị bệnh đái tháo đường hay không, anh nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám định kỳ. Việc làm nghiệm pháp tăng đường huyết hoặc xét nghiệm chỉ số HbA1c sẽ giúp xác định chính xác chỉ số đường huyết của cơ thể.

Bệnh đái tháo đường có thể phòng ngừa được thông qua chế độ ăn hàng ngày. Trong trường hợp của anh, nếu thừa cân phải thực hiện chế độ giảm cân bằng cách thực hiện chế độ ăn ít tinh bột, giảm chất ngọt, chất béo, chọn các thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp như ăn nhiều rau xanh, củ quả ít ngọt như táo, lê, đậu, ngũ cốc… Các thực phẩm giàu chất xơ sẽ giúp giảm đường huyết sau khi ăn và có thể kéo dài sự hấp thu của chất đường. Đặc biệt, cần hình thành thói quen từ 3 – 6 tháng đi kiểm tra lại đường huyết để phát hiện, phòng và điều trị sớm.

Chúc anh luôn khỏe!

Linh Ly H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị