Phẫu thuật cắt bỏ khối u máu hiếm gặp ở bệnh nhi sơ sinh

Bệnh nhi sơ sinh nhi 14 ngày tuổi với khối u khổng lồ hiếm gặp ở vùng cổ gáy - Ảnh: Bệnh viện Bạch Mai.

Người đàn ông phát hiện khối u tăng 5,5kg chỉ sau 5 tháng

Nam thanh niên 21 tuổi mang trên mình khối u sợi thần kinh khổng lồ nặng 9kg

Thúc đẩy nỗ lực chăm sóc trẻ sinh non, nhẹ cân

Bệnh viện giành lại sự sống cho trẻ sơ sinh

Gia đình bệnh nhi cho biết, trẻ là con thứ 3, sức khỏe của hai mẹ con trong quá trình mang thai hoàn toàn khỏe mạnh bình thường. Trẻ được sinh thường tại Trung tâm y tế huyện Yên Minh, cân nặng lúc sinh: 3.100 gam.

Ngay sau sinh, trẻ xuất hiện một khối u vùng cổ gáy, kích thước 2x3cm, sờ mềm, bầm tím. Sau đó khối u to nhanh lên, kèm da vàng sậm. Trẻ được chuyển tuyến từ Bệnh viện tỉnh lên Bệnh viện Bạch Mai. Qua thăm khám và kết quả các xét nghiệm, các bác sĩ tại Trung tâm Nhi khoa - Bệnh viện Bạch Mai chẩn đoán trẻ mắc Hội chứng Kasabach - Merritt.

Trước tình trạng nặng và nguy cơ cao, Ban giám đốc Trung tâm Nhi khoa đã mời hội chẩn toàn Bệnh viện gồm các chuyên khoa: Chẩn đoán hình ảnh, Phẫu thuật lồng ngực mạch máu, Huyết học & Truyền máu, Gây mê hồi sức, Phẫu thuật thẩm mỹ để đưa ra phương án điều trị tối ưu cho bé. Sau khi thảo luận, các chuyên gia thống nhất kết luận: Giải pháp tốt nhất cho trẻ là phẫu thuật cắt bỏ khối u máu.

Ngay sau đó, trẻ được tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u bởi các bác sĩ của Khoa Phẫu thuật lồng ngực và Mạch máu. Với sự phối hợp đa chuyên khoa, ca phẫu thuật đã thành công tốt đẹp. Kết quả giải phẫu bệnh khối u kích thước 7x6x5cm, u mạch thể mao mạch, không thấy tế bào ác tính. Sau 6 ngày phẫu thuật trẻ được hồi sức tích cực đã tự thở, ăn bú tốt, vết mổ liền tốt.

Bệnh nhi sau phẫu thuật 1 tháng, đã hoàn toàn bình thường, ăn ngủ tốt và tăng cân - Ảnh: Bệnh viện Bạch Mai.

Bệnh nhi sau phẫu thuật 1 tháng, đã hoàn toàn bình thường, ăn ngủ tốt và tăng cân - Ảnh: Bệnh viện Bạch Mai.

Nhận định về ca bệnh, TS.BS. Lê Thị Lan Anh, Phó giám đốc Trung tâm Nhi khoa - Bệnh viện Bạch Mai cho biết, đây là ca bệnh hiếm gặp. Ở Việt Nam, cũng đã có các ca bệnh như vậy, tuy nhiên vị trí khối u ở các vị trí ít nguy hiểm hơn như: mặt, cổ, thân mình, đùi....

Với ca lâm sàng này, vì khối u to, nguy cơ mất máu rất lớn, có thể ảnh hưởng ngay đến tính mạng của trẻ vì vậy để đảm bảo an toàn cho bệnh nhi, chúng tôi đã tiến hành dự trữ và truyền máu ngay trong khi phẫu thuật.

Để có được kết quả tốt đẹp hôm nay cho bé, ngoài quyết định chuẩn là chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u máu thì thời điểm tiến hành phẫu thuật cũng là sự phối hợp ăn ý, nhịp nhàng của toàn bộ kíp phẫu thuật.

 

Hội chứng Kasabach-Merrit với đặc trưng là tình trạng khối u máu phát triển nhanh và tăng tiêu thụ tiểu cầu dữ dội làm cho bệnh nhân dễ bị xuất huyết. Hội chứng này được phát hiện đầu tiên vào năm 1940 bởi hai bác sĩ Kasabach và Merrit, là một hội chứng hiếm gặp, rất nặng và khó điều trị.

 
Việt An (Theo BV Bạch Mai)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ