Các phương pháp phẫu thuật cho bệnh nhân khí phế thũng

Khí phế thũng là một trong hai dạng chính của COPD. Phần lớn bệnh do thói quen hút thuốc lá gây ra

Đánh bại viêm phế quản bằng những bài thuốc dân gian

Trẻ đang bị viêm phế quản có nên tiêm phòng?

Không khó để phân biệt trẻ bị viêm phế quản hay hen suyễn

Bé bị viêm phế quản sao uống kháng sinh mãi không khỏi?

Trả lời:

Chào bạn, 

Khí phế thũng là một vấn đề ở phổi gây hạn chế dòng chảy của khí khi thở ra. Nó thường được nhóm lại với viêm phế quản mạn tính dưới một tình trạng gọi là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD).

Khí phế thũng phá hủy các vách ngăn giữa các túi khí nhỏ (phế nang) trong phổi, khiến phổi không thể hấp thụ oxy và thải carbon dioxide bình thường. Vì vậy, việc cung cấp oxy vào máu bị giảm. Các mô phổi cũng mất khả năng đàn hồi của nó, khiến phổi không thể đẩy không khí ra ngoài một cách mạnh mẽ được, và không khí bị mắc kẹt trong các túi khí.

COPD bao gồm bệnh khí phế thũng và viêm phế quản mạn tính - cả hai đều gây khó khăn khi thở.

Thuốc điều trị cho tình trạng này chủ yếu là thuốc giúp mở đường thở. Nhiều người cũng cần phải thực hiện thêm liệu pháp oxy.

Phẫu thuật là một lựa chọn cho những người có bệnh khí phế thũng nặng ngoài điều trị bằng thuốc và phục hồi chức năng phổi.

Các phẫu thuật phổ biến nhất là phẫu thuật giảm thể tích phổi. Bác sỹ sẽ loại bỏ các vùng tổn thương của phổi. Mục đích là để tạo ra không gian giúp mô phổi khỏe mạnh có thể mở rộng và co hẹp lại dễ dàng hơn. Nó cũng cho phép cơ hoành được đưa trở lại vị trí bình thường, khiến cho không khí ra vào phổi tốt hơn.

Phẫu thuật giảm thể tích phổi bằng nội soi phế quản cũng là một phương pháp. Các bác sỹ đẽ đặt van một chiều vào đường thở dẫn đến các phần bị bệnh của phổi. Các van cho phép không khí đi ra ngoài nhưng không vào trong. Phẫu thuật này không cần phải cắt mở ngực như phẫu thuật truyền thống, nhưng cho hiệu quả tương đương.

Một phương pháp khác là kỹ thuật cắt bóng khí (bullectomy), các bác sỹ sẽ phẫu thuật loại bỏ các túi khí bất thường, lớn trong phổi. Tuy nhiên, kỹ thuật này ít được sử dụng thường xuyên.

Lựa chọn cuối cùng cho bạn là cấy ghép phổi. Đây là phương án cuối cùng cho những người mà chức năng phổi đã bị hỏng quá nặng. Phương pháp này chỉ được thực hiện với người trẻ, có khả năng chịu được nhiều rủi ro.

Một vài phương pháp điều trị hiện nay cho bệnh khí phế thũng giai đoạn cuối thường có tác động khá mạnh mẽ nhưng hiệu quả chỉ một phần. Nhưng ít nhất nó cũng đem lại một số lợi ích cho bệnh nhân.

Chúc mẹ bạn mau khỏe!

Tiến sỹ Anthony Komaroff - Tốt nghiệp Trường Y Harvard

Thông tin cho bạn:
Phần lớn các trường hợp khí phế thũng là do hút thuốc lá. Do đó, để tránh mắc khí phế thũng, hãy từ bỏ thói quen hút thuốc lá trước khi quá muộn. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng giúp tăng cường sức khỏe cho người bệnh, hỗ trợ điều trị và phòng ngừa các bệnh lý đường hô hấp.
Ngân Giang H+ (Theo AskdoctorK)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị